“อาเล็ก ธีรเดช” ชวนเพื่อนซี้ ตี๋ หมวยหมวย “ตั้ม อดุล” – “ทับทิม พิชามญช์” ท่องเยาวราชรับเฮง ตรุษจีน 2556

ผ่านวันขึ้นปีใหม่ไทย 2556  ไปแป๊ปๆ ไม่นานก็จะถึง  วันตรุษจีน ของปี 2556 ที่ปีนี้ตรงกับวันเสาร์ ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2556 แล้ว  ซึ่งถือว่าเป็นวันปีใหม่ของชาวจีน   วันที่เป็นศิริมงคล ชาวไทยเชื้อสายจีนจะถือประเพณีปฏิบัติอยู่ 3วัน คือวันจ่าย วันไหว้และวันปีใหม่ วันจ่ายคือวันก่อนวันสิ้นปี เป็นวันที่จะต้องไปซื้ออาหารผลไม้และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ก่อนที่ร้านค้าทั้งหลายจะปิดหยุดพักผ่อนยาว ในตอนค่ำจะมีการจุดธูปอัญเชิญเจ้าที่ หรือ ตี่จู๋เอี๊ย ให้ลงมาจากสวรรค์เพื่อรับการสักการะบูชาของเจ้าบ้าน

ตี๋หล่อยิ้มเสน่ห์ตาตี่ “อาเล็ก ธีรเดช เมธาวรายุทธ”เพิ่งจบงาน “คุณนายโฮ” หนังอารมณ์ดีจาก M39ที่กำลังเดินทางทำรายได้สู่หลัก 100 ล้าน  ที่ได้เป็นพระเอกคู่กับนางเอกซุปเปอร์สตาร์ “ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เกต”  กระแสตอบรับมีเข้ามาอย่างล้นหลาม ทำให้เจ้าตัวหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง และถือว่าแจ้งเกิดในวงการกันเลยทีเดียวก็ว่าได้   งานนี้งานเข้าอย่างแรงเพราะแจ้งเกิดมีละคร 3 เรื่องติด ที่ต้องถ่ายทำหลังจากงานหนังจบ   แต่เมื่อโอกาสดีวันตรุษจีนจะใกล้มาถึง เลยขอเคลียร์คิวหลังจากทำงานช่วงกลางวัน ชวน อาตี๋ อาหมวย  ทับทิม” พิชามญชุ์ ปทีปไพศาลสกุล”  ที่แสดงคู่กันในละคร “แผนร้ายพ่ายรัก” ,หนุ่มตั้ม อดุล เจริญรัศมีเกียรติ นักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง “รักโง่โง่” เพื่อนซี้ที่สนิทและทำงานร่วมกัน ไปเที่ยวเยาวราช ถนนมังกร ถนนทองคำ เพื่อเปิดรับความเป็นศิริมงคลไปตลอดปีกัน    

แต่งตัวกันอินเทรนด์รับเฮงกันทั้งก๊วนด้วยเสื้อสีแดงที่เปิดรับเอาโชคลาภความเจริญ ความมั่งมีศรีสุข ทั้งอาเล็ก,ตั้มและอาหมวยหนึ่งเดียวน้องทับทิม งานนี้สบายถ้าเจอพ่อค้าแม่ค้าที่พูดภาษาจีน สาวทับทิม เธอเป็นลูกครึ่ง ไทย-ไต้หวัน อยู่แล้ว  สาวสวยพูดจีนสื่อสารคล่องปร๋อ  ไม่เสียเวลาตรงกันไปร้านแรกกันเลยที่ร้านขายผลไม้ศิริมงคลหนึ่งในของไหว้นำโชคลาภ ที่ร้านเชียงปู่ เจอทั้งอาเฮียเจ้าของร้าน และ อาม่า ที่ต้อนรับเป็นอย่างดี งานนี้ได้รู้ความหมายของผลไม้ไหว้วันตรุษจีนมาล้นสมอง  ซึ่ง  กล้วย หมายถึง กวักโชคลาภเข้ามา และขอให้มีลูกหลานเต็มบ้านเต็มเมือง , แอปเปิ้ล หมายถึง ความสันติสุข สันติภาพ  ,  สาลี่ หมายถึง โชคลาภมาถึง (ควรระวังไม่นิยมไหว้บรรพบุรุษและวิญญาณไร้ญาติ) ,  ส้มสีทอง หมายถึง ความสวัสดีมหามงคล  ,  องุ่น หมายถึง ความเพิ่มพูน  ส่วนขนมไหว้  ก็ได้รู้เพิ่มเติมว่าขนมที่เป็นมงคลก็มีทั้ง  ขนมเข่ง  หมาย ถึง ความหวานชื่น ชีวิตมีความราบรื่น  เมื่อรวมกันกับความหวานชื่น จึงหมายถึง ความหวานชื่นอันสมบูรณ์ , ขนมถ้วยฟูหมายถึง ความเพิ่มพูน เฟื่องฟู  ,  สาลี่(ขนม)หมายถึง ความเพิ่มพูน เฟื่องฟู ,  ขนมไข่หมายถึง เพื่อให้เจริญเติบโต , ขนมเทียนหมายถึง เพื่อให้สว่างรุ่งเรือง,  จันอับ (จั๋งอั๊บ)หมาย ถึง “ ปิ่นโต” ( “จั๊ง”หมายถึงชั้น,“อั๊บ”หมายถึงกล่อง) ความหมายรวมของ“จั๋งอั๊บ” คือจึงหมายถึง ความหวานที่เพิ่มพูน มีความสุขตลอดไป  งานนี้ทั้งสามได้ความรู้จากอาม่าอาเฮียเจ้าของร้านผู้ใจดีไปเต็มๆ

หลังจากสมองเต็มอิ่มไปด้วยความรู้ หมวย ตี๋ ก็เดินหาของกิน ที่ถนนเส้นนี้มีกันอยู่ล้นเหลือทั้งสองฝั่งฟากถนน ไม่ว่าจะเป็น บะหมี่ , ข้าวหน้าเป็ด , ก๋วยจั๋บพริกไทยรสชาติแสนอร่อยถึงใจหน้าโรงหนังขึ้นชื่อ , ข้าวแกงกระหรี่ ,  อาหารทะเลที่เอาไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่วันนี้มีกันอย่างล้นหลามกันเลยทีเดียว ,  งานนี้อาเล็กนำทีมแวะร้านนั้นออกร้านนี้ ดูหน้าตาอาหารการกินที่มีมากมาย แล้วส่วนของหวาน ก็มีกันหลายร้าน ไม่ว่าจะเป็น บัวลอยน้ำขิง , เต้าหู้ – เต้าฮวย นมสม , เต้าทึง  หรือผลไม้ก็มีทั้ง มะม่วงน้ำปลาหวาน , ทุเรียน , มะม่วงสุก , หรือจะเป็นไอศครีม รสไทยๆ ที่อร่อยไม่แพ้กัน  และสาวทับทิมก็แอบแว๊ปไปเจอกับ ร้านขายของมงคล ,ขายพัดจีน ,ขายตุ๊กตาจีน ก็ไม่พลาดที่จะเข้าไปขอเลือกสรรหาของดีๆกัน เดินเล่นไปจนถึงอีกฟากไปเจอนักท่องเที่ยวซึ่งมีอาตี๋ตัวน้อยๆ  พี่อาตี๋ อาเล็กเห็นความน่ารักถึงกับขออนุญาติเข้าไปอุ้มและถ่ายรูปกันเลยทีเดียว ส่วนสาวทับทิมก็พูดคุยจีนกันอย่างออกรสออกชาติ ช่วยแนะนำโปรโมทกรุงเทพ เยาวราช ที่เที่ยว กับนักท่องเที่ยวกันเลยทีเดียว  หลังจากเดินกันมาเกือบสองชั่วโมงแวะร้านนั้นออกร้านนี้ ทั้งสามก็เลยคิดกันว่าจะแวะไปชิมอาหารจีนกันร้านไหนดี และก็ได้ร้านน่านั่งน่ากิน เลยเข้าไปกินอาหารเพิ่มพลัง และให้สาวสวยได้พักให้หายเหนื่อยไปในตัว ก่อนจะออกมาเดินเที่ยวกันต่อ อาเล็กออกมาเล่าถึงการได้มาเที่ยวเยาวราชในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ว่า  “ปีนี้เป็นโอกาสดีครับ ที่ได้มาเที่ยวเยาวราชกับเพื่อนพี่น้อง  ทั้ง พี่ตั้ม อดุล  และ น้องทับทิม  ที่เป็นพี่น้องที่สนิทที่ทำงานร่วมกัน ตั้งแต่ปลายปีแล้วครับสำหรับผมที่มีแต่ งาน มีแต่เรื่องดีๆ เข้ามา ก็อยากให้แฟนๆ ทุกๆ คนเช่นกัน ที่ติดตามผลงานของอาเล็กมีแต่สิ่งดีๆ มีโชคลาภ พบเจอแต่เรื่องราวที่ทำให้มีความสุข และใกล้วันตรุษจีน พี่กร ผู้จัดการ ก็เลยชวนกันมาเดินเที่ยวเยาวราช เดินเล่น เดินดูของ หาความรู้เรื่องราวเกี่ยวกับการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ การไหว้ในวันตรุษจีน ซึ่งได้ความรู้ไปอย่างมากมายเลยครับ และก็ได้อิ่มท้องกลับบ้านกันด้วย ขอให้ทุกๆ คนมีแต่โชค มีแต่ความสุข ร่ำรวยเงินทอง มีแต่สิ่งที่ดีน่ะครับ ซินเจี่ยยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ครับผม ตลอดปีและตลอดไปครับ”

ส่วนใครที่อยากดูรูปของหนุ่ม  “อาเล็ก ธีรเดช เมธาวรายุทธ   และ เพื่อนๆ ตี๋หมวย  “ทับทิม พิชามญช์” ,  “ตั้ม อดุล”  ที่ชวนกันไปเที่ยวเยาวราช เพิ่มให้จุใจ สามารถไปติดตามเขาได้ที่http://www.facebook.com/#! /LekTeeradetch.Fanpage   

ทาง  twitter : @ lekteeradetch   
และ  instargram : lekteeradetch