“พราว..ไนท์” วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน 2557 เวลา 22.30 – 24.00 ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี

เปิดใจชาวนาไฮโซ “นกกบ ณัฐวรรณ”
จากมัณฑนากรเมืองศิวิไลซ์..สู่ชีวิตรากหญ้าที่มีความสุขที่สุด

รายการ  “พราว..ไนท์”  วันศุกร์ที่  6   มิถุนายน  2557     คืนนี้ 3 สาวพิธีกร  “นุ่น-เปิ้ล-ตั๊ก”  จะพาไปพบกับ “คุณนกกบ-ณัฐวรรณ  คำคล้าย”   ชาวนาสาวสวยดีกรีปริญญาโทจากเมืองนอกที่สามารถพูดได้ถึง 5 ภาษา  แต่เธอขอเลือกกำหนดทางเดินชีวิตให้ออกนอกกรอบเดิมๆ  ด้วยการกลับสู่วิถีชีวิตพอเพียงแบบ…รากหญ้า  เริ่มจากการผันตัวเองจาก  มัณฑนากรสาวเมืองศิวิไลซ์มาทำอาชีพชาวนา  หลังสู้ฟ้า..หน้าสู้ดิน  อาวุธเคียงกาย…มีเพียงหงอบและเคียวเกี่ยวข้าวเท่านั้น

โดยจุดเริ่มต้นของการผันตัวเองออกจากความวุ่นวายนี้   คือปัญหาจากสุขภาพขั้นรุนแรงที่ทำให้เธอต้องล้มหมอนนอนเสื่ออยู่หลายครั้ง  เธอจึงเริ่มใส่ใจกับการเลือกทานอาหารและการใช้ชีวิตให้มากขึ้น  เริ่มมองหาวิถีชีวิตที่มีความสุขแบบยั่งยืนมากกว่าการมีความสุขจากบัญชีเงินเก็บในธนาคาร  ที่หามาได้มากเท่าไหร่…แต่สุดท้ายก็ต้องถอนออกมาเพื่อใช้รักษาโรค  เธอจึงเริ่มหาข้อมูลเรื่องการปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ  และวิธีการปลูกข้าวทานเองอย่างจริงจัง  จนกลายเป็นจุดกำเนิดของกิจการเพื่อสังคม  “เพลินข้าวบ้าน”

“มนุษย์ คือ ธรรมชาติค่ะ เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเริ่มใช้ชีวิตที่ฝืนธรรมชาติ ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ใช้ชีวิตเร่งรีบ ดื่มกาแฟแทนอาหารเช้า และไม่ขับถ่ายทุกวัน เมื่อนั้น..ร่างกายของคุณก็จะสะท้อนปฏิกิริยาออกมาให้คุณเห็นว่าฉันเริ่มทนไม่ไหวแล้วนะ...ดิฉันเองเคยนอนแน่นิ่งหงายตึงลงไปอยู่บนพื้นอยู่หลายครั้ง ดิฉันจึงตัดสินใจทิ้งอาชีพสถาปนิกที่ชอบ มาประกอบอาชีพที่สามารถทำประโยชน์ให้กับตัวเองและคนอื่นๆได้มีสุขภาพดี..ดีกว่า เราเริ่มจากการเดินเข้าไปคุยกับเกษตรกรแบบดื้อๆเลย  ว่าเราอยากปลูกข้าวแต่เราไม่มีความรู้อะไรเลยจึงอยากชวนเขามาร่วมปลูกข้าวปลอดสารพิษด้วยกัน เชื่อไหมคะว่า…ชาวนาทุกคนน้ำตาไหล และพยักหน้ารับแบบไม่ลังเลยเลย ดิฉันงงมากว่าพวกเขาร้องไห้ทำไมกัน จนกระทั่งพวกเขาบอกกับดิฉันว่า สองมือของพวกเขาฆ่าคนมาเกือบทั้งชีวิตแล้ว..วันนี้เขาจึงอยากไถ่บาป  นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ “เพลินข้าวบ้าน”ค่ะ”

จากวันนั้นจวบจนถึงวันนี้โครงการ  “เพลินข้าวบ้าน”  จังหวัดสุพรรณบุรี  และชาวนาจิตอาสากว่า  40  ชีวิตที่มาจากหลากหลายอาชีพ  ยังคงมุ่งหน้าปลูกข้าวคุณภาพดีส่งออกมาให้คนไทยได้ทานกันอย่างต่อเนื่อง  แม้ว่าในวันนี้  “คุณนกกบ”  จะไม่ได้ประกอบอาชีพสถาปนิกที่เธอชอบ…แต่เธอก็ได้มีโอกาสได้ทำในอาชีพ  “ชาวนา”  ที่เธอ  “รัก”

ศุกร์นี้ห้ามพลาดชม  “พราว..ไนท์”  กับเรื่องราวการตอบแทนสิ่งดีๆคืนสู่สังคมของ  “คุณนกกบ”  และมาติดตามกันว่าเหตุใดชาวนาจึงอยากไถ่บาปให้กับสังคม ห้ามพลาดเวลา  22.30 – 24.00  ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี