“กัน-แคท” รับรางวั​ล “เยาชนดีเด่นฯ” และ “บุคคลดีเด่นฯ” ใน พิธีเปิดงานวันเยาวชนแห่งชาติประจำปี 2556

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) โดยสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็กเยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ(สท.) ได้จัดงานวันเยาวชนแห่งชาติ (20 กันยายน ของทุกปี) มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2528 สำหรับปี 2556 นี้ สท.พม. ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมงกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมงกุฎราชกุมารเสด็จแทนพระองค์ไปทรงเป็นประธานเปิดงานวันเยาวชนแห่งชาติ และประทาน โล่เกียรติคุณแก่บุคคล องค์กรที่ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน และประทานเกียรติบัตรแก่เด็กและเยาชนดีเด่นแห่งชาติพร้อมทั้งกลุ่มเด็กและเยาวชน ที่ได้รับการคัดเลือก รวมทั้งสิ้น 147 ราย ในวันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2556 เวลา 10.30 น. ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น)

นางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า พม. ประกาศเชิญชวนเยาวชน กลุ่มเยาวชน บุคคล และองค์กรที่มีผลงานดีเด่นระดับชาติด้านเยาวชน ส่งผลงานเข้ารับการพิจารณาคัดเลือก ดำเนินการคัดเลือกโดยคณะอนุกรรมการสรรหาและเชิดชูเยาวชนดีเด่นแห่งชาติฯ เพื่อเข้ารับพระราชทานโล่และเกียรติบัตรในวันเยาวชนแห่งชาติ จำนวน 11 สาขากิจกรรม ประกอบด้วย 1.สาขากฎหมายและปกป้องคุ้มครองสิทธิเด็กและเยาวชน 2.สาขาการศึกษาและวิชาการ 3.สาขากีฬาและนันทนาการ 4.สาขาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี 5. สาขาคุณธรรมและจริยธรรม 6.สาขาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 7.สาขาพัฒนาเยาวชน บำเพ็ญประโยชน์ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชน 8.สาขาศิลปวัฒนธรรม 9.สาขาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม 10.สาขาสื่อมวลชนเพื่อเด็กและเยาวชนที่ป้องกันปัญหาสังคม 11.สาขาอาชีพ โดยมีเยาวชนและกลุ่มบุคคลที่ได้รับรางวัล อาทิ สาขาพัฒนาเยาวชน บำเพ็ญประโยชน์และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชน ชมรม TO BE NUMBER ONE กลุ่มเยาวชน ชุมชนตำบลน้ำอ่าง มีผลงานดำเนินกิจกรรมพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนให้เป็นคนเก่ง ดี และมีจิตอาสา โดยการพัฒนาตนเองไปพร้อมกับพัฒนาศักยภาพของเพื่อน ๆ สาขาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม เช่น ทีม SC ROBOT กลุ่มเด็กและเยาวชน มีผลงานรางวัลชนะเลิศ ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในการแข่งขันหุ่นยนต์อัตโนมัติรายการ II – Fast รุ่นทั่วไป ปี 2555 ณ สถาบันการจัดการปัญญภิวัฒน์ สาขากีฬาและนันทนาการ เช่น โรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด รางวัลองค์กรดีเด่นฯ สาขาสื่อมวลชนเพื่อเด็กและเยาวชนที่ป้องกันปัญหาสังคม เช่น นายนภัทร อินทร์ใจเอื้อ (กัน เดอะสตาร์) เป็นเยาวชนดีเด่นฯ และ นางสาวพุทธชาติ ยศแก้วอุด (แคท รัตตกาล อาร์สยาม) เป็นบุคคลดีเด่นฯ เป็นต้น

นางญาณี เลิศไกร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็กเยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ (สท.) กล่าวว่า ในโอกาสที่ น้องเมย์ นางสาวรัชนก อินทนนท์ ซึ่งเคยได้รับการคัดเลือกเป็นเยาวชนดีเด่นแห่งชาติเมื่อปี 2553 และในโอกาสที่น้องเมย์เป็นเยาวชนที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติโดยได้รับรางวัลแชมป์โลกแบดมินตันประเภทเดี่ยวในรายการ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2013 เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2556 ณ เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน นับว่าเป็นการสร้างประวัติศาสตร์นักแบดมินตันไทยคนแรกที่คว้าแชมป์โลก และมีอายุน้อยที่สุด คณะกรรมการจึงได้พิจารณาให้น้องเมย์ได้รับรางวัล ยอดเยาวชนดีเด่นประจำปี 2556 สำหรับปี 2556 คณะอนุกรรมการฯ พิจารณาตัดสินให้ได้รับประทานรางวัลทั้งสิ้น 147 ราย แบ่งเป็นเยาวชน 92 ราย กลุ่มเยาวชน 27 กลุ่ม บุคคล 28 ราย องค์กร 10 ราย สำหรับรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลทั้ง 147 ราย สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ 02 651 6920 หรือ www.opp.go.th