“โดนัท – เป้ – เต๋อ” กับบททดสอบ SCG V GEN อาสายั่งยืน ตอนที่ 3 ใน “เจาะใจ”

รายการ เจาะใจ เมื่อหัวใจยังเต้น  วันพฤหัสบดีที่  20 มิถุนายนนี้ หลังจากสัปดาห์ที่แล้วทั้ง 3 ทีมได้ไปเรียนรู้ใน 3 ชุมชนต้นแบบ สิ่งที่ทุกทีมต้องทำคือ การไปอยู่ ไปเรียนรู้ และลงมือทำ เพื่อเอาองค์ความรู้จากต้นแบบชุมชนยั่งยืนมาให้ได้มากที่สุด เพื่อไปถ่ายทอดต่อสู่ชุมชนปลายทาง เจาะใจค่ำคืนนี้ เหล่าดาราแกนนำ โดนัท – เป้ – เต๋อ พร้อมด้วยพี่เลี้ยง และน้องๆ ทั้ง 30 ท่าน จะมาบอกเล่าเรื่องราวที่ได้ไปทำมา

เป้ – อารักษ์ เรียนรู้เรื่องการทำน้ำส้มควันไม้เพื่อไล่แมลง และเอาพืชผักที่ไม่ใช้ประโยชน์มาทำน้ำหมักชีวภาพเพื่อไล่แมลงและสร้างฮอร์โมนให้พืช

โดนัทมนัสนันท์ สำรวจพื้นที่บ้านสาแพะ ซึ่งเป็นชุมชนปลายทางที่ประสบปัญหาแห้งแล้ง เกิดไฟป่าเป็นประจำอย่างการเผาทำลายป่าของมนุษย์ ไปดูพื้นที่ที่มีร่องรอยของไฟไหม้ป่า เห็นสภาพความแห้งแล้ง

เต๋อ – ฉันทวิชช์ มีการแบ่งทีมการทำงานไปหาอินทรียวัตถุเพื่อเอามาแก้ปัญหาดินเค็ม โดยผู้หญิงมีหน้าที่ขูดเอาเนื้อมะพร้าวกับไปเอาแกลบ เปลือกไม้ฯลฯ ส่วนผู้ชายมีหน้าที่ไปขอปัสสาวะเด็ก และไปขุดมัน ทั้งหมดต้องเอาอินทรียวัตถุมาผสมเพื่อทำปุ๋ยหมักสำหรับการแก้ปัญหาดินเค็ม

ติดตามเรื่องราวภาพภารกิจของแต่ละคน โดนัท-เป้-เต๋อ กับภารกิจในวันที่สามห้ามพลาด !!! รายการเจาะใจ วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน นี้  เวลา 22.25 น. ทางททบ.5