เปิดใจ “ป๊อบ-อารียา & คุณแม่” ขอบคุณความป่วยที่ทำให้กลับมาเจอกัน ใน “เจาะใจ”

รายการเจาะใจ เมื่อหัวใจยังเต้น  วันพฤหัสบดีที่  30 พฤษภาคมนี้  หลายครั้งที่เราพบว่า ความรัก สามารถเป็นยารักษาโรคและทำให้แม่ลูกคู่หนึ่งได้กลับมาอยู่ด้วยกัน เจาะใจคืนนี้ขอต้อนรับ คุณป๊อบ-อารียา สิริโสภา และคุณแม่ ก่อนหน้านี้ทั้งคู่ใช้ชีวิตอยู่กันละคนซีกโลก ต่างคนต่างมีหน้าที่การงาน มีชีวิตที่เป็นอิสระ ลูกสาวอยู่เมืองไทย ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าในทุกๆ อย่าง ส่วนผู้เป็นแม่สนุกกับการใช้ชีวิต และทำงานเป็นวิศวกรในบริษัทผลิตรถยนต์ที่อเมริกา มากว่า 30 ปี เป็นประธานวัดไทยในรัฐมิชิแกน แต่เมื่อวันหนึ่งผู้เป็นแม่ล้มป่วยเป็นโรคสมองน้อยฝ่อ ร่างกายที่เคยแข็งแรงก็เริ่มอ่อนแอลง ต้องทิ้งทุกอย่างกลับมาอยู่เมืองไทย

“ความรู้สึกแรกที่หมอบอกว่าแม่เป็นโรคสมองน้อยฝ่อ เราช็อก ร้องไห้ทั้งบ้านเพราะแม่เป็นคนอนามัย ห่วงเรื่องสุขภาพ เช็คร่างกายตัวเองตลอด ระวังการกิน แม่ก็ร้องไห้คิดแต่ว่าทำไมต้องเป็นฉัน ไม่รู้จะปลอบยังไง มีคนแนะนำให้ไปรักษาต่างๆ มากมาย กินสเตียรอยด์ ไปฉีดสเต็มเซลล์ แต่เราไม่อยากให้แม่เป็นหนูทดลองแล้ว ดูแลแม่ทุกวันนี้ให้ดีที่สุดจะดีกว่าเพราะโรคนี้โอกาสหายน้อยมาก แต่มีจะแย่ลงโดยเฉพาะอาการทางร่างกาย ต้องดูแลเหมือนเขากลับไปเป็นเด็กอีกครั้งหนึ่ง ต้องป้อนข้าว อาบน้ำให้  ซึ่งหมอบอกตั้งแต่แรก เลยให้ทำใจไว้ ส่วนตัวป๊อบไม่ได้อยู่กับแม่นานกว่า 25 ปี ตั้งแต่เข้ามหาวิทยาลัย ตอนมาเมืองไทยป๊อบก็มีงาน ส่วนตัวเป็นคนชอบอิสระมาก ส่วนแม่ก็เป็นคนที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง อยู่คนเดียวได้ ดูแลตัวเองได้ เจ้าระเบียบ เหมือนติสท์ 2 คนมาอยู่ด้วยกัน ปีแรกๆ ที่อยู่ด้วยกันทะเลาะกันตลอด

เราไม่รู้ว่าวันไหนคือวันสุดท้ายของเขา 20 กว่าปีที่ไม่ได้อยู่ด้วยกันเวลาตรงนั้นมันไม่กลับมาแล้ว ถ้าแม่สบายดีเราคงไม่เจอกัน เพราะต่างคนก็ต่างใช้ชีวิตของตัวเอง เหตุการณ์นี้มันบังคับให้เรากลับมาเจอกัน กลับมาอยู่ด้วยกัน ทำให้เราเรียนรู้ชีวิตมากขึ้น ไม่ว่าแม่จะเป็นอะไรยังไง เราก็ต้องดูแล ถ้าเราทิ้งแม่เราคงตายตาไม่หลับ”

ติดตามเรื่องราวความรักของแม่ลูกคู่นี้ที่มาพร้อมกับแนวคิด และแรงบันดาลใจดีๆ ของ “ป๊อบ-อารียา สิริโสภา และคุณแม่”  ได้ในรายการเจาะใจ ใน วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม นี้  เวลา 22.25 น. ทางททบ.5