กว่าจะเป็น “ร้านโอชา” ธุรกิจร้านอาหารไทยชื่อดัง อีกหนึ่งความภูมิใจของคนไทย ใน “เจาะใจ”

รายการ เจาะใจ เมื่อหัวใจยังเต้น  วันพฤหัสบดีที่  16 พฤษภาคม นี้  เจาะใจในค่ำคืนนี้พบกับ คุณนิว – ลลิตา  สุขสำราญ และ คุณต่าย-วาสนา ก่อเขียวหล้า  จากร้านโอชา  สองสาวพี่น้องเป็นเด็กบ้านนอก จากหนองคายที่เติบโตมากับท้องไร่ท้องนา  มาอเมริกาเพราะฝันอยากมีชีวิตที่ดีเหมือนใครหลายๆ คน  ซึ่งพวกเธอต้องใช้ความพยายาม และความอดทน เพื่อแลกกับความสำเร็จ  ในที่สุด  18 ปีผ่านไป  2  พี่น้องกลายเป็นเจ้าของธุรกิจร้านอาหารไทยชื่อดังที่มีสาขามากถึง 9 สาขาในซาน ฟรานซิสโก และได้รับการคัดเลือกให้เป็นนักธุรกิจประจำปีจากหอการค้าไทยฯ 

เป็นคนจังหวัดหนองคาย พ่อแม่มีอาชีพทำไร่ทำนา ฐานะทางบ้านไม่ได้ร่ำรวย เหตุผลที่อยากไปอเมริกาเพราะว่าเป็นประเทศใหญ่ที่ใครๆ ก็นิยมไปอยู่กัน อยากมีเงินมากๆ อยากมีชีวิตที่ดีขึ้นเหมือนที่ใครหลายๆคนคิด ไปอยู่ LA ก่อน 2 ปี งานแรกที่ไปทำงานในร้านอาหาร ก็สมัครเลยตำแหน่งไหนก็ได้ที่ได้อยู่ในครัว เพราะเราทำอาหารเป็น เลยได้มาเป็นผู้ช่วยกุ๊ก  ได้เงินวันละแค่ 30-40 เหรียญ เงินน้อยในอเมริกา แต่เยอะเมื่อตีค่าเป็นเงินไทย ใช้ชีวิตค่อนข้างลำบาก แต่โชคดีที่ทำงานร้านอาหารค่ากินก็ไม่เสีย บ้านก็เช่าอยู่หลายๆคนจะได้ช่วยกันแชร์ ออกแนวอยู่กันอย่างแออัด จากนั้นพยายามในการสปีดตัวเองจากผู้ช่วยกุ๊ก ขึ้นไปเป็นเชฟ ให้ได้ โดยใช้เวลาเพียง 5-6 เดือน อาศัยลูกขยันอย่างเดียว

มีโอกาสได้เปิดร้านอาหารเพราะแฟนเพื่อนน้องสาวที่อยู่ซานฟรานส์พาไปเที่ยวบ้าน แล้วเราทำอาหารให้ทาน เขาชมว่าอร่อยและชวนเปิดร้านอาหารแต่เราไม่มีทุน เขาเลยจะลงทุนให้ ตัดสินใจย้ายจาก LA ไปซานฟรานส์เลย ประสบการณ์ในการเป็นเจ้าของร้านอาหารเป็นช่วงชีวิตที่ลำบากมาก 3-4 ปี  ชีวิตวันๆ อยู่แต่ในครัว  อยู่บ้านทำไร่ก็ว่าหนักแล้ว แต่อยู่ในครัวงานหนักไปอีกแบบ ต้องอดทน เพราะเราความรู้น้อย บ้านไม่รวย ต้องประหยัดทุกอย่าง เพราะไม่กล้าจ้างคนเยอะ มีพนักงานอยู่ 2 คน นิวเป็นแม่ครัว น้องสาวช่วยอีกแรง”

ติดตามเรื่องราวดีๆ ชีวิตที่น่าสนใจของเธอคนนี้ “นิว-ลลิตา  สุขสำราญ” และ “ต่าย-วาสนา ก่อเขียวหล้า” เจ้าของร้านโอชา ที่มาสร้างแรงบันดาลใจได้ในรายการเจาะใจ ใน วันพฤหัสบดี ที่  16 พฤษภาคม นี้  เวลา 22.25 น. ทางททบ.5