“ศาลาแดง” ร้านอาหารไทยขึ้นชื่อในต่างแดน อีกหนึ่งความภูมิใจของคนไทย ใน “เจาะใจ”

รายการเจาะใจ เมื่อหัวใจยังเต้น  วันพฤหัสบดีที่  9 พฤษภาคม นี้  พบกับเจ้าของร้านอาหารไทยที่มีชื่อว่า “ศาลาแดง”  (Saladang) ป้าแดง-วัลภรณ์ (ชูสกุล) วัฒนธรรม ร้านที่คนส่วนใหญ่ยอมต่อแถวรอเป็นชั่วโมงเพื่อให้ได้เข้าร้าน เพราะมีการตกแต่งออกแบบร้านแบบไทยๆและสวยงามจนได้รับรางวัลและลงหนังสือดีไซน์ต่างๆมากมาย 

จากผู้หญิงที่ใช้ชีวิตอย่างไร้ค่าไปวันๆ ไม่เคยมีความรู้เรื่องการทำอาหาร หรืองานศิลปะใดๆ  เธอสามารถเริ่มต้นความสำเร็จทั้งหมดได้ด้วยเหตุผลเดียว นั่นคือ “ความชอบ” ชอบที่จะทำแบบนี้ รักที่จะทำแบบนั้น โดยไม่สนใจว่าใครจะมองว่าเธอ ”เพี้ยน” หรือ “บ้า”  

“ป้าเรียนจบ ป.ตรี บัญชี จุฬา ก็เรียนไปตามความต้องการของพ่อแม่ ไปตามที่พ่อแม่ขีดทางให้เดิน ตอนอยู่เมืองไทยฝันอยากเป็นเจ้าคนนายคน แต่เป็นคนไม่เคยลงมือทำอะไรเลย เป็นฝันจริงๆ เพราะไม่มีความสามารถอะไรเลย ไม่มีความพยายามจะทำอะไร จนมาคิดได้ตอนไปอเมริกา ตอนพี่ชายอยู่อเมริกาแล้วไม่ยอมกลับบ้าน  พ่อกับแม่เลยส่งป้าแดงไปตามพี่ชายกลับบ้าน สุดท้ายพี่ชายกลับ แต่ป้าไม่กลับ เพราะเหมือนได้ไปเห็นโลกใบใหม่ที่ทุกคนทำงานๆ แล้วก็เริ่มคิดเปรียบเทียบชีวิตตัวเองที่ไม่เคยทำอะไรเลย เริ่มรู้สึกว่าชีวิตตัวเองสูญเปล่า งานแรกในอเมริกาของป้าแดงคือ เป็นงานเลี้ยงเด็ก ได้ค่าจ้างน้อย แต่ดีใจเพราะเป็นครั้งแรกที่หาเงินได้เอง จากนั้นก็ไปทำงานเป็นผู้ช่วยกุ๊ก ที่ร้านอาหารไทยแห่งหนึ่ง  หน้าที่ของผู้ช่วยกุ๊ก หั่นหัวหอม จากนั้นก็ค่อยๆ ไต่เต้ามาเป็น Manager ทำอยู่ 15 ปี ชีวิตมันเปลี่ยนไปมาก ที่ผ่านมาเราเคยใช้ชีวิตอย่างไร้ค่า เราก็จะไม่ทำอีก ใช้ชีวิตตามหลักพุทธศาสนาที่เราต้องมีสติ รู้ทันตัวเอง หลักคิดในการทำงานที่ป้าคิดเสมอว่าถ้าเราอิ่มลุกน้องอิ่ม  เรารวยลูกน้องรวย  คนไทยเหมือนกัน  ทำทุกอย่างให้ตัวเองมีความสุข ทำแต่ละวันให้ดี และจะบอกลูกน้องที่ทำงานกับเราแบบนี้เสมอ

ส่วนตัวป้าแดงเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับการตกแต่งร้านมาก จนใครๆบอกว่า ”บ้า” เป็นคนที่มีความชอบในงานศิลปะ แต่ไม่ได้เรียนศิลปะ ตอนนั้นไม่ได้สนใจด้วยว่าร้านจะขายอาหารได้ไหม สนใจแค่ว่าร้านจะออกมาสวยถูกใจหรือเปล่า  เอาความรู้สึกเป็นที่ตั้งล้วนๆ สนองตัณหา”  

ติดตามเรื่องราวดีๆ ชีวิตที่น่าสนใจของเธอคนนี้ “ป้าแดง-วัลภรณ์ (ชูสกุล) วัฒนธรรม” เจ้าของร้านศาลาแดง “Saladang” ที่มาสร้างแรงบันดาลใจได้ในรายการเจาะใจ ใน วันพฤหัสบดี ที่ 9 พฤษภาคม นี้  เวลา 22.25 น. ทางททบ.5