ต่าย+เต๋า ลูกหลานเมืองอุบล บุกแกะเทียนติดพิมพ์ ถิ่นบ้านเกิด

ต่าย+เต๋า ลูกหลานเมืองอุบลสาวดอกหญ้า “ต่าย อรทัย” ควงคู่น้องชายร่วมค่าย “เต๋า ภูศิลป์” บุกบ้านเกิด จ.อุบลราชธานี แกะเทียนติดพิมพ์ เพื่อเตรียมตัวสำหรับ งานแห่เทียนพรรษา จ.อุบลราชธานี ประจำปี 2560 และเป็นการเชิญชวนให้พ่อแม่พี่น้อง แฟนเพลงทุกคนมาเที่ยวงาน และสืบสานประเพณีแห่เทียนพรรษา ที่จังหวัดบ้านเกิดของตัวเองอีกด้วย

ซึ่งสถานที่ที่ทั้งคู่จะไปลงมือแกะเทียนติดพิมพ์ คือ วัดมหาวนาราม (วัดป่าใหญ่) นั้น ก็ขอไปสักการะพระเจ้าใหญ่อินทร์แปง พระคู่บ้านคู่เมืองของลูกหลานเมืองอุบล เพื่อความเป็นสิริมงคล และได้ร่วมทำบุญถวายสังฆทานพร้อมกับถวายเทียนพรรษาให้กับ “พระครูสารกิจโกศล” (เจ้าอาวาสวัดป่าใหญ่) อีกด้วย

หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ควงแขนกันไปให้กำลังน้องๆ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ที่มาเป็นจิตอาสา ในการแกะเทียนติดพิมพ์ และได้ทดลองแกะเทียนติดพิมพ์เองกับมือ ทำเอาเหงื่อตกไปตามๆ กัน เพราะต้องใช้ความชำนาญ และมือต้องนิ่งมากๆ แต่ทั้งคู่ก็พิสูจน์ให้เห็นว่า ถ้าตั้งใจทำจริงๆ ก็ไม่มีอะไรที่เกินความสามารถได้

ต่าย อรทัยต่าย อรทัย กล่าว “วันนี้ก็ไปวัดมหาวนาราม หรือว่า วัดป่าใหญ่ ก็เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองพี่น้องชาวจังหวัดอุบลราชธานีมากราบขอพร มีโอกาสทำบุญถวายสังฆทาน ถวายเทียน ก่อนทำกิจกรรมวันนี้ก็ทำบุญนิดๆ หน่อยๆ ก็อิ่มบุญ อิ่มใจ แล้วก็ได้ไปช่วยน้องๆ จิตอาสาช่วยแกะเทียนติดพิมพ์ บางคนมาด้วยความศรัทธา มาด้วยความตั้งใจ บางคนเห็นตามข่าว หรือการบอกเล่าลือจากปู่ ย่า ตา ยายก็มาช่วยกันแกะเทียนติดพิมพ์ ซึ่งพวกเราก็เป็นส่วนหนึ่งที่มาร่วมกับนักศึกษาจิตอาสา รู้สึกว่ายาก และต้องใช้สมาธิในการแกะเทียนมากๆ รู้สึกภูมิใจที่ทุกคนได้ที่มาร่วมกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีไทย และก็รวมไปถึงดูวิธีการขั้นตอนการทำเทียนค่ะ

เต๋า ภูศิลป์เต๋า ภูศิลป์ ฝากเชิญชวน “ในฐานะที่ผมและพี่ต่าย อรทัย เป็นลูกหลานเมืองอุบล ขอฝากเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกท่านมาเที่ยว งานประเพณีแห่เทียนพรรษา จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 8-9 กรกฎาคมนี้ ในส่วนของวันที่ 8 เวลาประมาณ 4 โมงเย็นเป็นต้นไป คุ้มวัดต่างๆ ที่ทำต้นเทียนไม่ว่าจะเป็นประเภทแกะสลัก หรือติดพิมพ์จากใน อ.เมือง , อ.วาชินชำราบ และอำเภอใกล้เคียงมากมายทุกอำเภอ จะแห่พญาเทียนแต่ละวัดมาร่วมกันอยู่บริเวณทุ่งศรีเมือง ทั้ง 4 ทิศ

และเช้าวันที่ 9 ตั้งแต่เวลา 8 โมงเป็นต้นไป ก็จะมีพิธีแห่เทียนพรรษาก็จะเป็นขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ รวมไปถึงการแสดงศิลปะวัฒนธรรมอีสานจากโรงเรียนต่างๆ เป็นขบวนแห่ยาวหลายกิโล ฝากเชิญชวนพี่น้องมาเที่ยว งานแห่เทียนพรรษ ประจำปี 2560 ของจ.อุบลราชธานีกันเยอะๆ นะครับ