“เบิร์ด-ธงไชย ครูสลา นำทีมศิลปินแกรมมี่ มนต์แคน ต่าย – อรทัย และ เปาวลี เข้ารับรางวัลเพชรในเพลง ประจำปี 2566″

เบิร์ด – ธงไชย,  ครูสลา คุณวุฒิ  ศิลปินแห่งชาติ พร้อมศิลปินแกรมมี่  มนต์แคน แก่นคูน,  ต่าย – อรทัย  และ  เปาวลี   พรพิมล  สุดปลื้มใจ  เข้ารับรางวัลอันทรงเกียรติ  “เพชรในเพลง” ประจำปี 2566  เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ  ซึ่งตรงกับวันที่  29  กรกฎาคม ของทุกปี  จัดโดย  สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร  กระทรวงวัฒนธรรม  ได้มอบรางวัลแก่บุคคลในวงการเพลงที่มีผลงานดีเด่นด้านภาษาไทย  ทั้งนักประพันธ์นักร้องที่มีความสามารถทางภาษา  และขับร้องเพลงได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษาไทย  ณ  หอประชุมใหญ่    ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

ศิลปินแกรมมี่ เข้ารับรางวัล  เพชรในเพลง ประจำปี 2566ในปีนี้ศิลปินแกรมมี่และนักประพันธ์เพลง ได้รับคัดเลือกเข้ารับรางวัลถึง  7  รางวัล  ได้แก่  เบิร์ด – ธงไชย  ได้รับรางวัลชนะเลิศ ผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลง “ใจบันดาลแรง แรงบันดาลใจ”  ครูสลา  คุณวุฒิ  ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยลูกทุ่ง จากเพลง “เสาหลักของบ้าน แรงงานของนาย” มนต์แคน  แก่นคูน  ได้รับรางวัลชนะเลิศ ผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย  จากเพลง “นางไอ่ของอ้าย”   เปาวลี พรพิมล  ได้รับรางวัลชนะเลิศ ผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งหญิง  จากเพลง “พ่อเนื้อทอง”   ต่าย – อรทัย   ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งหญิง จากเพลง “ผาแดงของน้อง”  นอกจากนี้   กมลศักดิ์  สุนทานนท์  และ  ปิติ  ลิ้มเจริญ  นักประพันธ์เพลง ได้รับรางวัลชนะเลิศผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยสากล จากเพลง  “ใจบันดาลแรง  แรงบันดาลใจ”   พร้อมด้วย  รัฐวิชญ์ อนันต์พรสิริ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศผู้ประพันธ์       คำร้องเพลงไทยสากล  จากเพลง  “นะหน้าทอง”

เบิร์ด – ธงไชย   เปิดเผยว่า

              “เบิร์ดรู้สึกภาคภูมิใจและดีใจทุกครั้งที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ภาษาไทยเป็นภาษาที่ติดตัวพวกเรามาตั้งแต่เกิด  เป็นสื่อกลางใช้สื่อสารกับคนที่เรารัก ดังนั้นการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ  ทุกวันนี้แม้โลกเปลี่ยนแปลงไป  แต่ภาษาไทยของเรายังคงอยู่  และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมในทุกยุคทุกสมัย  สิ่งสำคัญคือ ไม่ว่าอะไรจะเปลี่ยนแปลงไป  แต่เราต้องไม่ลืมรากเหง้าของภาษาไทยครับ”

ครูสลา  คุณวุฒิ    เปิดเผยว่า

“ขอขอบคุณกระทรวงวัฒนธรรมที่จัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติในวันนี้ จริงๆ อยากเรียกว่าเป็นวันขอบคุณภาษาไทยมากกว่าครับ  ภูมิใจมากครับที่ได้รับเกียรติเข้ารับรางวัลนี้ ครูนำภาษาไทยมาใช้ด้วยความเคารพ เพื่อให้คนฟังได้ชื่นชมผลงานของเราผ่านภาษาไทย และอยากถ่ายทอดภาษาไทยให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ถึงความงดงามสืบต่อไปครับ”

ศิลปินแกรมมี่ เข้ารับรางวัล  เพชรในเพลง ประจำปี 2566 (9)