เหตุการณ์เฉียดตาย พลิกชีวิตของผู้เป็นแม่ ได้ค้นพบสัจธรรมชีวิต…ใน “เจาะใจ

รายการเจาะใจ เมื่อหัวใจยังเต้น วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม นี้ ความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ รักของพ่อและแม่ เป็นรักที่คอยปกปัก ป้องกันภยันอันตรายไม่ให้มาแผ้วพานลูกน้อย เจาะใจคืนนี้พบกับเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับครอบครัวหนึ่งที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ทำให้ลูกน้อยวัยขวบเศษ น้องหยก – ด.ญ.จิดาภา เพ็ญพิมล ที่เป็นดั่งดวงใจของพ่อแม่ คุณจินดารัตน์ งามวัฒนาสุข (จุ๊บ) และ คุณกฤษฎา เพ็ญพิมล (ต้า) ต้องเผชิญกับเส้นแบ่งความเป็นและตาย  เรียกได้ว่านี่คือทุกข์ที่หนักหนา แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้ว เราจะทำอย่างไรให้ยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นและก้าวต่อไปอย่างมั่นคงและมีความสุข

“ครอบครัวเราทั้งหมด 11 คนนั่งรถตู้ไปเชงเม้ง เป็นครั้งแรกที่เราไปกับครบทั้งครอบครัว ซึ่งก็ไม่มีปัจจัยเสี่ยงว่าจะเกิดอุบัติเหตุเลย เราใช้เส้นทางไปชลบุรีซึ่งรถก็ติด เคลื่อนตัวช้า ระหว่างนั้นก็เล่นกัน ถ่ายรูปกัน จังหวะนั้นเราส่งน้องหยกไปอยู่กับอากง หลังจากนั้นก็ได้ยินเสียงน้องชายร้องว่า เฮ้ย มันลอยมาแล้ว พอสิ้นเสียงเหมือนตัดภาพเลย จากภาพความสุขกลายเป็นความวุ่นวายสับสน ซึ่งมารู้ทีหลังว่ามีรถลอยมาจากอีกฝั่งของถนน ชนรถตู้ของเราอย่างจัง ทำให้คุณพ่อและคนงานที่นั่งข้างคนขับเสียชีวิต ส่วนน้องหยกอาการสาหัสเป็นตายเท่ากัน ต้องอยู่ห้องไอซียู หมอบอกว่าต้องดูอาการวันต่อวัน ต้องผ่าตัดสมอง 3 ครั้งพอผ่าเสร็จหมอบอกว่ามี 3 อย่างคือ เจ้าหญิงนินทา พิการช่วยตัวเองไม่ได้ ต้องอยู่ รพ.4 เดือน ช่วงนั้นสภาพจิตใจคนเป็นพ่อแม่แย่มาก โดยเฉพาะคนเป็นแม่ เหมือนคนใกล้บ้า เครียด ร้องไห้ทั้งวัน จนต้องพบจิตแพทย์ ช่วงที่จิตตกสุดๆ ก็จะมีกำลังใจจากสามี คุณหมอ จิตแพทย์ ซึ่งพอฟังก็คิดได้เป็นพักๆ พออาการลูกแย่ลง ก็เครียดอีก ยังคิดเองไม่ได้ คือเราเป็นคนไม่มีตรงกลาง รักก็รักมาก ถ้าดีต้องดีที่สุด ไม่เคยเจอเรื่องเสียใจ ล้มเหลว นี่คือครั้งแรกของชีวิตมันเลยลากลงไปต่ำสุดๆ เรียกได้ว่ากำลังใจจากคนรอบข้างไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย จากนั้นเริ่มเข้าหาธรรมะซึ่งเมื่อก่อนไม่เคยเข้าวัด ไม่เคยสวดมนต์ เพิ่งมารู้ว่าธรรมะคือเพื่อนที่ดีที่สุดของเราเริ่มจากสวดมนต์ นั่งสมาธิ พอใจเริ่มนิ่งก็เหมือนได้คลายความกังวล รู้สึกเหมือนชีวิตเริ่มมีพลัง เหมือนพลังอะไรบางอย่างที่ทำให้รู้สึกว่าลูกต้องหายเป็นปกติ กลายเป็นจุดเปลี่ยนความคิดใหม่”

ติดตามเรื่องราวของความรักที่ยิ่งใหญ่ของพ่อและแม่สามารถบรรเทาเรื่องร้ายให้กลายเป็นดีและธรรมะยังคงเป็นสิ่งที่สามารถยึดเหนียวจิตใจของครอบครัวนี้ได้ ในรายการเจาะใจ  วันพฤหัสบดีที่  14  มีนาคม  25556 เวลา 22.25 น. ทางททบ.5