“ปาล์ม – มิเชล” พาแฟนรายการ 168 ชั่วโมง สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนพอเพียง ณ ชุมชนบ้านจำรุง มหา’ลัย บ้านนอก

_DSC5971เดินหน้าเรียนรู้วิถีชุมชนพอเพียงต่อเนื่องเป็นครั้งที่2 แล้ว สำหรับกิจกรรมดีๆ จากรายการ 168 ชั่วโมง ทางช่อง3  กับโครงการ “168 ชุมชนพอเพียง ร้อยเรียงตามรอยพ่อ กับแนวคิดที่ต้องการพาแฟนๆ รายการไปเรียนรู้วิถีชุมชนพอเพียง และการใช้ชีวิตแบบพึ่งพาตนเองของคนในชุมชนที่ดำเนินรอยตามหลักปรัชญาชีวิตแบบพอเพียง และครั้งนี้เราได้ออกเดินทางไปยัง ชุมชนบ้านจำรุง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง 

และกิจกรรมในครั้งนี้เราได้พาแฟนรายการ 10 ครอบครัว เดินทางไปเรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ และสัมผัสวิถีชีวิตของชุมชนบ้านจำรุง ชุมชนตัวอย่างที่ใช้ชีวิตดำเนินรอยตามหลักปรัชญาชีวิตแบบพอเพียง โดยมี 2 ดารานักแสดง และพิธีกรจากช่อง3 ปาล์ม ศุภชัยจากละครเรื่องบ้านนี้ผีไม่ปอบ และ มิเชล เบอร์แมน จากละครเรื่องหนึ่งในทรวง พร้อมด้วย ทิพย์ ศศิมา พิธีกรจากรายการ 168 ชั่วโมง และ รายการบ้านพระราม4 ร่วมเดินทางไปในครั้งนี้ด้วย ก่อนจะถึงจุดหมายเราขอพาผู้ร่วมทริปแวะสักการะอนุสาวรีย์สุนทรภู่กันก่อน จากนั้นก็มุ่งหน้าสู่บ้านจำรุง มหาวิทยาลัยบ้านนอกที่ผู้ร่วมทริปทุกคนจะได้เรียนรู้การใช้ชีวิตแบบพ่อหลวงของเรา นั่นก็คือ ชีวิตแบบพอเพียง

_DSC6269DSC_0059เมื่อเดินทางมาถึงวิทยากรก็ได้บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของชุมชนบ้านจำรุง ด้วยสภาพความเป็นอยู่ในชุมชน เน้นการพึ่งพาตนเองจนเป็นที่ยอมรับและเป็นตัวอย่างที่ดี ทำให้มีผู้มาศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตลอดทั้งปี เสร็จจากการฟังบรรยายก็ได้เวลารับประทานอาหารกลางวัน โดยมีกลุ่ม ฒ ผู้เฒ่า มาโชว์การแสดงท้องถิ่นดนตรีไทยให้ได้ฟังกันเพลินๆ ขณะรับประทานอาหาร จากนั้นก็ถึงเวลาที่ผู้ร่วมทริปทุกคนจะได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติจริงตามจุดต่างๆ ที่ทางชุนชนได้เตรียมไว้ให้เรียนรู้ เริ่มต้นด้วยการเดินชมสวน ศึกษาเศรษฐกิจพอเพียงแบบวิถีชุมชน ซึ่งมีวิทยากรที่เป็นคนในชุมชนคอยบรรยายให้ฟังตลอดการเดินชม เมื่อเดินชมสวนกันจนเมื่อยแล้วเราก็เปลี่ยนมานั่งรถรางชมบรรยากาศในชุมชน และโฮมสเตย์ของชาวบ้าน ต้องบอกเลยว่าชาวบ้านที่นี่น่ารักมากๆ ยิ้มแย้มทักทายแขกที่มาเยี่นมชมตลอดทาง เสร็จจากการนั่งรถรางชมทัศนียภาพแล้วก็ได้เวลาที่ผู้ร่วมทริปจะได้ลงมือปฎิบัติกันจริงๆ นั้นก็คือการกรีดยางแบบวิถีชีวิตบ้านจำรุง งานนี้ผู้ร่วมทริปต่างก็สนุกสนานที่ได้เรียนรู้ และลงมือกรีดยางกันแบบชาวสวนยางจริงๆ สุดท้ายเราก็ขอแวะอุดหนุนสิ้นค้าของฝาก OTOP โบราณของชาวบ้านติดไม้ติดมือก่อนเดินทางกลับ

สำหรับแฟนๆ รายการ “168 ชั่วโมงเรายังมีกิจกรรมดีๆ ที่อยากจะชวนแฟนๆ ไปร่วมทริปกันอีกครั้ง สามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมครั้งต่อไปได้ทางรายการ “168 ชั่วโมง ทุกวันเสาร์ หลังเที่ยงคืน ทางหน้าจอช่อง3