“เก้า – จิรายุ” ท้าดวลปู่วัย 90 ดำนาในสนามฟุตบอลใน “เจาะใจ”

1           เก้า – จิรายุ ละอองมณี ขอพักไมค์ชั่วคราวมาจับต้นกล้า ดำนา เรียนรู้วิถีชีวิตดั้งเดิมของคนไทยกับโครงการ “พลังคนสร้างสรรค์โลก รวมพลังตามรอยพ่อของแผ่นดิน” ปี 2 ที่เกิดจากความร่วมมือของ สถาบันเศรษฐกิจพอเพียง มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ เชฟรอนประเทศไทย กองทัพบก และรายการ “เจาะใจ” ซึ่งเชิญชวนคนไทยลงมือทำตามศาสตร์พระราชาเพื่อแก้ปัญหาการจัดการน้ำอย่างยั่งยืน เก้าในฐานะตัวแทนของเยาวชนคนรุ่นใหม่จึงอาสาตามรอยพ่อ ด้วยการมาเรียนรู้วิถีชีวิตดั้งเดิมของบรรพบุรุษ

งานนี้หนุ่มเก้าต้องแข่งดำนากับปู่อาน คุ้มสุวรรณ ชาวนาวัย 90 ปี เรียกได้ว่า 90 ปะทะ 19” (ปู่อาน vs เก้า) มาดูกันว่าหนุ่มน้อยวัย 19 จะดำนาสู้คุณปู่วัย 90 ปีได้หรือไม่ ต่อจากนั้น เก้ายังได้เรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้านด้านการทำพลังงานทดแทนจากต้นยางนา ร่วมรับประทานอาหาร “ไทเดิ้ง” อาหารประจำท้องถิ่นของชาวเพชรบูรณ์ โดยมีบรรดาแม่ๆ ป้าๆ คอยป้อนอาหารให้ตลอดเวลาด้วยความเอ็นดู งานนี้เก้าเลยได้แฟนคลับรุ่นแม่มาเพิ่มอีกเพียบ และต่อด้วยการไปเรียนวิธีทำบ้านดิน กับ “โจน จันได” ซึ่งเก้าสนใจวิธีการทำบ้านดินมาก ตั้งใจลองทำทุกขั้นตอน ตั้งแต่ย่ำดิน  ทำก้อนดิน จนเนื้อตัวเลอะเทอะ และยังได้เรียนรู้การทำพลังงานทดแทนจากโซลาร์เซลล์เก่า การยกน้ำจากหนองน้ำขึ้นที่สูง แล้วปล่อยลงคลองไส้ไก่สร้างความชุ่มชื้นให้กับผืนดิน นอกจากเรียนรู้วิถีชีวิตดั้งเดิมแล้ว เก้ายังต้องไปสัมผัสการใช้ชีวิตในค่ายทหาร กินอยู่แบบทหาร จะโหดขนาดไหนต้องติดตาม

เก้า ยังได้ฝากข้อคิดถึงวัยรุ่นว่า “ผมอยากจะบอกวัยรุ่นที่ครอบครัวประกอบอาชีพเกษตรกรรมว่า ขอจงภูมิใจที่เราเป็นเกษตรกร เพราะถ้าไม่มีคุณ พวกเราก็จะไม่มีข้าวกิน ขอให้ช่วยกันสานต่อสิ่งดีๆที่บรรพบุรุษได้ทำไว้ ช่วยกันรักษาและอนุรักษ์ให้จนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ให้เขาได้เห็นได้ภูมิใจในอาชีพของการเป็นเกษตรกร”

ติดตามชมภาพความประทับใจของโครงการ “พลังคนสร้างสรรค์โลก รวมพลังตามรอยพ่อของแผ่นดิน” ได้ในรายการ “เจาะใจ” วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน เวลา 22.25 น. ทางททบ.5

3 เก้า5