ซีเกทร่วมมือกับสวทช. และกลุ่มคิวบิก ครีเอทีฟ เปิดโอกาสให้เยาวชนและผู้ด้อยโอกาส สัมผัสความท้าทายของวิทยาศาสตร์ในค่ายคิวบิก ครีเอทีฟ แคมป์รุ่นที่ 10

Pic 1จังหวัดปทุมธานี ประเทศไทย – 20 พฤษภาคม 2557 –  บริษัทซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และกลุ่มคิวบิก ครีเอทีฟ จัดกิจกรรม “ค่ายเยาวชนคิวบิก ครีเอทีฟ แคมป์ รุ่นที่ 10 (Cubic Creative Camp 10: CCC 10)”  เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนและผู้ด้อยโอกาสได้สัมผัสความท้าทายของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผ่านการเรียนรู้จากประสบการณ์และกิจกรรมการทดลองต่างๆ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นความสนใจของเยาวชน พร้อมทั้งเสริมสร้างแนวทางการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ที่สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 (ระดับ Junior ) และมัธยมศึกษาปีที่1-6 (ระดับ Master) รวมทั้งสิ้น 120 คน ซึ่งในปี 2557 นี้เป็นปีแรกที่ทางซีเกทได้เปิดโอกาสให้เยาวชนผู้พิการทางร่างกายจากโรงเรียนศรีสังวาลย์ของมูลนิธิอนุเคราะห์คนพิการในพระราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเยาวชนด้อยโอกาสจากโรงเรียนสมเด็จพระปิยมหาราชรมณียเขตและโรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” เข้าร่วมกิจกรรม

ในค่าย 6 วัน 5 คืน ซึ่งจัดขึ้น ณ บ้านวิทยาศาสตร์  สิรินธร สวทช. เยาวชนจะได้สนุกสนานกับกิจกรรมวิชาการต่างๆ อาทิเช่น กิจกรรม Cubic Battlefield 5 กิจกรรม Cubic Quest 21 : The End of Time และกิจกรรม Shuck Ship Shoot ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และฝึกทักษะให้แก่น้องๆ ในทุกด้าน เช่นในกิจกรรม Shuck Ship Shoot ที่น้องๆ ต้องใช้ความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เพื่อออกแบบเรือขนส่งสินค้าสุดแข็งแกร่ง พร้อมทำงานเป็นทีมในการวางแผนการเดินเรือที่จะสามารถขนส่งสินค้าได้รวดเร็วที่สุด

สีสันในค่ายเยาวชนคิวบิกครีเอทีฟ แคมป์ รุ่นที่ 10 ประกอบด้วย

กิจกรรมคบเด็กสร้างบ้าน  เปิดโอกาสให้น้อง ๆ สนุกกับการสร้างและตกแต่งบ้านในฝัน ที่จะเป็นมุมพักผ่อนส่วนตัว ตลอดช่วงระยะเวลาที่อยู่ในค่ายแห่งนี้

กิจกรรม The Minesweeper  ประชันไหวพริบในเกม Minesweeper ที่ทุกคนคุ้นเคยในรูปแบบเกมอินเตอร์แอคทีฟสุดไฮเทคโดยคิวบิก ครีเอทีฟที่หาไม่ได้จากที่อื่น!

กิจกรรม Candy Wafer Café  ระเบิดพลังความคิดสร้างสรรค์เป็นประติมากรรมจากขนมแสนอร่อยหลากสีสัน พร้อมมินิเกมที่จะท้าทายทุกสติปัญญาอีกมากมาย

กิจกรรม Cubic Battlefield 5 เป็นกิจกรรมจำลองการต่อสู้ในสมรภูมิสุดระทึก น้อง ๆ แต่ละทีมจะต้องแบ่งหน้าที่กันระหว่างพลทหาร Infantry และผู้บังคับบัญชา Commander โดยใช้อาวุธปืนฉีดน้ำเพื่อร่วมกันปกป้องแสงเทียนในฐานทัพของตัวเอง กิจกรรมนี้ช่วยให้น้อง ๆ ได้ฝึกฝนการวางแผนกลยุทธ์ การประสานกันในทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี และการคิดตัดสินใจอย่างรวดเร็ว

กิจกรรม Cubic Quest 21 : The End of Time เป็นกิจกรรมที่ให้น้อง ๆ สวมบทบาทในโลกสมมุติเพื่อพบปะพูดคุยกับตัวละครต่าง ๆ เพื่อสืบหาเรื่องราวและใช้เทคโนโลยีอันทันสมัยเพื่อเสาะหาข้อมูลชิ้นสำคัญ แล้วนำมาวิเคราะห์เชื่อมโยงนำไปสู่คำตอบ ถือเป็นการบูรณาการทักษะความรู้ทั้งหมดไว้ในกิจกรรมพินาเล่ของค่ายนี้

กิจกรรมดีลมาสเตอร์ 3 (Cubic Deal Master 3) เกมการ์ดที่ใช้การเจรจา ไหวพริบ ที่ต้องแฝงให้เรียนรู้เรื่องการแบ่งปัน เน้นคุณธรรม และจริยธรรม เพื่อความสุข และประโยชน์ร่วมกัน

ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กล่าวว่า “สวทช. มีนโยบายส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่เยาวชน โดยจัดเตรียมบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธรเป็นสถานที่ช่วยส่งเสริมและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชน ผ่านรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลายและเหมาะสมสำหรับเด็กในแต่ละช่วงวัยของการเรียนรู้ ซึ่งทางสวทช. หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นที่บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร จะมีส่วนในการผลักดันให้เยาวชนไทยเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีทักษะและความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ให้แก่สังคมไทย”

รองศาสตราจารย์ยืน ภู่วรวรรณ ที่ปรึกษาของคิวบิกครีเอทีฟ กล่าวว่า “ค่ายเยาวชนคิวบิก ครีเอทีฟ แคมป์ รุ่นที่ 10  เป็นค่ายเยาวชนที่เน้นการเรียนรู้ที่สนุก เพราะเราเชื่อว่า ความสนุกคือการเรียนรู้ที่ทรงพลังที่สุด  ดังนั้น ค่ายนี้จึงเน้นการเรียนรู้ทักษะที่สำคัญต่างๆ ได้แก่ “ชีวิต”, “การแก้ปัญหา” “ความคิดสร้างสรรค์” และ “เทคโนโลยีทันสมัย” และได้สร้างสรรค์กิจกรรมและบรรยากาศต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ทักษะเหล่านี้ไปพร้อมๆ กับความสนุกสนาน”

นางสาวศิริรัตน์ เอี่ยวผดุง รองประธานฝ่ายปฏิบัติการ โรงงานเทพารักษ์ บริษัทซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงการสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “ซีเกทให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เราเชื่อมั่นว่าค่ายวิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชนที่มีเอกลักษณ์และรวมศาสตร์ที่มีความหลากหลายไว้ด้วยกัน จะช่วยจุดประกายให้เยาวชนสนใจศึกษาและทำงานในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ที่เราได้เปิดโอกาสให้เยาวชนผู้พิการและด้อยโอกาสได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมส่งเสริมการศึกษา ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาประเทศไทยของเราอย่างยั่งยืนต่อไป”

น้องณัฐกาญจน์ วงศ์กาฬสินธุ์ หรือน้อง “อัน อัน” นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญา ราชวิทยาลัย นครราชสีมา เล่าให้ฟังว่า รู้สึกประทับใจกิจกรรมต่าง ๆ ในค่ายนี้มากเพราะเป็นกิจกรรมที่แปลกใหม่ เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ปฏิบัติจริง

น้องอัน อัน ชอบกิจกรรม Drift Ship Shoot  ซึ่งเป็นกิจกรรมสำหรับน้องๆ ระดับมัธยม 1-6  ใน กิจกรรมนี้หนูได้ตื่นเต้นและร่วมลุ้น ไปกับการแข่งขันเรือลมแอร์โบ๊ทแสนสนุกสนานที่หนูและเพื่อนร่วมทีมสร้างขึ้นเอง เริ่มต้นตั้งแต่การประดิษฐ์แอร์โบ๊ทวิทยุบังคับด้วยงบประมาณที่กำหนดไว้เพื่อออกแบบให้กลายเป็นแอร์โบ๊ทที่ว่องไวและคล่องแคล่วที่สุดกิจกรรมนี้เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ทำความเข้าใจทางด้านวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการลอย แรงอัด สมดุลมวล ไปจนถึงกลยุทธ์การจัดการด้านงบประมาณ

ส่วนอีกกิจกรรมที่หนูชื่นชอบคือ Papaya Fantasia  หนูสนุกกับการสวมบทบาทเป็นเชฟในการตำส้มตำที่สุดแปลกแหวกแนว แบบที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนมากค่ะ

หนูอยากชวนเพื่อน ๆ สมัครเข้าร่วมกิจกรรมในปีหน้า แล้วจะชอบค่ายฯ นี้เหมือนหนูและเพื่อน ๆ ที่เข้าค่ายในปีนี้ค่ะ