เมืองห่าผี เรฟเวเลชั่น 3D – Silent Hill : Revelation 3D

จัดจำหน่ายโดย เอ็ม พิคเจอร์ส
ชื่อภาษาไทย เมืองห่าผี เรฟเวเลชั่น 3D
ภาพยนตร์แนว ทริลเลอร์
จากประเทศ สหรัฐอเมริกา
กำหนดฉาย 25 ตุลาคม 2555
(ฉายจริงก่อนสหรัฐอเมริกา)
ณ โรงภาพยนตร์ ทุกโรงภาพยนตร์
ผู้กำกับ Michael J.Bassett (ไมเคิล เจ.บาสเซ็ทท์ )
ผู้อำนวยการสร้าง Samuel Hadida (ซามูเอล ฮาดิด้า)
นักแสดง Sean Bean (ฌอน บีน) จาก Lord Of The Rings , ซีรีส์เอชบีโอ Game Of Thrones
Adelaide Clemens (อเดเลด เคลเมนส์) จาก X-Men Origins,The Great Gatsby,
No One Lives
Kit Harington (คิท แฮริงตัน) จาก ซีรีส์เอชบีโอ Game Of Thrones
Deborah Kara Unger (เด็บราห์ คารา อุงเกอร์) จาก The Game, 88 minutes, The Samaritan
Radha Mitchell (ราดาห์ มิทเชล) จาก Man On Fire, The Crazies, The Frozen Ground
Carrie-Anne Moss (แครีย์-แอนน์ มอส) จาก The Matrix, Disturbia, ซีรีส์เอ็นบีซี Chuck
Malcolm McDowell (มัลคอล์ม แม็คดูเวล) จาก The Artist , A Clockwork Orange

จุดเด่น
SILENT HILL: REVELATION 3D ที่สร้างขึ้นจากแฟรนไชส์วิดีโอเกมที่น่าตื่นตาตื่นใจเป็นภาคต่อของภาพยนตร์ฮิตSILENT HILL ซึ่งเปิดตัวอันดับหนึ่งในบ็อกซ์ออฟฟิศอเมริกาและกวาดรายได้ไปเกือบ 100 ล้านเหรียญในบ็อกซ์ออฟฟิศทั่วโลก แฟรนไชส์ Silent Hill ของ Konami ที่นำเสนอประสบการณ์สยองขวัญในแบบที่ไม่มีใครทาบติด ได้เกาะกุมใจแฟนๆ มานานกว่าสิบปีและได้นำไปสู่ซีรีส์การ์ตูน นิยายภาพ แอ็คชั่น ฟิกเกอร์สะสมและซาวน์แทร็คจากวงร็อคมากมาย

เรื่องย่อ
ใน SILENT HILL: REVELATION 3D ฮีทเธอร์ เมสัน (เคลเมนส์) และพ่อของเธอ (บีน) กำลังหลบหนีภยันตรายต่างๆ ที่ตัวเธอเองก็ยังไม่เข้าใจดีนัก ก่อนวันเกิดครบรอบปีที่ 18 ของเธอ ท่ามกลางความทุกข์ทรมานจากฝันร้ายสยดสยองและการหายตัวไปของพ่อเธอ ฮีทเธอร์ได้พบว่าเธอไม่ได้เป็นคนที่เธอคิด และความจริงนี้ก็นำเธอดำดิ่งลงไปสู่โลกของปีศาจร้ายที่อาจจะคุมขังเธอไว้ตลอดกาลก็เป็นได้

สัมภาษณ์ผู้กำกับ
Q: หนังภาคนี้มีเรื่องราวต่อจากภาคที่แล้วยังไงบ้าง
A: หนังของเราห่างจากภาคที่แล้วหกปีครับ ซึ่งก็เป็นช่วงเวลาประมาณเดียวกันสำหรับตัวละครด้วย สิ่งที่ผมพยายามจะทำคือการสร้างซีเควลของภาคแรก มันเป็นการสานต่อเรื่องราวของชารอน ดา ซิลวาและคริสโตเฟอร์ ดา ซิลวา ผมจะอธิบายว่าตอนจบของภาคแรกทำให้เรื่องราวของเราดำเนินต่ออย่างไร นอกจากนี้ หนังเรื่องนี้ยังดัดแปลงจากเกมภาคที่สามอีกด้วย ดังนั้น ถ้าใครเคยเล่นเกมนี้แล้ว พวกเขาก็จะรู้เรื่องแล้วล่ะครับ พวกเขาจะรู้ว่าเราจะพูดถึงเรื่องอะไรบ้าง นอกจากนี้ ผมยังพยายามจะทำให้เรื่องราวนั้นยืนอยู่ได้ด้วยตัวของมันเองด้วย ดังนั้น แม้ว่าคุณจะไม่เคยเล่นเกมนี้ ก็ไม่เป็นไรครับ มันก็ยังเป็นหนังสยองขวัญเยี่ยมๆ ที่มีทุกอย่างที่คุณอยากให้หนังสยองขวัญมี ท้ายที่สุดแล้ว มันก็เป็นเรื่องราวของ ฮีทเธอร์ เมสัน ตัวละครของอะเดเลด เคลเมนส์ และการค้นหาตัวตนที่แท้จริงของตัวเองรวมถึงการค้นหาพ่อของเธอครับ

Q: แล้วสตูดิโอให้อิสระกับคุณเต็มที่ในการสร้างหนังที่คุณอยากจะทำหรือคุณต้องเจอกับข้อบังคับที่เข้มงวดกันแน่ล่ะ
A: ผมได้ร่วมงานกับผู้อำนวยการสร้างชาวฝรั่งเศส ซามวล ฮาดีดา เขาเป็นผู้สร้าง Brotherhood of the Wolf, True Romance และ Silent Hill ภาคแรก สิ่งสำคัญเกี่ยวกับแซมมีคือเขาเป็นแฟนพันธุ์แท้ครับ เขาอยากจะทำให้มันตรงกับเกมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งโลกใบนั้นและแบบดีไซน์ต่างก็ตรงกับเกม สิ่งที่เป็นประเด็นโต้เถียงกันเสมอคือเราจะทำให้มันรุนแรงและน่าสยดสยองมากแค่ไหน นี่เป็นหนังเรท R นะครับ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ส่งมันให้เข้ารับการจัดเรท แต่มันเป็นหนังเรท R แน่ๆ ล่ะ เราไม่ได้ทะเลาะกับสตูดิโอเพราะมันไม่มีสตูดิโอครับ มีอยู่ตอนหนึ่งผมถามเขาว่าใครจะต้องเป็นคนอนุมัติฟุตเตจหนัง แล้วเขาก็บอกผมว่า “ก็มีผมกับคุณนี่แหละ ถ้าเราชอบ มันก็โอเคแล้ว” มันไม่ได้หมายความว่าคนอื่นๆ จะชอบมันทุกคน แต่เราเป็นแฟนแฟรนไชส์นี้และเราก็สร้างหนังเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อตัวเราเองและแฟนคนอื่นๆ นั่นเป็นข้อได้เปรียบสูงสุดครับ ผมไม่เคยสร้างหนังสตูดิโอใหญ่มาก่อน ผมไม่เคยสร้างหนังที่มีทีมงานมากมาย ผมเคยสร้างแค่ซีรีส์หนัง ซึ่งมีผู้คนมากมายเกี่ยวข้อง และการทำให้ทุกคน รวมถึงตัวคุณเองพอใจก็เป็นเรื่องเหนื่อยสายตัวแทบขาด แต่หนังเรื่องนี้ก็เป็นความสุขของผมครับ

Q: ตอนนี้ คุณตัดต่อเสร็จแล้วใช่มั้ย
A: ครับ เสร็จแล้วครับ เราใช้เวลาในช่วงโพสต์นานมากเพราะเราถ่ายทำในระบบ 3D เอฟเฟ็กต์ทั้งหมดต้องถูกเรนเดอร์เป็น 3D เราไม่ได้มีทุนมหาศาล เราก็เลยต้องรอบคอบ เราจะทำพลาดไม่ได้ เรามีบริษัทเอฟเฟ็กต์ที่ทำงานให้กับเรา เราใช้เวลาออกแบบเสียงค่อนข้างนานเพราะ Silent Hill เป็นเรื่องของเสียงมากพอๆ กับเรื่องของภาพ ดังนั้น การทำงานในช่วงโพสต์โปรดักชันเลยนานทีเดียวครับ เราได้วันเข้าฉายเป็นเทศกาลฮัลโลวีนของปีนี้ และเราก็พยายามปิดเรื่องต่างๆ ไว้เป็นความลับสำหรับแฟนๆ แต่เราก็เริ่มจะเผยอะไรๆ ออกมาเรื่อยๆ ครับ

Q: หนังเรื่องนี้รุนแรงแค่ไหน
A: มันไม่ได้เป็นหนังที่รุนแรงแบบ Saw ครับ สำหรับผม โลกของ Silent Hill เป็นโลกกราฟฟิค ถ้าสภาพจิตใจของคนที่สร้างโลก Silent Hill ของเขาเองมีลักษณะบุบสลาย ภาพพวกนั้นก็จะบุบสลายเหมือนกัน แล้วมันก็มีบางอย่างที่สยดสยองแบบเจ๋งๆ ด้วย มันมีเศษชิ้นเนื้อหลุดออกมา ซึ่งก็สนุกดีนะครับ มันเข้มข้น แต่ก็ไม่ได้สยดสยองไปซะทั้งหมด ผมไม่อยากสร้างหนังที่จะทำให้คนเบือนหน้าหนี นี่ไม่ใช่หนังที่บูชาความสยดสยอง แต่มันเป็นหนังสยองขวัญเชิงจิตวิทยา ซึ่งนั่นคือข้อดีที่สุดของหนังเรื่องนี้ มันเป็นหนังสยองขวัญเชิงจิตวิทยาที่มีกราฟฟิควิเศษสุดโอบอุ้มอยู่ และมีเรื่องราวดีๆ อยู่ตรงกลางครับ

Q: เราคิดว่าแฟนๆ จะต้องชอบแบบนั้นแน่ๆ
A: เราไม่ได้ใส่ความสยดสยองเข้าไปเพื่อให้มันสยดสยองเพียงอย่างเดียว มันมีภาพหนึ่งในหนังเรื่องนี้ที่คงจะทำให้คุณตื่นตระหนก แต่ผมก็ทิ้งมันไว้ในหนังเพราะมันเจ๋งมากๆ น่ะครับ

Q: คุณช่วยพูดถึงจำนวนเอฟเฟ็กต์จริงๆ เมื่อเปรียบเทียบกับเอฟเฟ็กต์ ดิจิตอลโดยประมาณได้มั้ย
A: ผมสามารถให้จำนวนที่แท้จริงกับคุณได้เลยล่ะ มันมีสัตว์ประหลาดดิจิตอลเพียงแค่ตัวเดียว เราไม่สามารถทำแบบอื่นได้ ซึ่งสัตว์ประหลาดตัวนั้นเจ๋งมากๆ มันเป็นตัวที่เราโชว์ที่งานคอมิก-คอนนั่นแหละครับ มันมีชื่อว่าสัตว์ประหลาดหุ่นจำลอง เพราะมันทำจากชิ้นส่วนต่างๆ ของหุ่นจำลองที่ลุกขึ้นมามีชีวิต มันมีแขนขายาวเฟื้อยเหมือนแมงมุม ซึ่งการสร้างสัตว์ประหลาดตัวนี้ขึ้นมาจริงๆ เป็นเรื่องยากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับตารางเวลาที่เรามี ส่วนของอย่างอื่นเป็นของจริง ที่อาจมีการแต่งแต้มสีสันด้วยดิจิตอลอยู่บ้าง แต่ทั้งหมดเป็นคนสวมชุดคอสตูมและเมคอัพครับ ผมชอบอะไรแบบนั้น เมื่อเธอเข้าไปในไซเลนท์ ฮิล มันจะมีทั้งหมอกและฝุ่นขี้เถ้า ฝุ่นขี้เถ้านั้นเป็นดิจิตอล เพราะเราสร้างมันด้วยวิธีอื่นไม่ได้ นี่เป็นหนังที่ใช้ของจริงครับ

Q: และนั่นก็เป็นสิ่งที่แฟนๆ อยากจะเห็น
A: สิ่งสำคัญคือเราทำงานกับสารเคมีที่ซับซ้อนมากขึ้นเยอะ ลาเท็กซ์และยางจะดูดีขึ้นเยอะต่อหน้ากล้อง ดังนั้น บางครั้ง คุณก็อาจจะเห็นรอยยับย่นในชุดคอสตูมหรืออะไรแบบนั้น แต่มันก็ไม่เป็นไรหรอกครับ คุณไม่จำเป็นต้องขัดเกลาทุกอย่างให้เนี้ยบหรอก เพราะมันเป็นของจริงครับ

Q: การถ่ายทำในระบบ 3D ก่อให้เกิดความท้าทายอะไรเป็นพิเศษรึเปล่า
A: การถ่ายทำในระบบ 3D เป็นความท้าทายพิเศษจริงๆ ครับ มันมีการถกเถียงกันอย่างจริงจังว่าเราจะถ่ายทำมันเป็น 3D เลย หรือค่อยเปลี่ยนมันในช่วงโพสต์โปรดักชัน แต่ถ้าคุณจะสร้างมันให้เป็นหนัง 3D ทั้งที คุณก็ควรจะทำให้มันถูกต้องสิครับ ตอนที่ผมถ่ายทำหนังเรื่องนี้เมื่อประมาณปีก่อน มันมีเทคโนโลยีนี้เข้ามาแล้ว แต่กล้องยังคงมีขนาดใหญ่อยู่ โดยมันจะมีกล้องสองตัวตั้งอยู่ข้างกัน แทนตาซ้ายและตาขวา กล้องแบบสเตดี้ไม่สามารถรับน้ำหนักริกกลไกลขนาดใหญ่ขนาดนั้นด้วย ส่วนกล้องแฮนด์เฮลด์ก็ควบคุมได้ยากถ้ามันถูกวางอยู่ชิดกัน มันอาจจะถูกปัดให้เสียสมดุลได้ง่ายๆ ดังนั้น ผมก็เลยไม่สามารถใช้งานเครื่องมือสนุกๆ บางอย่างที่ผมมักจะใช้ในฐานะผู้กำกับได้ แต่คุณก็จะมีอีกมิติหนึ่งให้ทำงาน มันเป็นแค่การทำให้แน่ใจว่าความท้าทายนั้นจะได้ผล การทำงานกับระบบ 3D เป็นเรื่องที่ยากมากๆ แต่ผมคิดว่าสำหรับสิ่งแวดล้อมของไซเลนท์ ฮิลแล้ว มันเป็นเรื่องคุ้มค่าครับ

Q: ผลงานถัดไปสำหรับคุณคืออะไร
A: ผมเพิ่งเสร็จจากงานซีรีส์ในแอฟริกาใต้สำหรับซีนีแมกซ์-เอชบีโอที่มีชื่อว่า Strike Back ผมอาจจะกลับไปถ่ายทำซีรีส์นี้เพิ่มเติมอีกในปีหน้า ระยะนี้ ผมมีงานค่อนข้างสม่ำเสมอ ผมก็เลยอยากจะหยุดพักซักสองสามเดือน เพื่อเขียนบทออริจินอลสำหรับตัวเอง หรือสร้างแฟรนไชส์ของผมเองน่ะครับ ผมอยากจะสร้าง Solomon Kane อีกซักภาค เรากำลังคุยกันถึงวิธีที่จะสานต่อการผจญภัยของเขาต่อไปอยู่น่ะครับ