ซีเกทเพิ่มศักยภาพของผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ด้วยการเปิดตัวไคเนติค โอเพ่น สตอเรจ เอพีไอรุ่นใหม่

executive-team-high-res-mark-re-1200x1500กรุงเทพฯ – 15 พฤษภาคม 2557 – บริษัทซีเกท เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (NASDAQ: STX)  ผู้นำของโลกในด้านโซลูชั่นสำหรับจัดเก็บข้อมูล เปิดเผยว่าทางบริษัทได้เพิ่มศักยภาพของโปรแกรมโอเพ่น ซอร์ส ด้วยซีเกท ไคเนติค โอเพ่น สตอเรจ แพล็ทฟอร์ม (Seagate® Kinetic Open Storage platform) ซึ่งมีเอพีไอ หรือ application programming interface และไลบรารี่  (libraries) ซึ่งการพัฒนาโอเพ่น ซอร์ส แพล็ทฟอร์มรุ่นใหม่คือก้าวสำคัญในการเป็นพันธมิตรทางด้านซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ รวมทั้งติดตั้งแพล็ทฟอร์มใหม่นี้ในคลาวด์ ซอฟท์แวร์ สแต็ค (cloud software stacks) ในอุปกรณ์และในระบบใหม่ ๆ

“ซีเกทมุ่งมั่นในการพัฒนาไคเนติค แพล็ทฟอร์ม และเล็งเห็นโอกาสอันมหาศาลจากการเปิดโอกาสให้ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ทั่วโลกนำแพล็ทฟอร์มนี้ไปใช้ ทำให้พวกเขามีศักยภาพในการนำเสนอสถาปัตยกรรมในการจัดเก็บข้อมูลคลาวด์รุ่นใหม่” นายมาร์ค เร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของซีเกท  (Mark Re, Seagate’s chief technology officer) กล่าว  “เราเชื่อมั่นในการพัฒนานวัตกรรมโอเพ่น ซอร์ส และการเพิ่มศักยภาพของผู้สร้างระบบและผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ด้วยโซลูชั่นสำหรับจัดเก็บข้อมูลอันทันสมัย”

จากการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสเป็คของอินเตอร์เฟซซึ่งส่งผลดีต่อ Open Compute Project ในช่วงต้นปีนี้ ซีเกทได้เปิดตัวแพล็ทฟอร์มของเอพีไอ ไลบรารี่และเทคโนโลยีซิมูเลเตอร์ ตลอดจนเอื้อประโยชน์แก่ผู้ใช้โอเพ่นสแต็ค (OpenStack) เพื่อออกแบบ ทดสอบและจัดส่งระบบปฏิบัติการ ตลอดจนสร้างทั้งระบบจากเทคโนโลยีไคเนติคของซีเกท  ซึ่งส่งผลให้มีการพัฒนาโซลูชั่นแบบ object-based ที่ใช้งานง่าย คุ้มค่าและนำออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น

นายเบน เชอร์เรี่ยน รองประธาน ฝ่ายพัฒนากลยุทธ์ของอิงค์แทงค์ (Ben Cherian, vice president, Strategic Development, Inktank) ซึ่งทางเรด แฮท (Red Hat) ได้ซื้อกิจการไปเมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา กล่าวว่า “โอเพ่นสแต็คช่วย สร้างคลาวด์รูปแบบใหม่ นอกจากนี้ โอเพ่น ซอร์สได้สร้างระบบจัดเก็บข้อมูลของซอฟท์แวร์ขึ้นใหม่เช่นเดียวกัน   อิงค์แทงค์มีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับซีเกทในการพัฒนาระบบจัดเก็บข้อมูลในซอฟท์แวร์แบบเปิด  และมีความยินดีที่ซีเกทเชื่อมั่นเช่นเดียวกับเราว่า “แพล็ทฟอร์มแบบเปิด” คือปัจจัยสำคัญที่จะช่วยผลักดันการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง”

นายโจ อาร์โนลด์ ซีอีโอของสวิฟท์สแต็ค (Joe Arnold, CEO of SwiftStack) กล่าวว่า “สวิฟท์สแต็คมีระบบซอฟท์แวร์แบบ Object Storage  ซึ่งทำให้การนำโครงการ OpenStack’s object storage ไปใช้ การติดตั้งและการจัดการทำได้ง่ายขึ้น  นอกจากนี้ เรายังเล็งเห็นการเติบโตอย่างรวดเร็วและเห็นว่าองค์กรขนาดใหญ่ต่างนิยมใช้เทคโนโลยีโอเพ่น ซอร์ส   นอกจากไคเนติค โอเพ่น สตอเรจ แพล็ทฟอร์มของซีเกทจะเป็นนวัตกรรมชั้นนำแล้ว เครื่องมือของการพัฒนาแพล็ทฟอร์มนี้ทำให้สถาปนิกรุ่นใหม่สามารถใช้ระบบจัดเก็บข้อมูลแบบ software-defined object storage ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งซีเกทได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นใน  การซัพพอร์ตโอเพ่น ซอร์ส ด้วยการเปิดตัวเครื่องมือใหม่ ๆ เหล่านี้”

นายเดิร์ค ปีเตอร์เซ่น ผู้จัดการฝ่ายวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ของศูนย์วิจัยโรคมะเร็ง เฟรด ฮัทชินสัน (Dirk Petersen, scientific computing manager at Fred Hutchinson Cancer Research Center) กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นเกี่ยวกับ ไคเนติค โอเพ่น สตอเรจ แพล็ทฟอร์มของซีเกทและศักยภาพของมันในการผลักดันเทคโนโลยีโอเพ่น สตอเรจ และรู้สึกยินดีที่ซีเกทมี แรงบันดาลใจเกี่ยวกับโอเพ่น สแตนดาร์ดเช่นเดียวกับที่เราค้นหาวิธีการรักษาคนไข้  แพล็ทฟอร์มรุ่นใหม่นี้จะทำให้เรามีเทคโนโลยีอันทันสมัยที่ช่วยค้นหาวิธีการรักษาโรคมะเร็งที่ร้ายแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

การเปิดตัวเอพีไอและไลบรารี่ จะช่วยสร้าง source code เพื่อการพัฒนาซอฟท์แวร์ภาษาต่าง ๆ และให้ซอฟท์แวร์สำหรับจัดเก็บข้อมูล รับข้อมูลจากไดรฟ์ไคเนติคโดยตรง  ไคเนติค โอเพ่น สตอเรจ เอพีไอทำให้ทั้งผู้ผลิตซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์สามารถติดตั้งคำสั่งไคเนติคเข้าไปยังโซลูชั่นของพวกเขา  นอกจากนี้  ไลบรารี่ที่เราเปิดตัวในงานนี้จะช่วยซัพพอร์ตโปรแกรมภาษาซีพลัสพลัส (C++)  จาว่า (Java) และไพทอน (Python)  โอเพ่น ซอร์ส ไลบรารี่ยังสนับสนุนให้นักพัฒนาสร้างโปรโตคอลโดยตรงและสร้างไลบรารี่ขึ้นเองหากพวกเขาต้องการ

ซีเกท ไคเนติก โอเพ่น สตอเรจ แพล็ทฟอร์มซึ่งถูกเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2556 เป็นแพล็ทฟอร์ม โอเพ่น ซอร์ส แบบ device-based ซึ่งช่วยเพิ่มศักยภาพในการประกอบฮาร์ดไดรฟ์ที่มีอยู่ในปัจจุบันและช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มของ key/value API รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการเชื่อมต่ออีเทอร์เน็ตและทำให้ใช้งานง่าย  ตลอดจนช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของสถาปัตยกรรมสำหรับจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่

พบกับซีเกท ไคเนติก โอเพ่น สตอเรจ แพล็ทฟอร์มรุ่นใหม่และเริ่มพัฒนาโครงสร้างการจัดเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและใช้งานง่ายขึ้น โดยเข้าไปที่ http://developers.seagate.com  หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซีเกท ไคเนติค โอเพ่น สตอเรจ แพล็ทฟอร์ม กรุณาเข้าไปที่ http://seagate.com/www/kinetic