“ติณห์ ศรีตรัย” เส้นทางชีวิตวนเวียนในสนามแข่งรถ ใน “เจาะใจ” วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน 2557

IMG_6349รายการ เจาะใจ เมื่อหัวใจยังเต้น วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายนนี้ พบกับหนุ่มหล่อพ่วงตำแหน่งหนุ่มโสดในฝันปี 2011 จากนิตยสารคลีโอ “ติณห์  ศรีตรัย” เขาคนนี้เป็นนักแข่งรถอนาคตไกล ผ่านสนามแข่งรถมาแล้วทั้งในและนอกประเทศ เป็นนักกีฬาแข่งรถทีมชาติที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นเหรียญทองดิเรกคุณาภรณ์ เรียกได้ว่าประวัติศาสตร์กีฬายานยนต์ที่เมืองไทยต้องบันทึกไว้

“คุณพ่อเป็นนักแข่งผมเลยได้ไปสนามแข่งรถตั้งแต่เด็กๆ เริ่มขับตอน 6 ขวบ ขับมาเรื่อยๆ จนถึง 9 ขวบก็เริ่มลงแข่งจริงจัง พออายุ 15 ปีมีโอกาสไปแข่งที่ญี่ปุ่น ครั้งแรกไปก็แพ้เลย กลับมาก็ซุ่มซ้อมที่บ้านแล้วก็กลับไปแข่งเรื่อยๆ แข่งประมาณ 5-6 สนามกว่าจะปรับตัวได้ ช่วงที่ท้อมากที่สุดเป็นช่วงที่เปลี่ยนมาขับประเภทฟอร์มูล่า ซึ่งต้องเดินทางบ่อยมาก เหนื่อย ไปจีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย ญี่ปุ่นไปก็แพ้ กลับมาก็ต้องไปเรียน เลิกเรียนก็ต้องซ้อม พอแข่งก็แพ้อีก เครียด กดดัน พอเราเครียดเกินไปวิธีการเราจะผิดไปหมด จะเบรกตรงไหน เร่งตอนไหน สับสนไปหมด  เลยทำให้ช่วงนั้นไม่อยากไปแข่ง จนกระทั่งมีโอกาสได้ไปพูดคุยกับนักจิตวิทยา ซึ่งคำแรกที่เขาถามคือทำไมถึงมาแข่งรถ ผมก็บอกว่าผมสนุกที่จะขับ เขาก็บอกว่าสนุกแล้วทำไมต้องเครียด แค่นั้นแหละครับ ผมก็ไปด้วยความสนุก ผลงานก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ มั่นใจมากขึ้น ตอนนี้วางแผนกับอาชีพนักแข่งรถไว้ว่าจะยังแข่งไปเรื่อยๆ ตอนนี้ได้แชมป์เอเชีย ปีนี้ก็จะแข่งรายการเดิม ก็คิดไว้ว่าถ้าเป็นไปได้จะไป world touring car ชิงแชมป์โลกระดับเครื่องไม่เกิน 2,000 ครับ

ความเชื่อที่ว่าจะเป็นนักแข่งรถที่เก่งต้องใจถึง ใจต้องมาก่อน สำหรับผมกีฬาแข่งรถ ไม่ใช่เรื่องใจ แต่เป็นเรื่องของความพอดี สติเป็นสิ่งสำคัญที่สุด คนที่สามารถทำเวลาต่อรอบได้ดีที่สุด คือคนที่ควบคุมความเร็ว ความคุมเวลาต่อโค้งได้มากที่สุด ถ้าเราใจร้อน เข้าโค้งเล็ก แล้วใช้ความเร็ว ก็แหกโค้ง เราจะเสียเวลา หรือโค้งที่ใหญ่มากๆ ใช้ความเร็วได้เยอะ เราดันไปเข้าช้า เวลาต่อรอบเราก็ไม่ดี ทุกอย่างมันต้องพอดีที่สุด”

ติดตามเรื่องราวที่จะสร้างแรงบันดาลใจดีๆ ทั้งหมดของ “ติณห์ ศรีตรัย” ในรายการเจาะใจ  วันพฤหัสบดีที่  17 เมษายน  2557 เวลา 22.25 น. ทางททบ.5 ติดตามความเคลื่อนไหวรายการได้ที่ www.facebook.com/Johjai