สสส.ชวนเยาวชนทำหนังสั้น “ชีวิตติดเดิน” 10 นาที รับสมัครวันนี้ถึง 27 มกราคม 2557

หลังพบ “การเดิน” มีประโยชน์ต่อสุขภาพ 4 ด้าน กาย ใจ สังคม ปัญญา หากเดิน 10,000 ก้าวต่อวัน นาน 12 สัปดาห์ จะลดความดันโลหิต และเมื่อเดินเร็ว 1 ชั่วโมงต่อวัน นาน 3 เดือน ลดน้ำหนักได้ เพื่อปลูกฝังคนไทย “รักการเดิน” เผยเร่งดึงเยาวชนทำสื่อหนังสั้น “ชีวิตติดเดิน” หวังสร้างมิติใหม่ให้การเดิน ยิ่งเดินยิ่งดีต่อสุขภาพ ยิ่งใกล้ยิ่งต้องเดิน

โดยนายดนัย หวังบุญชัย ผู้จัดการแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส. กล่าวว่า การเดินมีคุณค่าพอๆ กับยาอายุวัฒนะ เมื่อเดินเป็นประจำจะทำให้สุขภาพดี 4 ด้าน ทั้งทางกาย, จิตใจ, สังคม และปัญญา โดยสุขภาพทางกายนั้นเมื่อเดินในปริมาณที่พอเหมาะร่างกายส่วนต่างๆ ก็จะแข็งแรง อาทิ กล้ามเนื้อ, กระดูก, ข้อ เป็นการช่วยควบคุมน้ำหนักตัวให้คงที่ได้ ทั้งยังทำให้โรคหัวใจ, เบาหวาน, ความดันลดลง เมื่อพาตัวเองออกเดินจะมีเวลาในการพูดคุยกับเพื่อนร่วมทางไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อน หรือคนในสังคมที่ได้พบเจอระหว่างเดินมากขึ้น ได้มองสังคมรอบข้างชัดเจนขึ้น ได้เปิดโลกทัศน์ ค้นพบมุมมองใหม่ๆ จากคนรอบข้างมากขึ้นทำให้เกิดเป็นสุขภาพทางสังคม ส่วน สุขภาพทางจิตใจนั้นเมื่อได้พูดคุยได้เห็นสังคมก็จะสามารถกำจัดความเครียดได้ เพิ่มความสบายใจ ทำให้สุขภาพจิตดี มีสติมากขึ้น และเมื่อมีสติมากขึ้นสุขภาพทางปัญญาก็เกิด ยิ่งเดินช้าเท่าไร ยิ่งมีสติ และมองสิ่งรอบๆ ตัวได้มากขึ้น มีสติปัญญาในการคิดไตร่ตรองมากขึ้น ทำให้สติปัญญาเฉียบแหลม เพิ่มความสามารถในการคิด การจำให้ดีขึ้นได้ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นมหัศจรรย์แห่งการเดินที่เกิดขึ้นได้อย่างน่าอัศจรรย์ ถึงเวลาแล้วที่สังคมต้องเริ่มก้าวเดิน เพราะยิ่งเดินยิ่งดีต่อสุขภาพ ยิ่งใกล้ยิ่งต้องเดิน หากเดิน 10,000 ก้าวต่อวัน นาน 12 สัปดาห์ จะลดความดันโลหิต และเมื่อเดินเร็ว 1 ชั่วโมงต่อวัน นาน 3 เดือน ลดน้ำหนักได้

“เพื่อให้สังคมตื่นตัวกับการเดินมากขึ้น โครงการ ปิ๊งส์ แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส. จึงได้ร่วมมือกับ บริษัท โพลี เทเลมีเดีย จำกัด, สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย, สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย และโครงการผลักดันการเดินและการใช้จักรยานไปสู่นโยบายสาธารณะของประเทศไทย ได้เปิดตัวรับสมัคร สมัครเด็กและเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 15 – 25 ปี ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา มาผลิตหนังสั้นในรูปแบบ High Definition (HD) ความยาวไม่เกิน 10 นาที ทั้งรูปแบบของภาพยนตร์และแอนิเมชั่น ที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอ สามารถนำมาใช้เป็นสื่อที่จะสร้างการรับรู้และเข้าถึงต่อกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้อิสระในการสร้างแนวคิด กระบวนการผลิต ปล่อยความคิดและจินตนาการออกเดินได้อย่างอิสระ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัครจาก www.psichannel.com และ www.PINGs.in.th แล้วกรอกข้อมูลให้สมบูรณ์ พร้อมบอกแนวคิดหรือไอเดียในการนำเสนอและผลิตผลงาน จำนวน 1 หน้ากระดาษ A4 จากนั้นให้ถ่ายคลิปวีดีโอนำเสนอไอเดีย ความยาว 3 นาที ลงยูทูป (YouTube) แล้วส่งลิงค์  (Link) เข้ามาเพื่อทำการคัดเลือกได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 27 มกราคม 2557 ทีมที่นำเสนอน่าสนใจจะมีโอกาสเข้าอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) โดยผู้กำกับหนังและทีมงานมืออาชีพมากมาย ชิงเงินรางวัลนับแสน โดยรางวัลชนะเลิศ จะได้รับทุนการศึกษามูลค่า 50,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 รับทุนการศึกษามูลค่า 30,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 รับทุนการศึกษามูลค่า 10,000 บาท, รางวัลชมเชย รับทุนการศึกษามูลค่า 5,000 บาท (จำนวน 2 รางวัล) และสุดท้ายรางวัล Popular Vote รับทุนการศึกษามูลค่า 10,000 บาท” นายดนัย หวังบุญชัย กล่าว