คุณเคยมีอาการแบบนี้มั๊ย เหมือนมีใครอยู่ด้วย ทั้งๆที่คุณอยู่คนเดียว มีพลังงานบางอย่างอยู่ข้างตัวคุณ ค้นหาคำตอบได้ใน The Conjuring – คนเรียกผี

เอ็ด วอร์เร็น กล่าวว่า  “การถูกผีสิงมี 3 ขั้น: การก่อตัว… ได้ยินเสียงกระซิบ เสียงเท้าเดิน รู้สึกเหมือนมีใครอยู่ด้วย ซึ่งจะนำไปสู่ขั้นที่สอง   ถูกครอบงำ…   ผู้เคราะห์ร้ายถูกพลังภายนอกครอบงำ… ทำตามที่พวกมันต้องการ และนำไปสู่ขั้นที่ 3 ซึ่งเป็นขั้นสุดท้าย… ถูกสิงเข้าร่าง

  เรื่องจริงมีความแปลกกว่าเรื่องที่แต่งขึ้นมา…และน่ากลัวกว่านั้นมาก ไม่มีใครรู้ดีไปกว่าเอ็ด วอร์เร็น และ ลอเรน ภรรยาของเขาที่มีสัมผัสพิเศษ ซึ่งผ่านประสบการณ์การต่อสู้กับพลังงานไร้ชีวิตมาตลอดชีวิต ทำให้พวกเขาได้รับนับถือในศาสตร์เกี่ยวกับการถูกผีสิงมาอย่างยาวนาน ก่อนที่จะเกิดความนิยมเรื่องเร้นลับเหนือธรรมชาติบนจอภาพยนตร์กันอย่างแพร่หลาย และนานก่อนที่เอ็ดและลอเรนจะต้องมารับมือกับเหตุร้ายในย่านเล็กๆ ที่มชื่อว่า อไมตี้วิล ซึ่งพวกเขาต้องพบกับวิญญาณร้ายที่น่ากลัว แม้ว่าพวกเขาจะเคยผ่านเรื่องแบบนี้มาแล้วก็ตาม

เจมส์ แวน ผู้มีชื่อเสียงจากผลงานหลายเรื่องก่อนจะมากำกับเรื่อง “The Conjuring” เขาเล่าว่า “ผมเป็นแฟนของตระกูลวอร์เร็นมาโดยตลอด ผมชื่นชอบพวกเขามาก พวกเขาถือเป็นผู้บุกเบิกของการล่าผีที่ใช้อุปกรณ์เทคนิคเฉพาะอย่างปัจจุบัน มีการเก็บภาพอิงหลักฐานจากการบันทึกภาพและเทปบันทึกเสียง พวกเขาเป็นแรงบันดาลใจให้กับเรื่องราว หนังสือ และภาพยนตร์จำนวนมาก ถือว่าวิเศษมากที่ได้สร้างหนังที่เกี่ยวกับพวกเขา ไม่แพ้กับการให้ความสนใจในบ้านของครอบครัวที่พวกเขาไปทำการตรวจสอบด้วย ”

ภาพยนตร์เป็นเรื่องจริงของความสยองที่ซ่อนอยู่ในบ้านไร่อายุนับร้อยปีที่ดูเงียบสงบในย่านโรดไอแลนด์ ชานเมืองของฮาร์ริสวิลที่มีความเงียบสงัด แคโรลินและโรเจอร์ เพอร์รอน ซื้อบ้านหลังนี้เมื่อปี 1970 แต่ในช่วงเวลาเพียงไม่นาน คู่รักพร้อมลูกสาวอีก 5 คนต้องพบว่าตัวเองตกอยู่ในอันตรายที่แฝงไปด้วยความลึกลับสุดหลอน เมื่อเอ็ดและลอเรนได้พบกับครอบครัวและพลังลึกลับที่เฝฝ้าทำร้ายครอบครัวนี้ พวกเขารู้เลยว่าจะต้องต่อสู้เพื่อหน้าที่…และชีวิตของพวกเขา

แพทริค วิลสัน มารับบทผู้ชำนาญด้านการปราบผีชื่อดัง เขาเกิดความสนใจจากไอเดียการมารับบทของคนที่มีตัวตนจริงผู้มีความขัดแย้งอย่างชัดเจนกับพลังงานที่คนส่วนใหญ่ยากจะเข้าใจ วิลสันเล่าว่า “ทั้งชีวิตของเอ็ด วอร์เร็น มีจุดมุ่งหมายในการใกล้ชิดกับด้านมืดอย่างน่าเกรงกลัว เพราะเขาอยากช่วยผู้คนจากใจจริง เขารู้ว่าความกลัวที่พวกเขาได้สัมผัสอาจเกิดขึ้นกับใครก็ได้ แม้แต่พวกเขาเองที่เข้าไปช่วยเหลือก็ตาม”

วีร่า ฟาร์ไมก้า มารับบทคู่กับวิลสัน ในบทของ ลอเรน ภรรยาสุดที่รักของเอ็ดและคู่หูที่มีสัมผัสพิเศษ เธอกับสามีต้องร่วมรับมือกับความชั่วร้ายจากพวกวิญญาณที่จ้องทำลายร้าย เธอเล่าว่า “เนื้อเรื่องเหมือนกับการซื้อตั๋วรถไฟ คนบางคนจะมอบตั๋วให้เราเดินทางสู่ที่หนึ่ง จากนั้นเราก็ไป มันเป็นเรื่องของช่องว่างระหว่างวิญญาณที่น่าค้นหา แม้ว่ามันจะทำให้ฉันถึงต้องกลัวจนตัวสั่นก็ตาม ฉันกระตือรือร้นอยากค้นหาความจริงของเรื่องนี้ ไม่ต่างกับลอเรนและเอ็ดที่ค้นหาความจริงเรื่องตระกูลเพอร์รอน”

ผู้อำนวยการสร้างฯ ปีเตอร์ ซาฟราน เชื่อว่าเรื่องราวนี้มีความสำคัญต่อครอบครัววอร์เร็น เพราะใช่ว่าอยากปกป้องลูกๆ ของเพอร์รอนเท่านั้น แต่รวมถึง จูดี้ ลูกสาวคนเล็กของพวกเขาด้วย เขาเล่าว่า “ผมว่าสิ่งที่พวกเขาเจอกับลูกๆ อยู่บนรากฐานเส้นทางชีวิตของพวกเขา รวมถึงอไมตี้วิลและไกลออกไปจากนั้น ผมอินกับเหตุการณ์ต่าๆง มาก เพราะผมเองก็มีลูกสาว และคิดไม่ออกเลยว่าจะยอมทำเพื่อปกป้องลูกขนาดไหน”

น่าแปลกที่ครอบครัวเพอร์รอนย้ายมาที่เมือง เพื่อให้ลูกๆ พวกเขาเติบโตในสภาพแวดล้อมที่มีความปลอดภัย กลับทำให้พวกเขาต้องพบกับความอันตราย รอน ลิฟวิงสตัน และ ลิลลี่ เทย์เลอร์ รับบทเป็น โรเจอร์ และ แคโรลิน เพอร์รอน ที่ต้องพบกับเรื่องเหนือธรรมชาติ จากการแบ่งปันเรื่องราวกับครอบครัววอร์เร็นที่เปลี่ยนชีวิตครอบครัวพวกเขาไปตลอดกาล

ตอนนี้ลอเรน วอร์เร็น อายุ 18 ปี เธอยังจำบรรยากาศของบ้านจริงที่มีเรื่องร้ายๆ หลายอย่างที่เริ่มก่อตัวขึ้นเมื่อหลายปีที่แล้วได้เป็นอย่างดี เธอเล่าว่า “ตอนที่ฉันเดินเข้าไปข้างใน ฉันรู้ทันทีเลยว่ามันเป็นบ้านผีสิง มีความรู้สึกเหมือนถูกครอบงำ คล้ายกับเป็นผ้าคลุมมาดึงพลังของเราไป เพราะวิญญาณต้องการมันเพื่อแสดงพลังออกมา ทางเดียวที่จะทำได้คือเอาพลังจากเราไป เพราะมันหนักหน่วงมากในบ้านหลังนั้น และการอยู่ในฉากมันดึงความรู้สึกทุกอย่างกงลับมา มันแปลกจนยากจะบรรยาย ฉันนับถือเจมส์มาก เขาต้องการให้ทุกอย่างออกมาถูกต้องและฉันตื่นเต้นกับภาพยนตร์จริงๆ”

  ระหว่างที่เฮย์สคุยกับลอเรนทางโทรศัพท์เป็นเวลานาน มักจะเหมือนมีพลังจากโลกอื่นมาคอยขัดจังหวะในลักษณะเสียงและไฟฟ้าสถิต บ่อยครั้งทำให้สายขาดตัดไป แครีย์เล่าว่าเวลาพวกเขาถามว่าเป็นเรื่องธรรมดาหรือเปล่า ลอเรนจะตอบว่า “อ๋อ ใช่ที่รัก ในความมืดมิด ในแสงสว่าง…มีการต่อสู้กันตลอดเวลา” แชดอธิบายว่า “เธอเล่าให้เราฟังว่า ‘เรากำลังเปิดเผยความลึกลับของด้านมืด และมันไม่อยากให้ฝ่ายดีเป็นผู้ชนะ ผมแปลกใจที่ไม่ค่อยมีอะไรมารบกวนสักเท่าไหร่’”

โรเจอร์ เพอร์รอน และลูกสาวของเขามีโอกาสมาเยี่ยมชมฉากและเห็นด้วยว่ามันดึงความทรงจำต่างๆ กลับมาได้ เริ่มตั้งแต่วันแห่งความหายนะที่พวกเขาย้ายไปที่ฟาร์ม แอนเดรีย พี่สาวคนโตเล่าว่า “ฉันมั่นใจว่าทั้งเจมส์ เหล่านักแสดง และทีมงานทุกคนถ่ายทอดส่วนสำคัญของบ้านหลังนั้นและสิ่งที่เกิดขึ้นกับเขาได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย ทุกอย่างที่เราหวังไว้มันเป็นรูปร่างขึ้นมาได้ พวกเขาถ่ายทอดความรู้สึกของพวกเรา เรื่องราวที่เราได้พบเจอ และสร้างมันขึ้นมาใหม่บนจอภาพยนตร์” ทุกอย่างดูสมจริงมากสำหรับ แคโรลิน ผู้เป็นภรรยาและคุณแม่ที่อยู่กับความหวาดกลัวมานานกว่า 30 ปีที่ผ่านมา  เธอจะไม่ไปที่กองถ่ายเพราะเหตุผลนั้น เธอยอมรับว่า “ฉันไม่ได้ไป ฉันแค่ไม่อยากย้อนกลับไปที่ฟาร์ม ไม่ต้องการให้ความทรงจำต่างๆ หรือสิ่งที่สร้างความหลอนให้ฉันในบ้านหลังนั้นมาเกี่ยวข้องด้วย”

แต่อย่างไรก็ตาม การอยู่ห่างไกลอาจไม่ได้ช่วยปกป้องเธอได้สักเท่าไหร่ บ่ายของวันหนึ่งระหว่างที่ครอบครัวของเธออยู่ในสถานที่ถ่ายทำ ที่สะท้อนถึงความรู้สึกของที่อาศัยเดิมของพวกเขาได้มีลมพัดมาอย่างลึกลับรอบตัวพวกเขา แต่ต้นไม้กลับอยู่นิ่งไม่ขยับ ระหว่างนั้นเหล่าผู้ชำนาญได้เดินทางไปทางตอนเหนือของโคโรไลน่าซึ่งห่างออกไปทางแอตแลนต้าอีกหลายไมล์ แคโรลินได้สัมผัสกับเหตุการณ์ที่เธอไม่ได้พบในช่วง 30 ปี  เช่น หกล้มกระทันหันและได้รับบาดเจ็บจนต้องเข้าโรงพยาบาล หลังจากนั้นไม่นานเหล่านักแสดงและทีมงานต้องอพยพออกจากโรงแรมเพราะเกิดเพลิงไหม้

แทบไม่มีใครเชื่อว่านี่เป็นเรื่องบังเอิญ แวนเองก็พบกับเหตุการณ์ประหลาดระหว่างส่งอีเมล์เรื่องบทภาพยนตร์ในช่วงกลางดึกวันหนึ่ง เริ่มจากสุนัขของเขาหอนตรงบริเวณมุมออฟฟิศ “ตรงนั้นไม่มีอะไร” เขาเล่าถึงตอนนั้นว่า “และเขาทำบางอย่างที่น่ากลัวกว่านั้น เขาเริ่มตามรยอะไรไม่รู้ที่กำลังจ้องอยู่ ซึ่งมันไม่มีอะไรอยู่ตรงอีกฟากของห้องเลย ไม่มีอะไรจริงๆ ผมหลอนมาก…..ในช่วงนั้นเรื่องราวนี้แล่นเข้าหัวผมและมันส่งผลต่อความรู้สึกของผมมาก” ผู้กำกับฯ เล่าต่อว่า “ในบางมุมคนส่วนใหญ่จะสัมผัสได้จากคนที่พวกเขารู้จักหรือพวกเขาเคยพบเจอกับเรื่องปาฏิหาริย์ ในหนังเรื่องอื่นของผมมีความสบายตรงที่ได้บอกตัวเองว่านี่เป็นเรื่องโกหก ผมแต่งมันขึ้นมา …แต่สำหรับเรื่อง ‘The Conjuring’ ผมไม่เจอความง่ายแบบนั้นเลย”

The Conjuring  – คนเรียกผี

https://www.facebook.com/TheConjuringThailand