สาธิต ม.รังสิต ก้าวสู่ปีที่ 10 ขยายโอกาสการศึกษา เปิดสาขาเชียงใหม่ รับ AEC

สาธิต ม.รังสิต ก้าวสู่ปีที่ 10 ของการเป็นโรงเรียนทวิภาษาต้นแบบ การันตีคุณภาพนักเรียน ด้วยคะแนน O-Net 100 คะแนน, ภาษาอังกฤษและทักษะอื่นๆที่โดดเด่นจากการแสดงละครเพลงภาษาอังกฤษทุกปีการศึกษา มั่นใจลงทุนกว่า 500 ล้านบาท ขยายโอกาสทางการศึกษาต้อนรับการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจและสังคมด้วยการเปิดสาขาที่เชียงใหม่ พร้อมรับนักเรียนปีการศึกษา 2558

ดร. อภิรมณ อุไรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้จัดการ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต  กล่าวว่า โรงเรียนฯ  เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์โรงเรียนสาธิตในระบบสองภาษาอย่างแท้จริงแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต ให้เป็นแหล่งกำเนิดทุนมนุษย์ (Human Capital) ของชาติอันพึงมี จากกำลังคนที่มีคุณภาพด้านวิชาการและเปี่ยมประสบการณ์ด้านการสอน เพื่อพัฒนาเยาวชนและนักเรียนไทยให้มีทักษะภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งในปัจจุบัน โดยที่ไม่สูญเสียทักษะของภาษาไทย ทั้งการอ่านและการเขียน เพราะอาจจะเป็นการทำลายเอกลักษณ์ไทยไปได้ ในขณะเดียวกันก็ต้องไม่ละเลยการพัฒนาความรู้และทักษะทางวิชาการอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นและการประกอบอาชีพของนักเรียนในอนาคต

ปัจจัยส่งผลให้โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิตประสบความสำเร็จในการพัฒนานักเรียนตามปรัชญา และอุดมการณ์ที่ได้กล่าวแล้วคือแนวทางการจัดการศึกษารูปแบบทวิภาษาแบบองค์รวม คือสอนภาษาแม่ คือภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ควบคู่กันไปอย่างเท่าเทียม โดยใช้หลักสูตรแบบองค์รวมซึ่งเป็นหลักสูตรที่มีการจัดการเรียนการสอนโดยการบูรณาการหลักสูตรนานาชาติระดับสากลเข้าเป็นเนื้อเดียวกับหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ โดยนำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์จุดดี จุดเด่น ของแต่ละหลักสูตรแล้วผสมผสานกันหลักสูตรที่ใช้ในปัจจุบัน เรียกว่า หลักสูตรทวิภาษาแบบองค์รวมหรือ Unified Bilingual Curriculum  โดยที่ครูผู้สอนภาษา ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อให้มั่นใจว่านักเรียนจะมีความสามารถในการใช้ทั้งสองภาษาอย่างเป็นธรรมชาติ รวมถึงเรียนรู้ และเปิดกว้างต่อวัฒนธรรมนานาชาติอย่างทัดเทียมและ สอดคล้องกับยุคโลกาภิวัตน์ได้อย่างลงตัว

ปัจจุบันมีจำนวนนักเรียนในโรงเรียนโดยประมาณ 950 คน  สัดส่วนครูไทยและต่างชาติ 50:50 มีขั้นตอนการผสมผสานกลมกลืนระหว่างการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ-ไทย ระดับอนุบาล 80:20 ระดับประถมศึกษา 70:30 และระดับมัธยมศึกษา 60:40 ซึ่งในสัดส่วนที่ ได้จัดให้กับนักเรียนในแต่ละระดับนั้นเป็นไปตามความจำเป็นและความสามารถในการเรียนรู้ภาษาของนักเรียน โดยตั้งเป้าว่าท้ายสุดแล้วนักเรียนจะต้องมีความชำนาญในการใช้ทั้งสองภาษาในระดับที่เท่าเทียมกันและเป็นธรรมชาติเสมือนเจ้าของภาษาเมื่อจบในระดับชั้นมัธยมศึกษา โดยที่วิชาการเรียนการสอนในทุกวิชาต้องมีการจัดการเรียนการสอนแบบสองภาษาที่แท้จริงด้วย

ดร.อภิรมณ กล่าวต่ออีกว่า โรงเรียนมีความเข้มแข็งทางด้านวิทยาศาสตร์ ภาษาและเทคโนโลยี ที่นักเรียนทุกคน ต้องมีความเชี่ยวชาญด้าน ICT ให้ก้าวทันตามยุคสมัยใหม่ และปัจจุบันทางโรงเรียนได้มีการจัดทำห้องเรียนที่เรียกว่า “ไอแพดแลป” (iPad Lab) ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เข้ากับกระบวนการสอนในแต่ละรายวิชา ให้เด็กๆ เรียนรู้ได้อย่างสนุกและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน และเป็นการสื่อสารสองทางระหว่างผู้เรียนและผู้สอน ภายใต้กระบวนการเรียนการสอน ที่มีการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

ผลงานและความสำเร็จของนักเรียน เป็นเครื่องพิสูจน์คุณภาพของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต อาทิ ความสามารถทางด้านวิชาการ โดยมีนักเรียนที่สามารถทำคะแนนการแข่งขันทางวิชาการ O-net ได้ 100 คะแนนเต็ม ในรายวิชาต่างๆ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ รวมถึงความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษรวมถึงความเข้าใจอารยธรรม และการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นหมู่คณะ การบริหารจัดการตนเอง และกลุ่มได้อย่างคล่องแคล่ว จากกิจกรรมต่างๆของโรงเรียนโดยเฉพาะการจัดการแสดงละครเพลงภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ยังมีความสำเร็จของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สามารถสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาทั้งในและต่างประเทศได้ อาทิ วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า, คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, คณะวิทยาศาสตร์,คณะนิเทศศาสตร์, คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, คณะมัณฑณศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, นักเรียนทุนคณะวิศวกรรมศาสตร์  The Hongkong Polytechnic, สอบผ่านเข้าศึกษาต่อด้าน Sound Design and Audio Engineer, Middlesex University ประเทศอังกฤษ เป็นต้น

ดร. อภิรมณ กล่าวอีกว่า “นอกจากนี้ นักเรียนของเรายังมีภาวะความเป็นผู้นำ มีพลังความคิด และจินตนาการ ตามปณิธานของโรงเรียนที่ว่า “Building Leader for Tomorrow” สร้างผู้นำแห่งอนาคต  ด้วยศักยภาพทางด้านการศึกษาของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต จึงมั่นใจว่าจะสามารถขยายการศึกษาและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนในประเทศและประเทศสมาชิกอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

เนื่องในโอกาสที่โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิตกำลังจะครบรอบ 10 ปี โรงเรียนได้มีโครงการขยายโอกาสทางการศึกษาไปยังพื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อสนับสนุนการศึกษาแก่นักเรียนในพื้นที่อื่น ให้ได้รับโอกาสทางการศึกษา แบบสองภาษาให้มากขึ้น ทั้งยังเป็นแรงขับเคลื่อนอนาคตของชาติให้มีความรู้ความสามารถในการใช้ชีวิตเมื่อประเทศไทยก้าวเข้าสู่ประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ดร. อภิรมณ กล่าวสรุปในตอนท้ายว่า ทางโรงเรียนมีแผนที่จะขยายการศึกษาไปยังจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง 7 จังหวัด รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านด้วย ทั้งนี้เพราะเชียงใหม่จะเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจเมื่อมีการเชื่อมโยง North-South Corridor จากทางตอนใต้ของจีน รวมถึง East-West Corridor จากสหภาพเมียนมาร์ ซึ่งเชื่อมต่อกันทางถนน และรถไฟความเร็วสูง นอกจากนั้นเชียงใหม่ยังเป็นศูนย์กลางทางการบิน ศูนย์กลางทางการศึกษา และศูนย์กลางทางการแพทย์ ในอนุภูมิภาคด้วย การขยายตัวของจังหวัดเชียงใหม่เองที่มีการสร้างเครือข่ายสาธารณูปโภค เช่นถนนวงแวน และศูนย์กลางการประชุมนานาชาติ เชียงใหม่จึงมีความพร้อมในการเป็นมหานครอย่างไม่ต้องสงสัย โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิตจึงมั่นใจที่จะขยายไปยังจังหวัดเชียงใหม่และพร้อมรับนักเรียน ในปีการศึกษา 2558  ด้วยงบประมาณการลงทุนกว่า 500 ล้านบาท และมั่นใจว่าจะได้รับความไว้ใจจากผู้ปกครองทั้งในเขตจังหวัดภาคเหนือ และประเทศเพื่อนบ้านเป็นอย่างดี