ไหนว่าไม่ขาดแคลน! “แต้ว-เกรท-นาย” ตกใจ 300 รพ.ขอความช่วยเหลือ ดาราช่อง 3 สุดยอดบริจาคเกิน 20 ล้าน ช่อง 3 เปิดระดมทุนช่วยแพทย์ ฮีโร่ตัวจริง

รายการโหนกระแสวันที่ 1 เม.ย. “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 วันนี้ได้เปิดใจผู้จัดนักแสดงช่อง 3 นก จริยา , แต้ว ณฐพร, เกรท วรินทร และ นาย ณภัทร กรณีที่ช่อง 3 ผุดโครงการเคียงข้างคนไทยฝ่าภัยโควิด-19 เปิดระดมทุนช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์สู้โควิด
FOOT.00_04_37_21.Still6770
นองนายลงอินสตาแกรมตลอดเรื่องโควิด ให้คนอยู่บ้าน และเป็นคนเป็นแรงผลักดันหาหน้ากากอนามัย N95 ส่งให้คุณหมอด้วย?
นาย : “ต้องยกเครดิตให้คุณแม่ผม เพราะคุณแม่ชอบอ่านชอบดูรายการพี่หนุ่มด้วย เขารวบรวมข้อมูล ผมมาช่วยประกาศว่าตอนนี้ถ้ารพ.ไหนต้องการให้แจ้งมาในไอจี พี่หนุ่มเชื่อมั้ยว่าหลายรพ.แจ้งมาเยอะมาก จนผมตกใจ โอ้โห เยอะขนาดนี้ เราพยายามกระจายให้มากที่สุด ตอนหลังเราประสานอย่างเดียวเลย ของผมหาได้ 1,100 ชิ้น ก็แยกให้ 9 รพ. แต่เชื่อว่าพยุงได้แค่อาทิตย์เดียว”
หายากมั้ย?
นาย : “หายากมากๆ เลยครับผม ถ้าใครมีอยู่ชิ้นสองชิ้นอยากให้ส่งให้รพ.ให้หมดเลย เราอยู่บ้านใส่แล้วหายใจไม่ออกหรอก อยากให้ส่งให้รพ. ในไอจีผมมีชื่อ 21 รพ. ช่วยกัน อาชีพหมอเขาต้องการมากกว่าเรา”
FOOT.00_10_08_00.Still6778เกรทก็เป็นคนนึงที่เป็นแรงขับเคลื่อน คุณทำยังไงบ้าง?
เกรท : “จริงๆ ผมอยากทำบุญวันเกิดด้วย ผมรู้สึกว่าตอนนี้ต้องช่วยกัน ได้คุยกับทีมของช่อง 3 ที่ติดต่อคุณหมอโดยตรงว่าเขาต้องทำอะไรบ้าง ตอนนั้นเขาขาดแคลนเรื่องเครื่องช่วยหายใจ ก็ระดุมทุนรับบริจาคไปช่วยซื้อเครื่องช่วยหายใจให้ได้มากที่สุด สรุปก็ปิดยอดได้ที่ 1.3 ล้านกว่าๆ ในช่วงระยะเวลา 4-5 วัน คนบริจาคมาเยอะมาก ก็ขอบคุณและอนุโมทนาบุญกับทุกคนด้วย ที่ผมได้เงินมาสุดท้ายซื้อเครื่องช่วยหายใจได้ 5 เครื่องเอาไปให้ที่รพ.บำราศนราดูรและแจกที่อื่นด้วย และตอนนี้ได้หน้ากาก N95 ในราคาที่โอเค ได้มา 3 พันชิ้น ส่งไปส่วนกลางและผมไปส่งเอง แจกจ่ายตามรพ.ต่างๆ ตอนที่ผมไปส่งหน้ากากให้พี่ๆ ทีมงาน มีรายชื่อรพ.เยอะมากเลย ก็เชื่อว่าพี่ๆ น่าจะกระจายได้ทั่ว”
หายากมั้ยหน้ากาก?
เกรท : “หายากนะครับ จริงๆ ผู้จัดการผม รู้จักคนจีนที่ทำการค้าขายที่โน่นและเชื่อถือได้ เราก็ต้องดูของ ตอนนี้ผมว่าคนที่มีเงินอาจหาของไม่ได้ และอีกอย่างเสี่ยงกับการโดนหลอก ต้องเช็กให้ละเอียดมาก บางคนให้โอนเงินไปก่อนมันเสี่ยงมาก ตอนนี้ต้องช่วยกันแล้วกลับกลายเป็นเราที่ระแวง”
นายไปหาหน้ากากที่ไหน?
นาย : “คุณแม่เขามีคอนแท็กอยู่ แต่หายากมากจริงๆ เราอยากหาได้มากกว่านี้ด้วยซ้ำ แต่มันหาไม่ได้ คนมีปัจจัยพร้อมช่วยแต่หาของไม่ได้จริงๆ หน้ากากตอนนี้มันมีหลายแบบมาก”
หมอก็ต้องเช็กว่าใช้ได้ไม่ได้?
เกรท : “ใช่ครับ บางทีคนซื้อไปบริจาคแต่หมอบอกว่าใช้ไมได้ และมีหลอกมา อีกอย่างที่อยากขอร้อง คือเราจะเห็นว่าราคาอยู่ๆ มันโดดขึ้นไปเยอะมากยังไงก็อยากให้ช่วยกัน เราไม่รู้ว่าต้นทุนยังไง แต่พอโดดไปเวอร์มันไม่ดี”
FOOT.00_17_26_23.Still6784แต้วเพิ่งเห็นข่าวบริจาคเงินให้รพ.ต่างๆ กี่รพ.?
แต้ว : “8 รพ. ค่ะ และให้มูลนิธิครอบครัวข่าวด้วย ที่เหลือก็ไปซื้อหน้ากากN95 ให้รพ.ที่เราไม่ได้ให้เงินก้อน”
หาหน้ากากเองจากไหน?
แต้ว : “ช้อปปิ้งออนไลน์ค่ะ(หัวเราะ) เราอยากรู้ว่าคนอื่นทำอะไรบ้างก็โทรถามเพื่อนๆ ที่เป็นนักแสดงผู้จัด เขาบอกตอนนี้กำลังช่วยหาหน้ากาก มันก็เป็นชาเลนจ์ของเรา ว่าเราจะหาได้มากกว่านี้มั้ย ก็ลองหาดูและก็พอหาได้”
มีคนร้องขอมั้ย?
แต้ว : “โห แต้วเริ่มจากพี่สาวเป็นหมอฟัน เขาก็เหมือนเปิดช่องทางในเฟซบุ๊กให้รพ. ทันตแพทย์ ตามต่างจังหวัดเข้ามาลงรายชื่อ ก็ตกใจมาก ขนาดพี่เป็นหมอฟัน แต่แป๊บเดียว มากัน 200-300 รพ. เยอะมาก”
ทำไมตอนแรกภาครัฐบอกมีเยอะแยะ?
แต้ว : “อันนี้ไม่รู้ค่ะ (หัวเราะ) ช่วยอะไรได้ก็ช่วย”
พี่นกล่ะ?
นก : “ต้องบอกว่าสถานการณ์นี้เป็นเรื่องคนไทยทุกคนที่ต้องเรียนรู้ ต้องศึกษาหาข้อมูล เริ่มจากตัวเราก่อนว่าต้องทำยังไง ตอนนี้เป็นเรื่องสังคมแล้ว พอโรคระบาดไปแพร่ได้ไวขึ้นเราเป็นห่วงครอบครัว ประชาชน ขณะเดียวกันเราก็ห่วงบุคลากรทางแพทย์อย่างสูง เขาเป็นซูเปอร์ฮีโร่ ไอ้ฮีโร่ที่เหาะเหินเดินอากาศได้ ฮีโร่ตอนนี้เป็นคนจริงๆ  ที่ไม่มีกำลังภายใน มีแต่หัวใจที่ออกไปสู้ให้เรา ทางทีมผู้จัดนัดแสดง เริ่มจากวันหนึ่งเราเกริ่นว่าเราอยากหาเครื่องช่วยหายใจให้บำราศนราดูร ซึ่งมีเคสเข้ามาเยอะมาก ทางมาลีนนท์ก็มาเลย  ภายใน 5 นาที ไวมาก มาคนละหนึ่งเครื่องๆ วันรุ่งขึ้นก็ส่งเครื่องให้รพ.บำราศฯ ได้ 10 เครื่องเราก็ดีใจน้ำตาจะไหล พอรู้ว่านักแสดงแต่ละท่านของเรา หรือทั้งหมดพยายามช่วยสังคมเต็มที่ เพราะเราได้อะไรจากคนดู แฟนคลับเยอะมาก ตอนนี้ถ้าเรามีโอกาสในฐานะสื่อ นักแสดง ช่อง 3 ที่อยู่คู่คนไทยมา เราก็อยากเป็นสื่อที่มีคุณภาพของเรา ทั้งกระจายข่าว รวบรวมข้อมูล ทั้งช่วยหาของกัน แฟนคลับแต่ละคนก็น่ารักมากช่วยทุกอย่าง เราก็คุยกันทางครอบครัวข่าว มารวมตัวกันเพื่อจุดประสงค์เดียวกัน ตอนนี้เราก็ดีใจที่ได้ทำประโยชน์ให้สังคมไทยและบ้านเมืองเรา”
FOOT.00_09_11_20.Still6777มูลนิธิครอบครัวข่าวเกิดจากหลายภาคส่วน คนสำคัญที่สุดคือคุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา สมัยนั้นแกทำเอาไว้ อันนี้คือรากที่แกทิ้งไว้ให้เรา สมัยเกิดน้ำท่วมหนักๆ แกใช้บัญชีนี้ช่วยเหลือคนไทย วันนี้บัญชีนี้กลับมาอีกแล้ว ตอนแรกผมไม่รู้เรื่องโครงการนี้ ผมได้เข้าไปพูดคุยกับผู้จัดนักแสดงหลายท่านที่อยู่ในกลุ่มไลน์โควิด น้องๆ ก็อยู่ มีคุณประวิทย์ มาลีนนท์ หลายคนมาก หลายคนบอกว่าต้องทำอะไรส้กอย่าง ตอนนี้ทุกคนระดมทุนได้ 20 กว่าล้านแล้ว?
นก : “วันแรกที่บริจาคเครื่องก็ได้ 3 ล้านกว่า จากน้องๆ แต่ละคนเข้ามาตอนนี้ก็ 20 ล้าน แล้วมีประชาชนถามว่าเขาอยากมีส่วนร่วมได้มั้ย ขอบคุณประชาชนมากๆ แม้แต่ 1 บาทก็มีค่ามากกับชีวิตคนไทยและประเทศไทย ก็อยากให้รวมเข้ามากันมากๆ”
นายรู้เรื่องโครงการนี้ รู้สึกยังไง?
นาย : “รู้สึกดีใจมากที่ทุกคนไม่นิ่งนอนใจ และพยายามช่วยกัน แต่ ณ ตอนนี้ด้วยเหตุการณ์ต่างๆ ทำให้ระแวงว่าช่วยไปแล้วจะถึงมือหมอมั้ย วัสดุที่ซื้อไปจะได้มาตรฐานใช้ได้จริงมั้ย ผมดีใจมากๆ ที่ช่อง 3 กับทุกคนร่วมกันทำตรงนี้ อย่างน้อยเรารวมกันเป็นก้อนใหญ่ และสามารถซื้อจากแหล่งที่ไว้ใจและกระจายถึงหมอได้จริงๆ ผมแฮปปี้มากๆ ผมกับแม่อ่านแล้วสะเทือนใจมาก กับการที่ต้องเห็นหมอมานั่งเย็นชุดเอง การที่ต้องเอาพลาสติกมาหุ้มเองเพื่อคนไทยทุกคน”
เกรทล่ะ?
เกรท : “ดีใจมาก อยากบอกให้ทุกคนรู้ว่าถึงคุณหมอแน่นอน เงินที่รับบริจาค ซื้อทุกอยาง ป้องกันบุคลากรทางการแพทย์เพื่อป้องกันบุคลากรที่เป็นกำลังหลักของเรา รับรองถึงหมอทุกคนแน่นอน และอีกเรื่องที่อยากบอก ทุกคนต้องช่วยกัน สำหรับใครมีแรงศรัทธา มีเงินบริจาค ก็อยากให้ช่วยกัน ส่วนใครไม่มีก็อยากให้รับผิดชอบต่อสังคม และดูแลตัวเองให้ดีที่สุด ผมเชื่อว่าหลายคนยังจำเป็นต้องออกไปข้างนอก ออกไปทำงาน ก็อยากให้ดูแลตัวเองให้ดีที่สุดจริงๆ เพื่อคนรอบข้าง”
FOOT.00_04_28_19.Still6769อยากให้แต้วพูดถึงเรื่องการกักตัวอยู่ที่บ้าน?
แต้ว : “อยากให้เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก เรากำลังต่อสู้กับโรคที่มองไม่เห็น อย่าประมาท ถ้าใครอยู่บ้านกักตัวได้ก็ให้ทำ ไม่ใช่เพื่อตัวเราเอง รวมถึงเด็ก ผู้ใหญ่ พ่อแม่ด้วย ซึ่งเป็นการช่วยเหลือไม่ให้แพร่เชื้อไป ไม่เพิ่มภาระให้หมอด้วย ขอร้องจริงๆ ถ้าไม่จำเป็นอย่าประมาทกับสิ่งที่เราไม่มีทางรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น”
ตอนนี้พยายามแยกห่างจากสังคม ไม่ต้องเจอกัน แต่ในมุมอื่นๆ พอเขาประกาศก็ยังดื้อ?
นก : “ต้องกลับมาตระหนัก กฎใดๆ ที่วางไว้ก็เพื่อครอบครัวของคุณ โควิดไม่ใช่เรื่องใครคนใดคนหนึ่ง มันจำเป็นมาก เราจะติดอยู่ในสถานการณ์นี้มากน้อยแค่ไหน ก็อยู่ที่คนไทยทุกคนจริงๆ”
นาย : “ใครก็แล้วแต่ที่อยู่บ้านคือการดูแลรักษาตัวเอง และลดภาระหน้าที่แพทย์และลดการแพร่ระบาด อาทิตย์นี้เป็นอาทิตย์สุ่มเสี่ยงมาก กรณีที่ผมฟังมาจากหลายๆ ที่ ที่มีการติดเชื้อเป็นหมื่น เป็นอาทิตย์ที่มีระยะการฟักตัว พยายามอยู่บ้านให้ได้มากที่สุด ใครกลับจากต่างประเทศ ผมเข้าใจว่าทุกคนก็เป็นห่วงและรักคนในครอบครัว พยายามอยู่บ้านให้มากที่สุด”
FOOT.00_02_53_12.Still6763เกรทล่ะ?
เกรท : “อยู่บ้านตลอด บางทีเราไม่ได้ไปที่สุ่มเสี่ยง แต่เวลาเราจำเป็นต้องออกไปซื้อของ ก็ต้องดูแลตัวเอง บางครั้งเราอาจคิดว่าทำแค่นี้พอแล้วแต่จริงๆ มันไม่พอ ต้องดูแลตัวเองให้ดีที่สุด”
พี่นก เรื่องบัญชีครอบครัวข่าว 3 เงินที่ได้มาทำอะไรบ้าง?
นก : “หนึ่งคือเอาไปป้องกันคนที่ดูแลเรื่องอุปกรณ์การแพทย์ เพื่อป้องกันชีวิตคน สองป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ของเราด้วย เพราะเขาคือนักสู้ที่เสี่ยงชีวิตช่วยพวกเรา อีกส่วนน่าจะไปเรื่องการเยียวยา สิ่งนี้น่าจะตามมาอีกครั้ง ทุกอย่างตรวจสอบได้ ใช้เงินของทุกท่านอย่างมีคุณภาพและทั่วถึงให้เกิดประโยชน์มากที่สุด”
ใครเป็นคนมาดูว่าจัดหาที่ไหน?
นก : “ตอนนี้มีกลุ่มผู้จัดนักแสดงที่มีความรู้ มีหมอที่มีความรู้มาเป็นที่ปรึกษา ทุกอย่างที่จัดซื้อจะมีคุณหมอเป็นที่ปรึกษา ว่าอันไหนช่วยได้หรือไม่ได้ ผู้จัดช่วยกันทุกคน คุณชุดาภา เป็นผู้ใกล้ชิดคุณหมอ เขาจะได้รับข้อมูลและศึกษาข้อมูลเยอะมาก นักแสดงทุกท่านของช่องเรา น้องๆ เองใจไม่ได้อยู่นิง ช่วยบริจาคเยอะมาก เป็นตัวเงินก็น่าจะประเมินได้ 20 ล้านแล้ว”
FOOT.00_06_31_00.Still6774แต้วหยุดงานเลยมั้ย?
แต้ว : “ทุกคนหยุดงานค่ะ(หัวเราะ)”
ละครทำยังไง?
นก : “ละครก็หยุดการผลิต หยุดการถายทำก่อน ไม่เป็นไร เพื่อสังคมเราต้องนึกถึงส่วนนี้ก่อน”
ผู้จัดนักแสดง พอบอกได้มั้ยมีใครเป็นตัวขับเคลื่อน?
เกรท : “ผมเอาหน้ากากไปส่งให้ตอนนั้น ผมเจอพี่ท็อป ดารณีนุช , พี่ชุ ,พี่ก้อง และอยู่ในไลน์อีกที่ตีหนึ่งตีสองเขาไม่นอนกัน น่ารักมาก เห็นในกรุ๊ปแล้วบอกว่าได้ชุดนี้ราคาเท่านี้”
นก : “ทุกคนช่วยหากันหมดเลย ว่าชุดไหนได้มาตรฐานไม่ได้มาตรฐาน เงินมากเงินน้อยไม่สำคัญ แม้แต่ 1 บาทก็มีค่ากับสถานการณ์ตอนนี้ ก็อยากให้คนไทยทุกคนช่วยกัน มีเงินช่วยเงิน มีใจช่วยใจ มีการดูแลป้องกันตัวเองยังไงเพื่อสังคมก็ทำให้ดีที่สุด”
ในมุมน้องนาย คิดว่าเราควรอยู่กันยังไง ทำยังไง ใช้ชีวิตยังไง?
นาย : “วันก่อนผมดูคลิปนักธุรกิจไทยคนนึงเขาได้รับแมสเสจจากที่ปรึกษาบิล คลินตัน เขาบอกให้เราเปลี่ยนความคิดว่าเราจะอยู่กับโรคนี้ยังไง นั่นคือการรักษาตัวเอง สิ่งที่มันกินคือน้ำตาล พยายามงดของหวานให้มากที่สุด พักผ่อน การหลับให้เพียงพอจะดีมาก ถ้าเมื่อไหร่ร่างกายอ่อนแอ ก็หมายถึงภูมิคุ้มกันเราต่ำ และคิดว่าตอนนี้ทุกคนต้องอยู่บ้าน พี่รับส่งอาหารจะทำงานหนัก การที่เราสั่งออเดอร์ อย่าสัมผัสมือ ขอร้องล่ะ ช่วยเซฟเขาด้วย เปลี่ยนเป็นวิธีโอนเงิน พยายามโปรเทคเขาด้วย”
เกรทล่ะ มีแนวคิดยังไงเราไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน?
เกรท : “เรื่องภูมิต้านทานผมว่าอยู่ที่ตัวเอง ถ้าคุณดูแลตัวเองดี ใส่ใจตัวเอง นอนหลับให้เพียงพอ ทานอาหารให้มีประโยชน์ ตอนนี้มันไม่ใช่แค่ประเทศไทย มันระดับโลก ไม่มีอะไรยิ่งใหญ่ไปกว่านี้แล้วนะ ที่คุณต้องดูแลตนเองและดูแลคนรอบข้าง”
รู้สึกยังไงว่าไข่ไก่แพง?
เกรท : “อย่ากักตุน ถ้าหาไข่ไม่ได้ไปซื้อไก่มา(หัวเราะ)”
แต้ว : “ไม่กินก็ได้ค่ะ มีอย่างอื่นให้กิน (หัวเราะ) กินผักแทนก็ได้ค่ะ”
FOOT.00_20_27_22.Still6785ยอดบริจาคล่าสุดอยู่ 2,141,773.18 บาท?
นก : “ก็ขอบคุณผู้ที่บริจาคเข้ามา ที่อยากจะช่วยเหลือกัน แต่ถ้าใครมีกำลังศรัทธาก็บริจาคเข้ามาอีก เพื่อช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์”
เกรท : “ในความคิดผม ใครพอมีกำลังพอบริจาคก็อยากให้ช่วยกัน แต่ถ้าใครไม่สะดวกก็หยุดอยู่บ้าน ก็มีประโยชน์เหมือนกัน”
นาย : “ตอนนี้ผมเชื่อว่าคุณหมอทุกท่านกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อคนไทยทุกคน อยากให้ส่งกำลังใจ อะไรที่ไม่ต้องใช้ส่งไปให้คุณหมอให้หมดเลย ตอนนี้ภาคใต้อาการหนักหนาสาหัสมาก เชียงใหม่ก็มีนครพิงค์ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้หมอและแพทย์ทุกท่าน ขอบคุณมากจริงๆ ที่ทำหน้าที่เป็นทัพหน้าเพื่อคนไทย ขอให้หมอสู้ๆ นะครับ”
เกรท : “ทุกวันนี้ตื่นมาอัปเดตข่าวจะรู้สึกแย่ที่บุคลากรทางการแพทย์ป่วยหรือกักตัวเพิ่ม เราต้องรักษาทีมแพทย์-พยาบาลให้ดีที่สุดเพื่อให้เขาช่วยคนกลับบ้าน”
แต้ว : “ตอนนี้ใครช่วยอะไรได้ก็อยากให้ช่วย คนไทยไม่ทิ้งกันอยู่แล้วแต่เหนือสิ่งอื่นใด อยากให้เริ่มจากการดูแลตัวเอง ถ้าเราเลือกดูแลตัวเองและดูแลคนรอบข้างไปอีก 3 คนก็น่าจะทำให้โรคนี้หยุดการแพร่กระจายไปได้ เราต้องเริ่มที่ตัวเองก่อน เราต้องรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคมค่ะ”
นก : “ในฐานะชาวช่อง 3 ก็ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมบริจาคเข้ามา เรายังต้องการน้ำใจจากทุกท่านที่มีจิตศรัทธา เราจะนำไปบริหารจัดการซื้ออุปกรณ์ป้องกันชีวิตผู้ป่วย ซื้ออุปกรณ์ป้องกันแพทย์ และจัดสรรเยียวยาในวันข้างหน้า เพราะคิดว่ายังไม่จบง่ายๆ มีเรื่องเศรษฐกิจและเสียชีวิตใดๆ อีก และคนที่เสียสละออกไปช่วยสังคม ในนามช่อง 3  อยากให้ผู้มีจิตศรัทธาเข้ามาสมทบทุนในครั้งนี้”