สนพ. เปิดตัวแอปพลิเคชัน “ชีวิตหาร 2” ชวนคนไทยประหยัดพลังงานแชร์ประสบการณ์ ลดครึ่ง ใช้ครึ่ง

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดตัวแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ “ชีวิตหาร 2” เชิญชวนประชาชนแชร์ไอเดียประหยัดพลังงาน การใช้ชีวิตหาร 2 ลดครึ่ง ใช้ครึ่ง ดึงตัวแทนคนรุ่นใหม่ แสตมป์ อภิวัชร์ นักร้องที่มีไลฟ์สไตล์เรียบง่ายในการใช้ชีวิต และเฟื่องลดา นางฟ้าไอที มาร่วมแชร์ประสบการณ์ผ่านช่องทางสื่อสารที่เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า โครงการรวมพลังหาร 2 เป็นโครงการประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ประชาชนใช้พลังงานอย่างประหยัด ด้วยการปลูกจิตสำนึก และสร้างความตระหนักรู้ในการใช้พลังงาน การนำโครงการรวมพลังหาร 2 มารณรงค์ประชาสัมพันธ์ในปีนี้ เป็นการตอกย้ำประชาชนชาวไทยอีกครั้งหนึ่ง โดยผ่านการสื่อสารในช่องทางต่างๆ และภาพยนตร์โฆษณาประชาสัมพันธ์ชุด “ชีวิตหาร 2” พร้อมทั้งผ่านเทคโนโลยีและระบบไอทีที่ทันสมัย ช่วยกระตุ้นให้เกิดการประหยัดพลังงานได้อย่างง่ายดาย สามารถนำมาใช้ในการลดใช้พลังงาน  ซึ่งเข้ากับคอนเซ็ปต์ที่ว่า “ลดครึ่ง ใช้ครึ่ง” เช่น ขณะนี้มีเทคโนโลยีผลิตไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ที่บ้านเรือนได้ เมื่อถึงจุดที่พัฒนาไปในอนาคตก็จะช่วยให้เราประหยัด ผลิตไฟฟ้าใช้เองได้ครึ่งหนึ่ง และพึ่งพาไฟฟ้าจากการไฟฟ้าเพียงครึ่งเดียว ซึ่งการนำเทคโนโลยีมาผสมผสานเพื่อให้เกิดการลดครึ่ง ใช้ครึ่ง ประหยัดพลังงานนั้นกำลังก้าวเข้ามาสู่ในชีวิตของคนไทยทุกคนในขณะนี้

การเปิดตัวแอปพลิเคชัน “ชีวิตหาร 2” ในครั้งนี้  เพื่อสนับสนุนให้คนไทยทุกคนใช้ชีวิตอย่างประหยัด เพราะปัจจุบัน เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทมาก  เราสามารถนำระบบไอทีมาช่วยผสมผสานทำให้เราใช้ชีวิตหาร 2 ได้ง่ายขึ้นรวมถึงแชร์การใช้ชีวิตแก่คนรอบข้าง ซึ่งเรื่องพลังงานเป็นเรื่องของพวกเราทุกคน เริ่มได้ที่ตัวเราเอง ซึ่งลดครึ่งเท่ากับลดใช้พลังงานที่เกินจำเป็น  ใช้ครึ่งเท่ากับใช้พลังงานแค่ที่ควรใช้  แนวคิดรวมพลังหาร 2 นั้นไม่ได้หมายความว่า  การประหยัดคือการที่เราต้องอด ต้องลำบาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราสามารถลดครึ่ง ใช้ครึ่งอย่างประหยัดได้ โดยที่เราไม่รู้สึกลำบากอะไร

การใช้งานแอปฯ สามารถทำได้ง่าย โดยถ่ายรูป หรือ Selfie หรือเลือกรูปจากโปรไฟล์ ผ่านแอปฯ “ชีวิตหาร 2”โดยนำรูปมาแมทช์กับไอเดียหาร 2 ที่มีคลังข้อความไว้ให้ หรือจะครีเอทไอเดียใหม่  ซึ่งแอปฯก็จะเตรียม Template ภาพไว้เรียบร้อย แค่ถ่ายรูป เขียนข้อความ ก็สามารถแชร์ให้ผู้ใช้แอปฯ “ชีวิตหาร 2” คนอื่นๆ ได้  หรือแชร์ขึ้น Facebook, Instagram ได้ง่ายๆ  เพื่อให้คุณบ่งบอกความเป็นตัวคุณเองว่า มีไอเดียในการลดครึ่ง…ใช้ครึ่ง…อย่างไรเพื่อช่วยประหยัดพลังงาน

แสตมป์ อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข นักร้องที่มีไลฟ์สไตล์เรียบง่ายในการใช้ชีวิตและได้เข้าร่วมแคมเปญภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ “ชีวิตหาร 2” กล่าวว่า ผมชอบคำว่า “รวมพลังหาร 2” นะ เพราะว่าจะครอบคลุมหมดเลย เป็นการบอกว่าให้คุณทำเท่าที่คุณทำได้ เมื่อเราทำเท่าที่เราทำได้ ทุกคนก็ทำได้ ในเมื่อทุกคนร่วมกันทำก็จะเกิดผลลัพธ์ของการประหยัดพลังงานตามมา ฉะนั้น “ชีวิตหาร 2” จึงเป็นคำที่ดี  เพราะผมเชื่อว่า เราจะทำอะไรต้องไม่ใช่เพราะคนอื่นบอก ชีวิตหาร 2 คือ ไลฟสไตล์ที่แค่บอกว่าคุณทำวันนี้สิ คุณต้องประหยัดพลังงาน แล้วประเทศชาติจะดี ถ้าคุณใช้ชีวิตหาร 2 ให้เหมาะกับคุณ  ไลฟสไตล์คุณเป็นอย่างไร คุณลองปรับให้เป็นหาร 2 ดูครับ ซึ่งผมเชื่อว่า การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างแอปพลิเคชันที่อยู่ใกล้ตัวเรามาช่วยขยายผลและแชร์ไอเดียด้านการประหยัดพลังงานจะทำให้เกิดรูปธรรมที่เราสามารถนำไปใช้กับชีวิตประจำวันได้จริง เป็นการช่วยชาติด้านการประหยัดพลังงานซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของเราด้วย

www.รวมพลังหาร2.com  
www.facebook.com/eppohan2