“โทนี่” ยอมใจบท “โอตาคุ” ใน “มหาลัยเที่ยงคืน” ส่งให้เล่นบทช่างภาพ หล่อ-จิต แอบตามถ่ายรูปหญิงในห้องน้ำ

3                        แม้จะเป็นหนังผี เฮี้ยน เพี้ยน ตลก แต่ “โทนี่-อิรา รากแก่น” ก็ยอมใจให้กับบท “โอตาคุ” หนุ่มผมม้าหน้าหล่อที่แอบโรคจิตนิดๆ แต่หลงใหลในการถ่ายภาพ (ติดวิญญาณ) และใช้วิธีนี้ไว้แอ๊บหลอกสาว เพื่อเข้าใกล้ในระยะประชิด ถึงขนาดมีซีนหนึ่ง ที่ย่องตามเข้าไปถ่ายรูปถึงในห้องน้ำ แต่แทนที่จะได้ภาพถ่ายใต้กระโปรง กลับโดนผีหลอกแบบจะๆ คาตา แทบเสียสติ ในภาพยนตร์ “มหาลัยเที่ยงคืน” โดย เอ็ม เทอร์ตี้ ไนน์ (M๓๙) ซึ่งเป็นผลงานของ 3 ผู้กำกับฯ กฤษดา คณิวิชาภรณ์ (คีต), ปิยะบุตร อธิสุข (หมู), คณิน กุลสุมิตราวงศ์ (หนึ่ง) ที่ควบคุมการผลิตโดยโปรดิวเซฮร์ “พี่อ๊อฟ-มณฑล อารยางกูร” ซึ่ง โทนี่ บอกว่าสนุกกับบทบาทครั้งนี้อย่างแรง ถึงขั้นเอาบทไหนมาแลกก็ไม่ยอมเลยทีเดียว…

“ในบทโอตาคุ ผมจะเป็นคนที่มีบุคลิกที่ค่อนข้างลึกลับหน่อยครับ เป็นอีกคนในเรื่องที่ถูกมาร์กี้ ในบท สตาร์ ชวนให้ไปเรียนในคลาสพิเศษ เหมือนเป็นการเรียนซ่อม แต่เค้าเปิดสอนเฉพาะเวลากลางคืน คือเรียนกันตั้งแต่ ทุ่มจนถึง  ทุ่ม 45 และต้องเลิกก่อนเที่ยงคืน เพราะไม่งั้นผีเพื่อนเข้ามานั่งเรียนด้วย (หัวเราะ) โอตาคุ เป็นช่างภาพครับ เค้าชอบถ่ายรูป มีความแอบโรคจิตนิดๆ ชอบเอาความเป็นช่างภาพถ่ายรูปติดผีมาบังหน้า แต่ลึกๆ แล้ว มีความแอบลามกมากกว่า (หัวเราะ) ในเรื่องบทพูดน้อยมาก คือพูดอย่างมากสุดแค่ คำ ใช้การถ่ายรูปแทนการพูด ประมาณว่า กดแฟลช ครั้งแปลว่า ใช่ ถ้า 2 ครั้งแปล11ว่าไม่ใช่ มีคาแรคเตอร์ที่แปลกๆ หรือเรียกได้ว่าแปลกมากจะดีกว่า ดูเป็นแนวการ์ตูนๆ” ทำไมถึงถูกใจกับบทนี้มาก?… “ก็คิดว่าถ้าไม่ใช่ M๓๙ ก็คงไม่มีใครเค้าจ้างให้เราเล่นบทที่ท้าทายอะไรแบบนี้ ส่วนมากเวลาคนนึกถึงเรา เค้าก็จะนึกถึงแต่บทโรแมนติก คอมเมดี้ หรือดราม่าอะไรแบบนั้น ซึ่งก็คงเป็นเพราะหน้าตาของเราด้วย (หัวเราะ) แต่  M๓๙ ส่งกลับส่งบทที่คาดไม่ถึงมาให้ พี่อ๊อฟ โปรดิวเซอร์ ก็เล่าให้ฟังว่าบทมันจะเป็นแบบนี้ๆ คาแรคเตอร์มันประมาณนี้นะ ก็เลยรู้สึกว่าถ้าไม่เล่นตอนนี้ ก็ไม่รู้จะไปเล่นตอนไหนแล้วครับ มันน่าสนุก และค่อนข้างไกลตัวเรามาก คือเราไม่โรคจิตขนาดนี้ (หัวเราะ) คือมันเป็นตัวละครที่แตกต่างออกไปจากที่เคยเล่นมาก ก็เลยอยากลองเล่นดูครับ อย่างแค่ทรงผมที่เห็นเนี่ย กว่าจะลงตัวก็เปลี่ยนไปประมาณ ทรงแล้วนะ  (หัวเราะ) คือพี่เค้าอยากให้คนดูเซอร์ไพรซ์กับลุคใหม่ด้วยน่ะครับ แต่ก็ยากนิดนึงถ้าจะล้างความหล่อของผมออกไป มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ (หัวเราะหนักมาก)” เห็นบอกว่าบทในเรื่องนี้ยากมาก?… “มันคือเหนื่อยมากกว่าครับ เวลาเล่นมันต้องเกร็งทุกส่วนของร่างกาย ต้องหงิกงอ ต้องห้ามพูด มันอึดอัดครับ จะพูดแต่ละทีพูดได้แค่ 3 คำ  ที่ยากสุดๆ คงจะเป็นเรื่องของการหาคาแรคเตอร์ให้ลงตัว ทั้งการแสดงและท่าทาง คือเราก็ต้องหาว่า ทำไมมันถึงต้องเป็นแบบนี้ ก็พยายามหาเหตุผลให้มันเป็นจริงมากที่สุด ไม่ใช่แค่ท่าทาง ที่จะทำออกมาให้ดูตลกเฉยๆ”

บทบาท “โอตาคุ” ของ “โทนี่ รากแก่น” จะออกมาเป็นอย่างไร ชมพร้อมกันในโรงภาพยนตร์ 28 กรกฎาคมนี้ กับภาพยนตร์ “มหาลัยเที่ยงคืน”