ชอว์น “เจย์ ซี” คาร์เตอร์ โดดมาช่วย บาซ เลอร์แมน เป็นหนึ่งในทีมในภาพยนตร์เรื่อง “THE GREAT GATSBY”

ชอว์น “เจย์ ซี” คาร์เตอร์ มารับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้างบริหารและควบคุมซาวด์แทร็คภาพยนตร์

เรื่อง “The Great Gatsby” ที่เป็นการรวมตัวของศิลปินผู้มีพรสวรรค์และได้รับความสนใจมากที่สุดของโลก

 

เบอร์แบงค์ แคลิฟอร์เนีย 14 มีนาคม 2013 – นักดนตรีเจ้าของรางวัล Grammy ชอว์น “เจย์ ซี” คาร์เตอร์มาร่วมงานกับผู้เขียน/ผู้อำนวยการสร้าง/ผู้กำกับ บาซ เลอร์แมน ในภาพยนตร์เรื่อง “The Great Gatsby” โดยทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้างบริหาร เพื่อใส่พลังแห่ง “ยุคเพลงแจ๊ซ” ที่ล้ำสมัยอันเนื่องมาจากบทประพันธ์เดิมของ เอฟ. สก็อตต์ ฟิตซ์เจอรัลด์ที่ถ่ายทอดสู่จอยักษ์ ซึ่งมีการจัดเตรียม ร้องบรรเลง โปรดิวซ์เพลง และประพันธ์เพลงประกอบภาพยนตร์โดยสุดยอดศิลปินของโลกหลายคน

การให้ความช่วยเหลือของเจย์ ซี เกิดขึ้นไปพร้อมกับ เคร็ก อาร์มสตรอง นักประพันธ์ที่ร่วมงานกับเลอร์แมนมาอย่างยาวนานได้ผลักดันฉากเต้นรำในห้องโถงที่เฉลิมฉลองของแกตส์บี้ เสียงดังก้องในร้านเหล้าเถื่อนที่นิวยอร์คและบดบังโศกนาฏกรรมที่อยู่เบื้องหลัง “พรสวรรค์อันน่าอัศจรรย์” ของแกตส์บี้ เพื่อเป็นการขยายบรรยากาศของภาพยนตร์ที่คล้ายกับยุค “1920 กับยุคปัจจุบัน” เจย์ ซี ยังประพันธ์และมีส่วนช่วยเหลือดนตรีต้นฉบับประกอบภาพยนตร์เรื่อง “The Great Gatsby” อีกด้วย

เลอร์แมนและเจย์ ซี รู้จักกันผ่านลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ (เจย์ แก็ตส์บี้) จนได้มาร่วมงานกันเป็นเวลาสองปี ในช่วงเวลานี้เจย์ ซี ร่วมงานกับเลอร์แมนและทีมงานของเขาเพื่อจับอารมณ์ ถ่ายทอดความหมาย และสร้างอารมณ์ที่มีความแตกต่างในยุคที่ถดถอยของยุคแห่งความถดถอยของฟิตซ์เจอรัลด์ในแบบของเรา โดยใช้ดนตรีฮิพฮอพ ดนตรีแจ๊ส ดนตรีร่วมสมัย และดนตรีแนวพีเรียดเพื่อมาสร้างความแตกต่างให้สองเหตุการณ์ของอเมริกาที่มีความโดดเด่นกับชีวิตที่ขนานกันไป พวกเขาประพันธ์ดนตรีของภาพยนตร์คู่กับอาร์มสตรอง ซึ่งเคยร่วมงานกับผู้กำกับมาแล้วในภาพยนตร์เรื่อง “Moulin Rouge!” และ “Romeo + Juliet” ควบคุมด้านดนตรีของภาพยนตร์โดย แอนทอน มอนสเตด

เลอร์แมนเรียกการร่วมงานกับเจย์ ซี ว่าเป็น “ผู้น่าเชื่อถือและมีความเป็นธรรมชาติ ฟิตซ์เจอรัลด์เป็นผู้บุกบิกที่มีชื่อเสียงและเป็นที่กล่าวขานด้านการใช้ซาวด์ที่ล้ำสมัยและระเบิดอารมณ์ที่เรียกว่าแนวแจ๊ส ในนิยายและเรื่องสั้นของเขา ไม่ได้เป็นเพียงการตกแต่ง แต่เป็นการเล่าเรื่องอย่างจริงจังโดยใช้ความเปลี่ยนแปลงของวัฒนธรรมป๊อป เขาคิดคำว่า ‘ยุคแห่งแจ๊ส’ ขึ้นมา ทำให้ผมสงสัยเรื่องการสร้างผลงานใน Gatsby ว่าฟิตซ์เจอรัลด์สร้างจะถ่ายทอดความตื่นเต้นและกระแสความป๊อปที่มีต่อโลกใบนี้ของเราสู่ผู้ชมของเราได้อย่างไร?  และในยุคของเรา กระแสของแจ๊สถูกเสริมด้วยพลังจากแนวฮิพฮอพ  เจย์ ซี ไม่ได้เป็นสุดยอดศิลปินโดยไม่ต้องอธิบายมากเท่านั้น แต่ผมได้ยินมาว่าเขาเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดีมากด้วย ลีโอนาร์โดกับผมโชคดีพอที่ได้อยู่ในช่วงการบันทึกเสียงตลอดสองปีที่แล้ว โดยเจย์ ซี ร้องเพลง ‘No Church in the Wild’ และมีการร่วมงานกันตั้งแต่นั้นมา”

เจย์ ซี กล่าวว่า “เพียงไม่นานจากที่ผมคุยกับบาซและลีโอนาร์โด ผมรู้เลยว่าโปรเจ็กต์นี้ละใช่เลย ภาพยนตร์เรื่อง The Great Gatsby เป็นเรื่องราวคลาสสิคของชาวอเมริกันที่เกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของความฟุ้งเฟ้อ เสื่อมโทรมและสิ่งลวงตา มันเป็นจังหวะที่เหมาะต่อการทดลอง และพร้อมจะถูกตีความในมุมที่ทันสมัย ภาพในจินตนาการที่บาซถ่ายทอดไว้ในเรื่อง ‘Moulin Rouge’ ซึ่งถือเป็นผลงานมาสเตอร์พีซ และดนตรีประกอบในเรื่อง ‘Romeo + Juliet’s’ ไม่ได้ใช้เป็นแบล็คกราวด์ในหนัง ดนตรีกลายเป็นตัวละครหนึ่งของเรื่อง จินตนาการและแนวโน้มของภาพยนตร์ทำให้เกิดประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ขึ้นมา”

เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง “The Great Gatsby” จะมีการจัดจำหน่ายโดย Interscope Records ภาพยนตร์จากความคิดแห่งจินตนากการที่ไม่เหมือนใครของนักเขียน/ผู้อำนวยการสร้าง/ผู้กำกับ บาซ เลอร์แมนน์ ที่ถ่ายทอดสู่ภาพยนตร์จอยักษ์เรื่องใหม่ที่ดัดแปลงมาจากนิยายของ เอฟ.สก็อตต์ ฟิตซ์เจอรัลด์ เรื่อง The Great Gatsby ผู้สร้างภาพยนตร์จะสร้างการตีความเรื่องราวสุดคลาสสิคออกมาให้เห็นได้อย่างโดดเด่นในแบบฉบับของเขา มีการถ่ายทอดช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน รับบทแสดงนำโดย ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ

ภาพยนตร์เรื่อง “The Great Gatsby” ติดตามชีวิตของว่าที่นักเขียน นิค คาร์ราเวย์ ซึ่งเปรียบเสมือนฟิตซ์เจอรัลด์ เมื่อเขาเดินทางออกจากตะวันตกของอเมริกาและมุ่หน้าสู่เมืองนิวยอร์คในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 1922 ซึ่งเป็นยุคแห่งศีลธรรมที่ตกต่ำ ดนตรีแจ๊สที่สดใสและโลกของผู้ค้าของเถื่อน นิคไล่ตามความฝันแบบชาวอเมริกันของเขา เขาอยู่ข้างบ้านของอภิมหาเศรษฐีผู้ลึกลับที่ชอบจัดปาร์ตี้อยู่บ่อยๆ อย่าง เจย์ แก็ตส์บี้ ซึ่งห่างจาก เดซี่ ลูกพี่ลูกน้องของเขาและ ทอม บูชาแนน สามีผู้สูงส่งจอมเจ้าชู้ของเธอ ด้วยเหตุนั้นนิคจึงหลงอยู่ในโลกที่ต้องมนต์สะกดแห่งอภิมหาเศรษฐี ภาพลวงตาของพวกเขา ความรักและการหลอกลวง ระหว่างที่นิคเป็นพยานอยู่ทั้งในโลกที่เขามีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วมอยู่ด้วย เขาแต่งเรื่องราวความรักที่ไม่มีทางเป็นไปได้ ความฝันที่มุ่งมั่นและโศกนาฏกรรมที่เข้มข้น รวมถึงการสะท้อนให้เห็นถึงยุคปัจจุบันและการต่อสู้ดิ้นรน

ดิคาปริโอ ผู้เข้าชิงรางวัล Academy Award® (“Blood Diamond,” “Aviator”) รับบทเป็น เจย์ แก็ตส์บี้ พร้อมกับโทบี้ แม็กไกวร์ รับบทเป็น นิค คาร์ราเวย์; โจเอล เอ็ดเกอร์ตัน และ แครีย์ มัลลิแกน ผู้เข้าชิงรางวัล Oscar® (“An Education”) รับบทเป็นทอมและเดซี่ บูชาแนน; อิสรา ฟิสเชอร์ และ เจสัน คลาร์ค รับบทเป็น เมอร์เทิลและจอร์จ วิลสัน และนักแสดงหน้าใหม่เอลิซาเบ็ธ เดบิคกี้ รับบทเป็น จอร์แดน เบเกอร์ นักแสดงชาวอินเดียแห่งตำนาน อมิตาบห์ บาช์จัน จะมารับบทเป็นเมเยอร์ วูล์ฟเชม เลอร์แมน ผู้เข้าชิงรางวัล Oscar® (“Moulin Rouge!”) กำกับภาพยนตร์ในระบบ 3 มิติจากบทภาพยนตร์ที่ร่วมเขียนกับ เครก เพียร์ซ ผู้ร่วมงานขาประจำ โดยอ้างอิงจากหนังสือของฟิตซ์เจอรัลด์ เลอร์แมนน์อำนวยการ พร้อมด้วยแคเธอรีน มาร์ติน, แคเธอรีน แน็ปแมน, ลูซี่ ฟิสเชอร์ และ ดักลาส วิค เจ้าของรางวัล Academy Award® (“Gladiator”) อำนวยการสร้างบริหารโดย แบร์รี่ เอ็ม. ออสบอร์น เจ้าของรางวัล Academy Award® (“Lord of the Rings – Return of the King”) เจย์ ซี และ บรูซ เบอร์แมน ออกแบบฉากและเครื่องแต่งกายโดย แคเธอรีน มาร์ติน ผู้คว้ารางวัล Academy Award® มาแล้วถึงสองครั้ง (“Moulin Rouge!”) และร่วมออกแบบกับผู้กำกับ ลำดับภาพโดย แม็ตต์ วิลล่า เจสัน บัลแลนไทน์ และ โจนาธาน เรดมอนด์ กำกับภาพโดย ไซมอน ดักแกน ประพันธ์ดนตรีโดย เคร็ก อาร์มสตรอง

วอร์เนอร์ บราเดอร์ส พิกเจอร์ส นำเสนอภาพยนตร์ร่วมกับวิลเลจ โรดว์ พิกเจอร์ ร่วมกับ A&E Television, a Bazmark/Red Wagon Entertainment Production ภาพยนตร์โดย บาซ เลอร์แมนน์ เรื่อง “The Great Gatsby” มีกำหนดเปิดตัว 9 พฤษภาคม 2013 ภาพยนตร์จะถูกจัดจำหน่ายในรูปแบบสามมิติและระบบธรรมดาโดยวอร์เนอร์ บราเดอร์ส พิกเจอร์ส หนึ่งในกลุ่มบริษัทวอร์เนอร์ บราเดอร์ส เอ็นเตอร์เทนเมนท์ และในบางประเทศโดยวิลเลจ โรดโชว์ พิกเจอร์ส

http://www.greatgatsby-thai.com/