โออีซีดีเผยผลการประเมินครูผู้สอนนิวซีแลนด์มีคุณภาพติดอันดับ 4 ของโลก

quality-teacherกรุงเทพ [19 กุมภาพันธ์ 2559]:   Education New Zealand (หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์) เผยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) จัดอันดับความสามารถของครูผู้สอนของนิวซีแลนด์ว่ามีคุณภาพและมาตรฐานติดอับดับโลก

จากผลการศึกษาล่าสุดของ “ทาลิส”  ซึ่งเป็นการสำรวจการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูระดับนานาชาติ (TALIS – Teaching and Learning International Survey) ที่ได้ทำการจัดอันดับครูผู้สอนของนิวซีแลนด์ไว้ที่อันดับ 4 จากทั้งหมด 34 ประเทศทั่วโลกที่เข้าร่วมการสำรวจ โดยผลการศึกษาพบว่า ครูผู้สอนของนิวซีแลนด์ ผ่านหลักสูตรการฝึกหัดครูและการพัฒนาวิชาชีพ มีอิสระในการทำงาน และมีเสมอภาค ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นตัวชี้วัดที่สะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพและความเป็นมืออาชีพของครูในนิวซีแลนด์

กล่าวคือ ร้อยละ 99 ของครูเกือบทั้งหมดในนิวซีแลนด์จบหลักสูตรการฝึกหัดครู  และร้อยละ 85 มีอิสระในการใช้สื่อการเรียนการสอนของตนเอง และมากกว่า 9 ใน10 (หรือร้อยละ93 ) ของครูผู้สอนในนิวซีแลนด์จะได้รับความคิดเห็นเรื่องวิธีการสอนโดยตรง

นายปีเตอร์ บูล ผู้อำนวยการต่างประเทศ หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์  กล่าวว่า ประเทศนิวซีแลนด์มีความภูมิใจในหลักสูตรการฝึกอบรมที่ครูผู้สอนของนิวซีแลนด์จะต้องเข้าร่วม ตั้งแต่ก่อนเข้าสู่การสอนจริง และตลอดช่วงที่ประกอบวิชาชีพ เพื่อให้มีคุณสมบัติและทักษะที่ครบถ้วนในการสอนนักเรียน ครูของนิวซีแลนด์ได้รับการปลูกฝังให้สอนนักเรียนให้รู้จักคิดและวิเคราะห์ ซึ่งจะเป็นทักษะที่จะเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนในภายภาคหน้า ผลการสำรวจของ OECD ได้สะท้อนให้เห็นว่าประเทศนิวซีแลนด์มีระบบการเรียนการสอนและบุคลากรที่มีคุณภาพสูง ได้รับการยอมรับในระดับโลก
ผลการศึกษายังพบอีกว่า ครูผู้สอนของนิวซีแลนด์มีความสามารถ และความเป็นมืออาชีพเท่าเทียมกันทั่วประเทศ ไม่ว่าจะสอนอยู่ที่ไหนก็ตาม

“บุคลากรครูในนิวซีแลนด์มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะสร้างความแตกต่างให้กับนักเรียน และช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จ โดยไม่เกี่ยงว่านักเรียนจะมาจากไหน เป็นนักเรียนนิวซีแลนด์หรือนักเรียนต่างชาติ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพระดับสูง และความเข้าใจในการศึกษาอย่างแท้จริงของครูผู้สอน” นายบูล กล่าว
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโอกาสทางการศึกษาในนิวซีแลนด์ได้ที่ Study in New Zealand -www.studyinnewzealand.com