TWZ ร่วมกิจกรรม ‘ทอล์คแบค แอนด์ ชายน์พลัส’ เปิดโลกผู้พิการทางสายตาเชื่อมต่อสู่สังคมโซเชียล

DSC_1179เมื่อไม่นานมานี้ บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TWZ ผู้จำหน่ายและให้บริการต่างๆ เกี่ยวกับอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งประกอบด้วยโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซิมการ์ด บัตรเติมเงิน และอุปกรณ์เสริม ภายใต้แนวคิด “Smart Phone For Everyone” ได้เข้าร่วมกิจกรรม “ทอล์คแบค แอนด์ ชายน์พลัส (Talkback & ShinePlus) : ความเหมือนที่แตกต่าง” ซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันคนตาบอดแห่งชาติเพื่อการวิจัยและพัฒนา ร่วมกับสมาคมบัณฑิตตาบอดไทย โดย TWZ เป็นผู้ให้การสนับสนุนหลัก

“กิตติพงศ์ กิตติภัสสร” ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์และการตลาด TWZ  กล่าวว่า กิจกรรม Talkback & ShinePlus เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมอ่านจอภาพ Screen reader ที่ติดตั้งบนโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ Android สองโปรแกรมมาประชันแบบ Function ต่อ Function แต่เป้าหมายหลักที่อยู่เบื้องหลังกิจกรรมจริงๆ แล้วคือ การขจัดอุปสรรคและข้อจำกัดในการใช้เทคโนโลยีและเข้าสู่สังคมโซเชียลของผู้พิการทางสายตา

“แนวคิดหลักในการทำธุรกิจของ TWZ คือ การเป็นสมาร์ทโฟนสำหรับทุกคน ไม่มีข้อยกเว้นแม้กระทั่งผู้พิการทางสายตา ซึ่งพวกเขาก็ควรที่จะได้รับโอกาสในการใช้เทคโนโลยีและการเข้าสู่สังคมโซเชียล เหมือนกับคนปกติทั่วไป ดังนั้น เราจึงยินดีและเต็มใจเป็นอย่างยิ่งที่จะร่วมสนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาโปรแกรมเฉพาะสำหรับผู้พิการทางสายตา โดยใช้สมาร์ทโฟน TWZ รุ่น QQ3 เป็นเครื่องต้นแบบในการลงโปรแกรมและทดลองใช้สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้” ผู้บริหาร TWZ กล่าว

สำหรับกิจกรรม Talkback & ShinePlus ในวันนั้น นอกจากจะมีการแนะนำที่มาที่ไปของ 2 Screen reader และวิธีการติดตั้งพร้อมเปิดใช้งานและการตั้งค่าพื้นฐานแล้ว ยังมีการแนะนำการใช้งานเบื้องต้นจากวิทยากรจาก Tab Radio ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้พิการทางสายตาที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก และทุกคนต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า  ดีใจและตื่นเต้นมากที่มีโปรแกรมที่สามารถดาวน์โหลดในสมาร์ทโฟนสำหรับผู้พิการทางสายตา โดยมี “เสียง” แนะนำการใช้งานทุกขั้นตอน ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน และถึงแม้ตาจะมองไม่เห็น แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการเข้าถึงเทคโนโลยีแต่อย่างใด

“ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา TWZ ได้เติบโตจากร้านค้าโทรศัพท์มือถือเล็กๆ แห่งแรกและแห่งเดียวในห้างมาบุญครอง จนทุกวันนี้ เราเป็นหนึ่งในบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเป็นบริษัทที่มียอดขายปีละหลายพันล้านบาท เรามีสินค้าและบริการที่หลากหลาย มีสาขา TWZ shop ทั่วประเทศ และกำลังจะขยายไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งพม่า ลาว และกัมพูชา หัวใจสำคัญของความสำเร็จของ TWZ คือ คุณภาพของสินค้าเกินราคา เรามีสมาร์ทโฟนให้เลือกมากมาย ในราคาที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้ และสมาร์ทโฟนของ TWZ สามารถเชื่อมต่อกับโซเชียล เน็ตเวิร์ค ได้ครบถ้วนตามความต้องการของผู้ใช้งาน ทั้งหมดเป็นความภาคภูมิใจของผู้บริหารและพนักงาน TWZ ทุกคน แต่ความภาคภูมิใจที่เราสะสมมาตลอดระยะเวลา 20 ปี อาจจะเทียบไม่ได้กับความรู้สึกในวันนี้ วันที่พวกเราได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในช่วยขจัดอุปสรรคให้กับผู้พิการทางสายตา ด้วยโปรแกรมและด้วยสมาร์ทโฟนในราคาที่จับต้องได้”

“กิตติพงศ์” กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้ TWZ พร้อมที่จะพัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆ รวมถึงการดาวน์โหลดโปรแกรมต่างๆ เพื่อให้คำว่า เทคโนโลยีไม่ได้อยู่ในจินตนาการ หรือมีเส้นแบ่งระหว่างคำว่ามองเห็นหรือมองไม่เห็น และเพื่อตอกย้ำแนวคิด “Smart Phone for everyone” ของ TWZ ต่อไป