เปิดประตูสู่การผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่ในโลกแห่งเวทมนตร์ เหนือจินตนาการ ไปกับ “OZ THE GREAT AND POWERFUL” “ออซ มหัศจรรย์พ่อมดผู้ยิ่งใหญ่”

อีกไม่นานเกินรอ ที่คุณจะได้พบกับเขาและเรื่องราวเหนือจินตนาการของ “OZ THE GREAT AND POWERFUL / ออซ มหัศจรรย์พ่อมดผู้ยิ่งใหญ่”  จากค่ายหนังคุณภาพ วอลท์  ดิสนีย์   จินตนาการแห่งเรื่องราวต้นกำเนิดของพ่อมดอันเป็นที่รัก ที่ปรากฎตัวครั้งแรกในหนังสือเล่มแรกของ แอล. แฟรงค์ โบม ที่ชื่อ  “เดอะ วันเดอร์ฟูล วิซาร์ด ออฟ ออซ”  นิยายกว่า 14 เล่ม ในระหว่างปี 1900-1920   เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในดินแดนสุดมหัศจรรย์  ที่เขาสร้างขึ้นจากจินตนาการสุดบรรเจิด

เขาไม่เคยเปิดเผยที่มาที่ไปของพ่อมดผู้วิเศษคนนี้อย่างละเอียด  “ออซ มหัศจรรย์พ่อมดผู้ยิ่งใหญ่”   คือ ภาพยนตร์ปฐมบท ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านวนิยายของเขา กับการมอบประสบการณ์การชมภาพยนตร์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับผู้ชม ถึงแม้ว่าตัวละครบางตัวใน “ออซ มหัศจรรย์พ่อมดผู้ยิ่งใหญ่” อาจใกล้เคียงกับในหนังสือของ แอล. แฟรงค์ โบม  แต่พวกมันก็ถูกจินตนาการขึ้นมาใหม่ทั้งหมด   รวมถึงตัวละครใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน   ก็จะอยู่ในภาพยนตร์ด้วย  อาทิเช่น  สาวน้อยเครื่องเคลือบ และ ชาวควอดลิงส์   คุณพร้อมที่จะเดินทางสู่ดินแดงแห่งออซพร้อมพวกเขาเหล่านี้กันหรือยัง ?

                ออซ (ออสการ์ ดิกส์) รับบทโดย เจมส์ ฟรังโก  ออสการ์ ดิกส์ หรือที่รู้จักกันในนาม ออซ นักมายากลธรรมดาๆ ที่ออกเดินทางแสดงมายากลไปตามที่ต่างๆ ร่วมกับคณะละครสัตว์ใน   มิดเวสท์  ชายผู้มีจริยธรรมอันน่าเคลือบแคลงใจ ออซเป็นนักต้มตุ๋นที่หน้าตาดี มีเสน่ห์ ที่สามารถใช้ฝีปากพูดเอาตัวรอดจากปัญหาต่างๆได้เสมอ เมื่อเขาถูกพายุพัดไปสู่ดินแดนเวทมนต์แห่งออซ ออสการ์ต้องพบกับการตัดสินใจครั้งสำคัญที่มีชะตาของอาณาจักรเป็นเดิมพัน ว่าเขาจะหนีหรือจะสู้ และนั่นก็ทำให้เขาต้องตัดสินใจว่าจริงๆแล้ว เขาเป็นคนแบบไหนกันแน่ ก่อนที่จะสายเกินไป

                แฟรงค์   รับบทโดย  แซคช์ บราฟฟ์   แฟรงค์ คือ ผู้ช่วยของออซและมือขวาผู้คอยดูแลเรื่องเงิน, ผู้ซ่อมแซมชุดเสื้อผ้า, และผู้จัดแจงอุปกรณ์ต่างๆสำหรับการแสดงมายากลของออซ แฟรงค์อาจไม่เป็นที่ถูกใจมากนักสำหรับเขา แต่ก็เป็นเพื่อนเพียงคนเดียวที่ออซมี 

                ธีโอดอร่า รับบทโดย มิล่า คูนิส      ธีโอดอร่า คือ แม่มดใสซื่อแสนสวยที่ถูกปกป้องโดย เอวานอร่า พี่สาวผู้ทรงอำนาจของเธอ ธีโอดอร่าต้องการเพียงแค่ความสงบสุขมาสู่ดินแดนแห่งออซ ผู้มีความเชื่ออย่างแรงกล้า ว่าผู้วิเศษตามคำทำนายจะปรากฎตัวขึ้นซักวันเพื่อที่จะทำให้ทุกอย่างกลับเป็นเหมือนเดิม

                ฟินลีย์    FINLEY     รับหน้าที่ พากย์เสียง  แซคช์ บราฟฟ์  ฟินลีย์ คือ ลิงมีปีกที่ติดตามออซไปในการเดินทางของเขา ฟินลีย์ไม่ได้ตั้งความหวังกับออซไว้เท่าไหร่  และเขาก็แสดงออกออซ   รู้ แต่ท้ายที่สุด  เขาก็กลายเป็นพันธมิตรผู้ภักดีและช่วยออซค้นหาตัวตนที่แท้จริงของเขา

                เอวานอร่า  รับบทโดย  ราเชล ไวซ์   แม่มดผู้น่าเกรงขาม เอวานอร่า คือ พี่สาวผู้ที่คอยประคบประหงมและปกป้อง ธีโอดอร่า ผู้เป็นน้องสาว แววตาอันแหลมคมของเธอ ได้ปลดปล่อยความมีอำนาจให้ปรากฎออกมาและได้สถาปนาตัวเองเป็นที่ปรึกษาราชสำนักและผู้ปกป้องเมืองมรกต

                กลินด้า  รับบทโดย มิชเชลล์ วิลเลี่ยมส์   กลินด้า เป็นแม่มดฝ่ายดีผู้ปกครองอาณาจักรแห่งความเรียบง่ายและผู้คนที่ใจดี อันสงบสุข กลินด้าผู้เลอโฉมไม่เพียงแค่เป็นแม่มดผู้มีความเห็นอกเห็นใจและมีความเมตตากรุณาเท่านั้น เธอยังเป็นนักสู้ผู้เข้มแข็ง เมื่อต้องปกป้องประชาชนของเธอเช่นกัน กลินด้ามองผ่านลักษณะภายนอกของออซและเธอก็รู้ว่าความดีที่แท้จริงยังคงมีอยู่และช่วยออซให้ไปถึงโชคชะตาที่แท้จริงของเขา

                เด็กหญิงเครื่องเคลือบ   พากษ์เสียงโดย โจอี้ คิง   เด็กหญิงเครื่องเคลือบ มาจากหมู่บ้านแห่งเมืองเครื่องเคลือบดินเผา ที่ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างรวมทั้งผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นี่ถูกสร้างขึ้นมาจากเครื่องเคลือบดินเผาทั้งสิ้น เมื่อถึงคราวที่บ้านเมืองของเธอถูกทำลาย สาวน้อยเครื่องเคลือบผู้กล้าหาญและไม่ยอมแพ้ได้พบกับออซ มิตรภาพที่ไม่มีใครเหมือนก็ได้เกิดขึ้นระหว่างพวกเขา 

                คนุกค์  รับบทโดย  โทนี่ คอกซ์   คนุกซ์ คือ มันช์กิ้นผู้บึ้งตึง, ยิ้มยาก, โฆษกแห่งเมืองมรกตผู้ที่คอยขานชื่อนักเดินทางผู้ผ่านเข้าเมืองทุกคน ถ้าไม่นับความเกรี้ยวกราดเจ้าอารมณ์ของเขา เขาก็คือผู้ที่จงรักภัคดีต่อกลินด้า และนั่นทำให้เขาต้องกลายมาเป็นพวกเดียวกับออซด้วยความจำใจ

                วิงกี้ส์ วิงกี้ส์ คือ การ์ดผู้รักษาความปลอดภัยร่างใหญ่ สูง 8 ฟุต ถือหอกยาวและสวมเครื่องแบบแห่งเมืองมรกต ภายใต้คำสั่งของ เอวานอร่า   ,   ควอดลิงส์  ควอดลิงส์ คือ ผู้ที่อาศัยอยู่ในอาณาจักรของกลินด้า พวกเขาเป็นคนจิตใจโอบอ้อมอารี ชาวชวนบทธรรมดาๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวนา  ,  ทินเกอร์ส  ทินเกอร์ส อาศัยอยู่ในอาณาจักรของกลินด้า มีลักษณะ สูง, ผอม, เป็นชายแก่ที่มีเครายาวสีขาวและหูแหลมยาวเหมือนเอลฟ์ ผู้ที่สามารถสร้างได้ทุกอย่าง สิ่งที่ทดแทนความแข็งแรงที่พวกเขาไม่มีก็คือ ความเฉลียวฉลาดและความช่างคิดประดิษฐ์สิ่งของต่างๆนั่นเอง พวกเขามีผู้นำคือทินเกอร์สผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ที่ออซคิดว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับแผนการของเขา    ,    มันช์กิ้นส์  มันช์กิ้นส์ คือเหล่าคนตัวเล็กผู้ร่าเริ่ง, ชอบหัวเราะ, ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ร้องรำทำเพลง และทำเสื้อผ้าสวยๆ ถึงพวกเขาจะดูไม่ค่อยแคร์โลกซักเท่าไหร่ แต่พวกเขาก็ภักดีต่อกลินด้า และทำทุกอย่างสุดความสามารถเพื่อที่จะช่วยเธอ เมื่อไหร่ก็ตามที่เธอต้องการพวกเขา  

นอกจาก พ่อมด ออซ  และ แม่มดทั้ง 3 , เด็กหญิงเครื่องเคลือบ ,  ฟินลีย์   ลิงมีปีกที่ติดตามออซไปตลอดการเดินทางของเขา ,  แฟรงค์   ดินแดนแห่งออซจะไม่สมบูรณ์เลยถ้าขาดพวก มันช์กิ้น ดังนั้นผู้กำกับได้ทำการคัดเลือกนักแสดงประกอบของกองถ่ายเลยหาคนตัวเล็ก 36 คน ที่ส่วนใหญ่มาจากดีทรอยท์ ความสูงโดยเฉลี่ย 3 ฟุต 6 นิ้ว ของพวกเขาแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดกับ วิงกี้ – ยามถือหอกผู้ปกป้องปราสาท 48 คน  ที่ไม่มีใครสูงน้อยกว่า 6 ฟุต 6 นิ้ว   และ 11 คนในนั้นก็ยังสูงเกิน 7 ฟุต อีกด้วย

 

ภาพยนตร์ที่จะสร้างความบันเทิงให้กับผู้ชมทุกเพศทุกวัยในอีกหลายปีหลังจากนี้

มันเป็นการผจญภัยที่วิเศษสุด ที่โบยบินด้วยปีกแห่งจินตนาการ

ทำให้ผู้ชมได้ดำดิ่งลงไปในโลกแฟนตาซี ที่สร้างขึ้นอย่างงดงาม และมีตัวละครที่มีเสน่ห์และเข้าถึงได้

 “Oz The Great and Powerful – ออซ มหัศจรรย์พ่อมดผู้ยิ่งใหญ่
ในระบบดิสนีย์ ดิจิตอล 3 มิติ
วันที่ 7 มีนาคม ปี 2013