“แพนเค้ก  เหงื่อตก!!! รับเป็นพี่สาว เลี้ยงน้องโสสะ 12 คน

IMG_9720ในฐานะที่เป็นพี่สาวคนโตที่ต้องดูแลน้องๆภายในบ้านจามิกรณ์”  แพนเค้ก เขมนิจ เลยถูกทาบทามจากมูลนิธิเด็กโสสะ แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ให้ไปเยือนหมู่บ้านเด็กโสสะบางปู  สมุทรปราการ  ในฐานะ พี่สาว ให้กับน้องๆ โสสะทั้ง12 คน ในบ้านเป็นเวลาหนึ่งวัน งานนี้เล่นเอานางเอกสาว แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์  ถึงกับปั่นป่วนเมื่อต้องผจญภัยกับความซนของน้องๆ ที่รอเธออยู่เต็มบ้าน

                        ก่อนเข้าบ้านโสสะ สาวแพน เล่าให้ฟังถึงประสบการณ์จริงในความยากของการเป็นพี่สาว

คนโตของครอบครัวว่า

ยากที่สุดสำหรับแพนก็เรื่องของการปรับตัวเข้าหากันคะ แพนกับน้องคนที่ 2 ห่างกัน 

5 ปี และคนเล็กห่างกัน 8 ปีช่วงของวัยที่ต่างกัน และนิสัยส่วนตัวของแพนเป็นคนไม่ค่อยยุ่งกับใคร  ทำให้การสื่อสารประเด็นเดียวกันมันค่อนข้างที่จะลำบาก พี่น้อง 3 คนจะคุยกันคนละประเด็นหมด ถือว่าตอนเด็กๆ เป็นอะไรที่โหดมากเหมือนกันกว่าพี่น้อง 3 คนจะรวมตัวกันได้ น้องคนกลางก็จะแกล้งแหย่น้องคนเล็ก ส่วนน้องคนเล็กก็ไม่ยอมแต่พอโตขึ้นก็เริ่มเข้าใจกันมากขึ้น คุยกันรู้เรื่องมากขึ้น มันเหมือนว่าระยะห่างของช่วงวัยเรามันลดลง พี่น้องก็สามารถมาจอยกันได้มากขึ้น  

และภารกิจเลี้ยงน้อง 12 คนของโสสะ เธอจะเป็นอย่างไร เมื่อเดินทางมาถึงหมู่บ้านเด็กโสสะฯ

IMG_9389องค์กรช่วยเหลือเด็กไทยที่ขาดการเลี้ยงดูจากบิดามารดา และญาติมิตร  ให้กลับเข้ามาอยู่ใน  ครอบครัวทดแทนถาวร  มี คุณแม่โสสะ 1 คนกับเด็กๆ โสสะ 12 คน ที่จะอยู่ดูแลกันในบ้าน 1 หลัง  ซึ่งปัจจุบันมีบ้านโสสะแบบนี้  60 หลังใน 5 หมู่บ้านทั่วประเทศไทย                

“ ตอนแรกนึกภาพไม่ออกค่ะ  น้อง 12 คนอยู่ในบ้านเดียวกัน  คงเป็นอะไรที่เหนื่อยแน่คะไม่รู้จะดูแลยังไงแต่ละคนก็ต้องมีนิสัยและความชอบที่แตกต่างกันออกไปคิดแล้วทรหดพอสมควรคะแต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งที่สนุกคือมีเพื่อนเยอะและอบอุ่นดีคะหันหน้าหันหลังก็พี่น้องเรากันเองหมด  แต่พอได้เข้ามาในบ้านจริงๆก็รู้สึกที่นี่เค้าพิเศษคือมีคุณแม่ที่ประจำแต่ละบ้านแล้วแม่เค้าอยู่ 365 วันนะค่ะไม่ใช่เจ้าหน้าที่หรือใครที่แวะเวียนกันเข้ามาดู  ตอนแรกคิดว่าแม่หนึ่งต่อลูก 2 หรือเปล่านี่หนึ่งต่อ 12 คนโอ้โห! แต่คุณแม่ที่นั่นบอกแค่นี้ชิวมาก

แม่หน่อยถึงกลับยกนิ้วให้เลยค่ะ”

เพราะมีแม่โสสะในบ้านทำให้ภารกิจการเป็นพี่สาวของสาวแพนที่ต้อง สอนหนังสือน้อง ทำกับข้าว ตากผ้า กับน้องๆ ทั้ง 12 คนของเธอไม่ยากอย่างที่คิดไว้

IMG_9385                     “ ที่จริงแพนเป็นพี่ที่ดุนะคะ (อมยิ้ม) ที่บ้านตัวเองแค่ใช้สายตาน้องก็จะกลัวแล้วคะ น้องจะรู้ว่าอัน

นี้พี่เราไม่ชอบแบบนี้ไม่ทำดีกว่า คือถ้าแพนเงียบปุ๊บ น้องก็จะรู้ว่าอารมณ์ตอนนี้เป็นยังไงน้องจะเกรงใจเราคะ แต่

พอเราโตขึ้นก็ใช้วิธีคุยกันมากกว่า  ก็ถามคุณแม่โสสะนะค่ะว่ามีทะเลาะกันบ้างมั๊ยไหม คุณแม่โสสะก็บอกมีเป็นปกติแต่ว่าเขาก็จะอยู่กันได้  ส่วนปัญหาใหญ่ที่เจอกับตัวเองวันนั้นคือ จำชื่อน้องในบ้านได้ไม่หมด เรียกคนนี้ คนนั้นวิ่งมา พอผ่านครึ่งวันก็พอจะจำได้  ส่วนใหญ่เรียบร้อย จะมีน้องตัวเล็กๆ ก็จะแพรวพราวหน่อย เวลาอยู่กับเค้าก็ต้องมีลูกล่อลูกชนนิดนึง ซึ่งแต่ละคนน่ารัก มีเสน่ห์มาก”

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพี่ชาย พี่สาวให้กับน้องๆ ในครอบครัวโสสะได้   โดยการร่วมบริจาคเพื่อสนับสนุนให้น้องชาย น้องสาวได้เติบโตขึ้นในครอบครัวที่อบอุ่นอีกครั้ง ผู้สนใจ สามารถเข้า ชมรายละเอียดได้ที่ www.sosthailand.org หรือ  www.facebook.com/SOSthailand หรือโทร 02-380-1177