ศิลปิน “อาร์เอส” แนะวิธี เตรียมพร้อมรับมือแผ่นดินไหว

ภัยแผ่นดินไหว ไม่สามารถพยากรณ์ล่วงหน้าได้ และไม่สามารถแจ้งเตือนภัยได้ทันที วันนี้ 4 ศิลปินหนุ่ม พาร์ท เคียราน ค่าย กามิกาเซ่ / เท็ดดี้ / โก๊ะ-นิพนธ์ จากค่าย เยส! มิวสิก / เอก สุระเชษฐ์ จากค่าย การ์เด้น มิวสิก”  ในเครือ อาร์เอส ออกมาแนะวิธีเตรียมพร้อมรับมือสำหรับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน   เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับชีวิต

Partพาร์ท เคียรานสำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวเป็นภัยที่ไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้ วิธีป้องกันขั้นพื้นฐานในที่พักอาศัยให้ยึดชั้นวางสิ่งของกับผนังให้แน่นหนา และปลอดภัยวางสิ่งของที่มีขนาดใหญ่หรือมีน้ำหนักมากไว้ชั้นล่างหรือบนพื้น วัสดุที่แตกง่าย เช่น แก้ว กระเบื้อง เซรามิก ควรเก็บไว้ในระดับต่ำ หรือในลิ้นชักที่ปิดสนิท และล็อกอย่างแน่นหนาครับ

Teddyเท็ดดี้  ผมขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่ประเทศเนปาลต้องเผเชิญกับแผ่นดินทำให้เกิดความสูญเสียครับ เลยอยากจะออกมาบอกถึงเตรียมการป้องกันขั้นพื้นฐาน สำหรับผมก็คือการศึกษาหาความรู้ ข้อมูลเกี่ยวกับแผ่นดินไหว และการเตรียมพร้อมรับมือภัยแผ่นดินไหว  และควรให้คำแนะนำและสอนบุตรหลานของท่าน ในการแจ้งเหตุฉุกเฉิน โดยทางโทรศัพท์ เช่น เบอร์โทรศัพท์ 191 , 1669 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ นอกจากนี้ ควรสอนให้รู้จักการปรับคลื่นวิทยุ FM ยกตัวอย่างเช่น จส.100 , สวภ.91 เป็นต้นครับ

goh2โก๊ะ-นิพนธ์”  สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวเป็นเหตุการณ์ที่เราคาดเดาไม่ถึงจริงๆ ถ้าเตรียมความพร้อม หรืออุปกรณ์ฉุกเฉินรับมือไว้ล่วงหน้าได้ก็ดีนะครับ อย่างเช่น ไฟฉาย และแบตเตอรี่สำรอง ,

ชุดปฐมพยาบาล และคู่มือปฐมพยาบาล ,อาหาร และน้ำฉุกเฉิน ,มีดอเนกประสงค์ ,เงินสด เหรียญและธนบัตร , รองเท้าผ้าใบครับ

เอก สุระเชษฐ์เอก-สุระเชษฐ์ เห็นข่าวแผ่นดินไหวแล้วรู้สึกเห็นใจ และเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตในครั้งนี้เลยครับ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ใครๆ ไม่อยากให้เกิดขึ้นหรอกครับ เพราะฉะนั้นการวางแผนการติดต่อสื่อสารในยามฉุกเฉินไว้ก็ดีนะครับ ในกรณีที่สมาชิกในครอบครัว ไม่ได้อยู่ที่เดียวกันในระหว่างแผ่นดินไหว ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง โดยเฉพาะ ผู้ใหญ่ต้องไปทำงาน ส่วนเด็กต้องไปโรงเรียน ควรมีการวางแผนสถานที่นัดพบหรือสถานที่รวมตัวหลังเกิดภัยพิบัติแล้ว สมาชิกในครอบครัวทุกคน ควรมี ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ ของญาติ เพื่อน หรือบุคคลใกล้ชิดไว้ เพื่อสามารถติดต่อกันได้ง่ายครับ