“ครูสลา คุณวุฒิ” ร่วมงานมอบรางวัล “คีตกวีศรีแผ่นดิน” แด่ “ครูพงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา”

ครูสลา มอบพวงมาลัยให้ครูพงษ์ศักดิ์         เนื่องด้วยแกรมมี่ โกลด์ กำลังจะมีโปรเจคใหญ่โดยการรวบรวมบทเพลงอมตะอันทรงคุณค่าของ ครูพงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา เปรียบเหมือนสะพานเชื่อมยุคสมัยของผลงานเพลงอันทรงคุณค่า โดยศิลปินครูเพลงในยุคก่อนส่งผ่านถึงคนฟังในยุคปัจจุบัน ที่ได้นำงานเพลงที่มีคุณค่ามาสานต่อความงดงามได้เป็นอย่างดี กับอัลพิเศษ “ฝากไว้ในแผ่นดิน พงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา หอมดอกผักกะแยง ชุดที่ 1 และ ชุดที่ 2” โดยได้ศิลปินยุคปัจจุบัน 9 คนมาร่วมสานต่อบทเพลงของครูพงษ์ศักดิ์ ด้วย นำโดย ศิริพร อำไพพงษ์ , ไมค์ ภิรมย์พร , ต่าย อรทัย , พี สะเดิด , มนต์แคน แก่นคูน , ไผ่ พงศธร , ดอกอ้อ ทุ่งทอง , ก้านตอง ทุ่งเงิน และศิลปินน้องใหม่อย่าง เต๋า ภูศิลป์ โดยโปรเจคฝากไว้ในแผ่นดินนี้ ได้ ครูสลา คุณวุฒิ เป็นแกนนำและคัดสรรบทเพลงของครูพงษ์ศักดิ์ ให้ศิลปินยุคปัจจุบันได้ถ่ายทอดนั่นเอง

         เมื่อวันก่อนทางจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมมือกับทุกภาคส่วนได้จัดงานมอบรางวัลเชิดชูเกียรติศิลปิน “คีตกวีศรีแผ่นดินครูพงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา ขึ้นเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับครูพงษ์ศักดิ์ ที่สร้างเกียรติประวัติด้านวัฒนธรรมชาวอีสานโดยถ่ายทอดผ่านเสียงเพลงให้คนรุ่นหลังได้ซึบซับกับบทเพลงอันทรงคุณค่า งานในครั้งนี้ ครูสลา คุณวุฒิ พร้อมด้วย ต่าย อรทัย ตัวแทนศิลปินมอบพวงมาลัยให้ครูพงษ์ศักดิ์และ มนต์แคน แก่นคูณ ตัวแทนจากโปรเจคฝากไว้ในแผ่นดิน ได้ร่วมงานเพื่อเป็นเกียรติประวัติของตัวเอง พร้อมทั้งนี้ ศิลปินทั้งสามคนยังได้นำพวงมาลัยมามอบให้กับครูพงษ์ศักดิ์ ในฐานะพ่อผู้สร้างเพลงลูกทุ่งอีสานให้กับคนรุ่นหลังได้สืบทอดสานต่อบทเพลงอันทรงคุณค่าให้คงอยู่คู่แผ่นดินถิ่นอีสานไปตราบนานเท่านาน

ครูสลา กล่าวถึงงานมอบรางวัลในครั้งนี้ “สำหรับแนวคิดในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีแรงบันดาลใจมาจากหลายส่วน ส่วนหนึ่งก็คือมันมีพลังพื้นฐานรองรับความคิดนี้มาก่อน นั่นก็คือความปรารถนาร่วมกันของทั้งลูกศิษย์ ครูบาอาจารย์ สถาบันการศึกษาในพื้นที่ รวมไปถึงกลุ่มคนฟังภาคอีสาน ทุกคนก็ร่วมมือให้ความสำคัญของบุคลากรในชุมชนในท้องถิ่น จนเกิดเป็นการตั้งสมาคมนักฟังเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย ซึ่งเหตุผลหลักของการตั้งสมาคม ไม่ได้มองมาที่ครูพงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา เพียงอย่างเดียว เพียงแต่มองไปที่วงการเพลงลูกทุ่งว่าเกือบหลายปีมานี้มีเพลงลูกทุ่งเราที่มีความหลากหลายซะจนน่ากลัว แต่ไม่มีองค์กรใดลุกขึ้นมาสะท้อนความเป็นลูกทุ่งที่หลายคนคาดหวังได้เลย ก็เลยดำเนินกิจกรรมแรกของสมาคมก็คือ มอบ “รางวัลคีตกวีศรีแผ่นดิน แด่ ครูพงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา” เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูแล้วก็การสะท้อนผลงานของคนสร้างงานเพลงลูกทุ่งให้คนรุ่นหลังเด้รับรู้รับทราบกันครับ

อธิการบดี ม.รภ.อุบลราชธานี ตัวแทนมอบรางวัล         “ก่อนอื่นเลยนะคะ แสดงความยินดีกับคุณครูด้วย เป็นรางัวลที่ต่ายเองได้มีโอกาสร่วมแถลงข่าวด้วย รู้สึกภูมิใจกับพ่อในวันนี้ด้วยนะคะ เป็นรางวัลที่ถือว่าสมเกียรติมากๆ  ดีใจกับพ่อเป็นที่สุดค่ะต่าย อรทัย กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้ร่วมโครงการในครั้งนี้

มนต์แคน กล่าวตบท้ายว่า  “ส่วนตัวผมรู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจมากที่มีโอกาสได้มาร่วมงานในวันนี้ วันที่มอบรางวัล ผมรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่คู่ควรกับครูมากที่สุด จริงๆ แล้วอยากให้มีหลายๆ รางวัล ถ้าเทียบกับผลงานที่ท่านฝากไว้ในแผ่นดิน ฝากไว้ให้ชาวลูกทุ่ง ชาวไทยได้ฟังมากมาย หลากหลาย ผมคิดว่ารางวัลนี้ยังไม่เพียงพอด้วยซ้ำครับ