“ไทยเบฟ” ผนึกกำลัง กระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และภาคเอกชน จัดงาน “River Festival 2014” เทศกาลวัฒนธรรมร่วมสมัยและมหกรรมลอยกระทงบนโค้งน้ำเจ้าพระยาที่ยาวที่สุด วางเป้าให้เป็นงานท่องเที่ยวประจำปี และกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

รูปสำหรับภาพข่าวประชาสัมพันธ์(2)            บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผนึกกำลัง กระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และภาคเอกชน จัดงาน “River Festival 2014 สายน้ำแห่งวัฒนธรรม” เทศกาลวัฒนธรรมร่วมสมัยและมหกรรมลอยกระทงบนโค้งน้ำเจ้าพระยาที่ยาวที่สุดจากสะพานพระราม 8 ถึง เอเชียทีค พร้อมกิจกรรมความบันเทิงแบบครบครัน อิ่มเอมกับวิถีชุมชนริมน้ำ ไหว้พระยามค่ำคืน สัมผัสศาสตร์และศิลป์จากวันวานสู่วิถีไทยที่คนรุ่นใหม่ไม่เคยรู้มาก่อน ระหว่างวันที่ 1-6 พฤศจิกายน นี้

เป้าหมายหลักสำคัญประการหนึ่งของการจัดงานRiver Festival 2014 สายน้ำแห่งวัฒนธรรม”  คือการปักหมุดกิจกรรมนี้ให้กลายเป็นหนึ่งในงานท่องเที่ยวประจำปีของประเทศไทย โดย คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ให้ข้อมูลว่า “วันนี้ประเทศไทยกำลังเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน แน่นอนว่าจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ใช่แค่ทางด้านเศรษฐกิจเท่านั้น แต่จะมีผลต่อภาพรวมด้านสังคม ศิลปวัฒนธรรม โดยเฉพาะในเรื่องของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่หลายๆ ประเทศในกลุ่มอาเซียนมีศิลปวัฒนธรรมและประเพณีที่มีความโดดเด่น ซึ่งมีทั้งความคล้ายคลึงและแตกต่างกัน ไทยเบฟ ในฐานะบริษัทของคนไทย กระทรวงวัฒนธรรม
และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รวมถึงพันธมิตรภาคเอกชน ต่างเล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว และมีแนวคิดที่เห็นว่า เราควรที่จะพัฒนาจุดขายของประเทศไทยที่โดดเด่น นั่นคือ ศิลปวัฒนธรรมและประเพณี ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เพื่อให้เกิดความน่าสนใจในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ และควรที่จะมีการสร้างเทศกาลใหม่ๆ เพื่อที่จะ สามารถดึงดูดให้พำนักอยู่ในบ้านเรานานขึ้น จึงได้ร่วมกันจัดงาน
  River Festival 2014 สายน้ำแห่งวัฒนธรรม ขึ้น ซึ่งถือเป็นเทศกาลศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยบนสายน้ำ ที่จะสอดคล้องกับเทศกาลลอยกระทง โดยจัดขึ้นบนโค้งน้ำเจ้าพระยาเป็นระยะทางที่ยาวที่สุดเท่าที่เคยมีการจัดกิจกรรมบนสายน้ำ”

รูปสำหรับภาพข่าวประชาสัมพันธ์(1)            คุณฐาปน กล่าวเพิ่มเติมว่า  “งานดังกล่าวกำหนดจัดขึ้นในพื้นที่ต่างๆ ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอรุณราชวราราม  วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร และปิดท้ายที่เอเชียทีค ซึ่งแต่ละแห่งจะถ่ายทอดให้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทย นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับชุมชนในพื้นที่นำของดีของแต่ละชุมชนมานำเสนอ เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกของเทศกาลวัฒนธรรมร่วมสมัยที่บอกเล่าเรื่องราวของประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และวิถีความเป็นไทยที่อยู่ริมโค้งน้ำเจ้าพระยาได้อย่างครบถ้วน เชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ  เรามีความตั้งใจที่จะให้งานนี้ กลายเป็นงานท่องเที่ยวประจำปีของประเทศไทย ที่จะสามารถดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้หลั่งไหลกันเข้ามาสัมผัสกับมนต์เสน่ห์แห่งขุมทรัพย์ทางวัฒนธรรมของประเทศไทย ระยะเวลาการจัดงาน 6 วัน 6 คืน เรียกได้ว่าเป็นการขยายผลที่มากกว่าเทศกาลงานลอยกระทง ที่โดยปกติจะมีเพียงวันเดียว โดยปีนี้ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน และจบลงที่วันที่ 6 พฤศจิกายน ซึ่งตรงกับวันลอยกระทง”

ทางด้าน นายธวัชชัย อรัญญิก ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนการจัดงาน River Festival 2014 สายน้ำแห่งวัฒนธรรม  เพื่อร่วมส่งมอบความสุขให้กับพี่น้องชาวกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเข้ามาเที่ยวชมงาน เพื่อสร้างความรู้สึกรักและหวงแหน    ในศิลปวัฒนธรรมของความเป็นไทย  ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเองก็จะให้ได้เก็บเกี่ยวความประทับใจดีๆ กลับไปให้ทุกคนได้หลงรักประเทศไทยเรามากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นการดำเนินงานตามนโยบายด้านการตลาดในประเทศต่อเนื่องมาจากปี 2556 ที่ต้องการส่งเสริมและสนับสนุนให้การท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นปีที่ก้าวกระโดดด้วยการชูจุดเด่นในวิถีความเป็นไทยที่หลากหลายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย ส่งผลสู่การกระจายตัวของนักท่องเที่ยวที่จะสร้างและกระจายรายได้ไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ

บรรยากาศงาน (2) (Large)        ซึ่งบรรยากาศงานแถลงข่าวดังกล่าวเป็นที่น่าสนใจของบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวชมวัดโพธิ์และบริเวณงาน โดยเฉพาะเมื่อการแสดง Opening Show สายน้ำแห่งวัฒนธรรม เริ่มต้นขึ้นอย่างอลังการงามตาด้วยการแสดงต่างๆ ทั้งฤาษีดัดตน งิ้ว ฯลฯ ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่พิธีการแถลงข่าวโดย คุณฐาปน  สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และพันธมิตรต่างๆ ต่อด้วยการร่วมพิธีบูชารอยพระพุทธบาทซึ่งเป็นประเพณีแต่โบราณเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และปิดท้ายด้วยการพาคณะสื่อมวลชนลงเรือเพื่อเยี่ยมชมจุดต่างๆ ของท่าน้ำและสถานที่ที่จะมีการจัดงาน

โดยงาน “River Festival 2014 สายน้ำแห่งวัฒนธรรม”  จะถูกเนรมิตขึ้นมาให้เป็นฉากในการเล่าเรื่องความเป็นมา วิถีชีวิตของชนชาติไทย ผ่านกิจกรรมหลากหลาย รวมทั้งของดีในชุมชนเก่าแก่ที่ยังคงอนุรักษ์ไว้เพื่อเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก ซึ่งประกอบด้วย วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม  วัดอรุณราชวราราม  วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร   วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร และเอเชียทีค (รายละเอียดการจัดงานในแต่ละพื้นที่ตามเอกสารแนบ) งานดังกล่าวจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1-6 พฤศจิกายน นี้ ตั้งแต่เวลา 16.00-23.00 น. โดยมีเรือด่วนเจ้าพระยารับส่งฟรีทุกวัน!…ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.riverfestivalthailand.com

มาร่วมเปิดขุมทรัพย์ทางวัฒนธรรมแห่งใหม่

แล้วคุณจะรักสายน้ำมากขึ้นกว่าเดิม!