“เต๋า-เศรษฐพงศ์” เผยสายใยรักจากดวงใจสู่แม่

คอลัมน์ คุยกับดาว
เรื่อง – อนันต์ ธัญญ์รัตน์

9751712 สิงหาคม เวียนมาบรรจบ ผู้คนมากมายต่างพากันทำกิจกรรมร่วมกับแม่ของตัวเอง แต่ก็มีผู้คนอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่มีโอกาสได้อยู่ร่วมกับแม่ นักร้องหนุ่มหน้าใสจากเวทีนักล่าฝัน “เต๋า-เศรษฐพงศ์ เพียงพอ” หลังจากบ้านมาทำงานที่กรุงเทพฯ ก็ไม่ค่อยมีโอกาสได้กลับไปเยี่ยมแม่ที่บ้านสักเท่าไหร่นัก วันแม่ปีนี้หนุ่มเต๋าถือโอกาสมาบอกเล่าถึงความสัมพันธ์กับแม่ตั้งแต่วัยเด็ก สายสัมพันธ์ของทั้งคู่จะเป็นอย่างไรนั้น ไปฟังกันเลยดีกว่า

ชีวิตจากอดีตถึงปัจจุบัน สายสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวเป็นยังไง?
เต๋า: ผมอยู่กับคุณแม่มาตั้งแต่เด็กๆ แล้วครับ มีช่วงหนึ่งที่ย้ายไปต่างจังหวัดก็เลยไม่ค่อยได้อยู่ด้วยกันเท่าไหร่ แต่ช่วงประมาณ 2 ปี ผมก็ย้ายกลับมา และก็ไปเที่ยวด้วยกันบ่อยด้วย ทำกิจกรรมด้วยกัน แม่ก็จะชอบให้ผมไปทำกิจกรรมโรงเรียน

วันแม่ของทุกปี ทำอะไรเซอร์ไพรส์แม่บ้าง?
เต๋า: ให้ดอกมะลิ และเขียนการ์ดให้ครับ ผมไม่ค่อยได้ซื้อของให้ครับ

เรากับคุณแม่ผูกพันกันมากน้อยแค่ไหน?
เต๋า: ส่วนใหญ่แม่จะสนิทกับน้องสาว พอโตแล้วก็จะแยกกัน แต่ก็จะคุยกันผ่านทางไลน์กรุ๊ปแฟมิลี่

ดูแลกันยังไงบ้าง?
เต๋า: แม่อยู่ที่กาฬสินธุ์คนเดียว ผมก็จะเป็นห่วงตลอด คอยถามว่ากินข้าวหรือยัง แม่ก็คอยถามว่าทำงานเหนื่อยไหม ได้นอนบ้างหรือเปล่า จะถามไถ่กันมากกว่า ถ้าแม่ว่างก็จะเข้ามาหาผมที่กรุงเทพฯ หรือถ้าผมมีเวลาก็จะกลับไปหาแม่ที่กาฬสินธุ์

รูปภาพ 12-8-57 00 41 19อะไรในตัวเราที่ทำให้แม่ประทับใจที่สุด?
เต๋า: เป็นคนดี ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ไม่เกเร เท่านี้ผมว่าคุณแม่ก็น่าจะประทับใจในตัวผมที่สุดแล้วครับ

แม่ทำอะไรให้เราประทับใจบ้าง?
เต๋า: ทุกอย่างเลยครับ ตั้งแต่ให้เราเกิดมา สนับสนุนเราทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการร้องเพลง การเรียน จะไม่เคยขัดเลยครับ ให้เราทำในสิ่งที่เราชอบ แม้ว่าผมเป็นลูกคนโตแต่แม่ก็ยังให้กับผมเต็มที่ครับ

นับตั้งแต่เล็กจนโต ประทับใจคำสอนคำไหนของแม่?
เต๋า: แม่จะคอยสอนให้เคารพตัวเอง เพราะเราจะได้ทบทวนตัวเองว่าในแต่ละวันเราทำเต็มที่แล้วหรือยัง

กิจกรรมที่ทำร่วมกับคุณแม่บ่อยๆ?
เต๋า: เมื่อก่อนแม่ชอบพาไปว่ายน้ำครับ แต่ตอนนี้แม่ชอบพาไปวัดมากกว่า (หัวเราะ)

แม่เป็นต้นแบบให้เราไหม?
เต๋า: เป็นครับ เพราะหน้าผมก็เหมือนคุณแม่แล้ว (หัวเราะ) แม่เป็นคนที่เก่ง เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา

เวลามีข่าวหรือปัญหาอะไร แม่เป็นห่วงเรามากไหม?
เต๋า: ส่วนใหญ่แม่ไม่ค่อยห่วงเรื่องข่าวเท่าไหร่ แม่จะห่วงเรื่องสุขภาพมากกว่า กลัวว่าเราทำงานหักโหมไม่ค่อยได้นอน เพราะบางครั้งผมถ่ายหนังถ่ายละคร ข้ามวันข้ามคืน แม่ก็เป็นห่วง อยากให้กินเยอะๆ พักผ่อนมากๆ

รูปภาพ 12-8-57 00 41 58คิดว่าความสำเร็จในวันนี้ คุณแม่ช่วยอยู่เบื้องหลังเราไหม?
เต๋า: จริงๆ แล้วก็ทั้งหมดเลยครับ ตั้งแต่เด็ก ความสำเร็จในแต่ละอย่าง อย่างเช่นตอนเด็กๆ ผมเล่นกีฬา แม่ก็ไม่ห้ามว่าเดี๋ยวจะเสียการเรียน พอตอนนี้เรามาทำงานตรงนี้ แม่ก็จะสนับสนุนเต็มที่ ช่วยโปรโมทด้วยซ้ำ

วันแม่ปีนี้อยากบอกหรือทำอะไรให้กับแม่?
เต๋า: จริงๆ แล้วก็ซื้อบ้านไว้ครับ เดี๋ยวจะให้คุณแม่มาอยู่ด้วยกันที่กรุงเทพฯ คงรอให้คุณแม่เกษียณก่อนครับ (แม่รู้ไหม?) รู้ครับ ผมบอกแล้วครับว่าซื้อบ้านให้

สุดท้ายนี้อยากให้ฝากเชิญชวนคนมาทำอะไรเพื่อแม่กันบ้าง?
เต๋า: บอกรักคุณแม่ก็ได้ครับ เป็นกำลังใจให้คุณแม่ ไม่ทำให้แม่เสียใจ ผมว่าบางครั้งเขาก็อยากได้ยินเหมือนกันนะ อาจจะเป็นการแสดงความรัก ไปกอด ไปหอม คุณแม่ก็ได้ สำหรับผมก็กอดหรือหอมคุณแม่เป็นปกติ และก็อยากให้เป็นคนดีของแม่ก็พอแล้วครับ

ติดตามชมเรื่องราวอัพเดทของศิลปินได้ที่ คอลัมน์: คุยกับดาว น้องๆ คนไหนที่อยากอัพเดทเรื่องราวของศิลปินดาราสุดที่รักของคุณแบบนี้ ส่งมาได้ที่ startalk@prsociety.net หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.prsociety.net และ www.facebook.com/PRSocietyNews

ขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก Instagram @taophiangphor