ปันปัน เต็มฟ้า – พัชร iPattt ชวนปฎิวัติการเรียนดนตรี ! สนุก ง่าย สไตล์คุณ ด้วย “เพลย์ บาย เอียร์”

a1วิลเลียม เชกสเปียร์ กวีชื่อก้องโลก เคยกล่าวไว้ว่า “หากดนตรีคืออาหารแห่งความรัก จงเล่นดนตรีต่อไปอย่าได้รู้จบ”…….ถือเป็นโอกาสดีของผู้มีดนตรีในหัวใจ เมื่อผู้คร่ำหวอดในวงการการศึกษาอย่างเลอร์นบาลานซ์กรุ๊ป ดึงนวัตกรรมการเรียนการสอนดนตรีรูปแบบใหม่ ไขรหัสการบรรเลงเปียโนของสุดยอดอัจฉริยะ ด้วยเทคนิค “เพลย์ บาย เอียร์” (Play By Ear) เรียนดนตรีด้วยการฟัง เน้นความง่าย สนุก และสร้างสรรค์สไตล์การเล่นดนตรีรูป แบบต่างๆได้ด้วยตัวเอง โดยนำนักเปียโนมากฝีมือ  พัชร  เกิดศิริ หรือ iPattt  และ ศิลปินดาวรุ่ง ปันปัน เต็มฟ้า กฤษณายุธ โชว์เทคนิค เปียโนขั้นเทพ แบบ เพลย์ บาย เอียร์ กลางงานแถลงข่าว ที่ โรงแรม โนโวเทล สยามสแควร์  เมื่อเร็วๆนี้

  ในฐานะพ่องาน คุณธเนศ เอื้ออภิธร ผู้บริหารโรงเรียนสอนดนตรี Play By Ear เปิดเผยว่า ทักษะการเรียนดนตรีผ่านระบบตัวโน้ต เป็นวิธีการที่เราคุ้ยเคยกันมานาน เพราะไม่ว่าจะเริ่มต้นเล่นเครื่องดนตรีชนิดใด ครูผู้สอนก็มักจะให้นักเรียนเรียนรู้ผ่านการจดจำโน้ตเพลง ซึ่งวิธีการนี้ทำให้ผู้เรียนต้องใช้เวลานาน ไม่สามารถเล่นเครื่องดนตรีได้เลยหากไม่มีโน้ตเพลง ทำให้หลายคนล้มเลิกความตั้งใจในการเรียนดนตรีเพราะรู้สึกไม่สนุก    และขาดอิสระในการสร้างสรรค์บทเพลงต่างๆ อุปสรรคเหล่านี้ถือเป็นแนวคิดที่ทำให้เกิดโรงเรียนสอนดนตรี Play By Ear ขึ้น โดยคำว่า Play By Ear เป็นคำที่ใช้เรียกกลุ่มนักดนตรีที่มีความสามารถในการเล่นดนตรีโดยไม่ต้องอ่านโน้ต ซึ่งใช้ทักษะการฟังในการเข้าใจบทเพลงนั้นๆ รวมถึงความรู้สึก,สัญชาติญาณทางดนตรี และถ่ายทอดบทเพลงออกมาได้อย่างไพเราะ

a17คุณ ธเนศ กล่าวเพิ่มเติมว่า การปฎิวัติเรียนการสอนแบบ Play by Ear คือ การถอดรหัสทักษะพิเศษทางดนตรี ที่คนทั่วไปเรียกว่า “พรสวรรค์”  ออกมาเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่ใช้การ ฟัง จนสามารถจดจำตัวโน้ต และถ่ายทอดออกมาเป็นบทเพลง  ซึ่งเป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่เป็นธรรมชาติ คล้ายพัฒนาการทางการพูดของมนุษย์ที่เริ่มต้นจากการฟัง และพัฒนามาสู่การพูด  โดยกระบวนการการเรียนรู้แบบ Play By Ear จะใช้สมองซีกขวา ซึ่งเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจ ความรู้สึกดื่มด่ำต่อศิลปะและสุนทรียะด้านดนตรี และจิตนาการโดยตรง ขณะที่ระบบการอ่านโน้ต ต้องใช้สมองซีกซ้ายเพื่อตีความโน้ตซึ่งเป็นสัญลักษณ์ วิธีการเรียนรู้แบบใหม่นี้ จึงช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจกระบวนการทางดนตรีได้เร็วกว่า และใช้ได้กับคนทุกวัย เพราะไม่ยุ่งยากซับซ้อน และทำให้ผู้เรียนสามารถเล่น  เพลงที่ตนเองชื่นชอบ หรือเพลงยอดนิยมที่ฟังจนคุ้นหูได้   โดยโรงเรียนจะมีเทคโนโลยีที่รองรับการเรียนการสอนเพื่อช่วยให้ผู้เรียน เรียนอย่างเป็นระบบ และเข้าใจได้ง่ายขึ้น เช่น สื่ออนิเมชั่นประกอบบทเรียน และการเรียนผ่านแท็บเล็ต เป็นต้น

a20คุณ พัชร  เกิดศิริ หรือ iPatt วิศวกรหนุ่มไฟแรง ที่ผันมาเป็นนักเปียโนแห่ง iHearBand  วงดนตรียอดนิยม กล่าวว่า “ การจะเป็นศิลปินได้นั้น มีอยู่สองประการ คือ ทักษะ และ พรสวรรค์  ทักษะนั้นสามารถฝึกฝนได้โดยใช้ความพยายาม ความอดทน และระยะเวลาในการบ่มเพาะ  ส่วนพรสวรรค์  สำหรับผมไม่ใช่สิ่งที่ติดตัวเรามาแต่เกิด แต่พรสวรรค์คือ สไตล์ หรือ ความมีเอกลักษณ์ และเป็นสิ่งที่จะพาเราก้าวข้ามความเป็นนักดนตรีทั่วไป สู่การเป็นศิลปิน การเรียนแบบ Play By Ear จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้น และผู้ที่ต้องการพัฒนาตนเองสู่ความเป็นศิลปินชั้นยอดในอนาคต

Play By Ear ถือเป็นนวัตกรรมในการเรียนดนตรีรูปแบบใหม่ในเมืองไทย แต่ให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการเรียนดนตรีผ่านสายตาและสัญลักษณ์ โดยมีข้อพิสูจน์แล้วว่าเทคนิคการเรียนแบบ Play By Ear ทำให้สามารถเรียนรู้เพลงและเล่นได้ถึง 95% ของเพลงทั้งหมดบนโลกใบนี้ และสามารถต่อยอดไปสู่การเล่นเครื่องดนตรีประเภทอื่นๆได้ เพราะกระบวนการเรียนรู้แบบ Play by Ear จะถูกพัฒนาเป็นทักษะทางดนตรีที่ติดตัวเรียนตลอดไป ซึ่งนักดนตรีระดับโลกอย่างก็ใช้วิธีการบรรเลงและสร้างสรรค์เพลงด้วยเทคนิค Play By Ear ด้วยเช่นกัน

โรงเรียนสอนดนตรี Play By Ear  เปิดแล้ววันนี้ที่ โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์สาขาสยามสแควร์ ซอย 6 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : Play By Ear Thailand หรือโทร 02-6583033-5