“เจมส์ มาร์” ร่วมยินดี สุดยอดโรงเรียนลดใช้พลังงานระดับจังหวัดในโครงการ “พลังคิด สะกิดโลก”

DSC_0362สนพ ประกาศผล สุดยอดโรงเรียนลดใช้พลังงานระดับจังหวัด (ภาคตะวันตก)  โครงการ “พลังคิด สะกิดโลก” แข่งลดใช้พลังงานในสถานศึกษา สร้างจิตสำนึกเด็กไทยประหยัดพลังงาน

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงานเปิดเผยว่า ขณะนี้ โครงการ “พลังคิด สะกิดโลก” ได้มีความคืบหน้าตามลำดับ ได้โรงเรียนลดใช้พลังงานระดับจังหวัดของภาคตะวันตก  รวมจำนวน 10 โรงเรียน   แบ่งเป็นระดับอนุบาล-ประถมศึกษา จำนวน 5 โรงเรียน  และมัธยมศึกษา หรือเทียบเท่า จำนวน 5 โรงเรียน จากโรงเรียนที่ผ่านเกณฑ์การแข่งขันทั้งหมด 315 โรงเรียน ทั้งนี้โรงเรียนที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมดในภาคตะวันตก จำนวน 549 โรงเรียน สามารถลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าในสถานศึกษาได้รวมจำนวน  886,002 หน่วย (กิโลวัตต์/ชั่วโมง)  คิดเป็นมูลค่าเงินที่ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ 4,102,188.80 บาท

โครงการ “พลังคิด สะกิดโลก” ภาคตะวันตก  ประกอบด้วย 5 จังหวัด คือ จังหวัดกาญจนบุรี  ตาก  ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี  ราชบุรี โดยโรงเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 315 แห่ง ได้ส่งแผนรณรงค์การลดใช้พลังงานของสถานศึกษา  ให้คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิระดับจังหวัด พิจารณาคัดเลือกสุดยอดโรงเรียนลดใช้พลังงาน ผลการตัดสินของคณะกรรมการ ปรากฎว่ามีสุดยอดโรงเรียนลดใช้พลังงานระดับจังหวัด ประเภทอนุบาล-ประถมศึกษา  ได้แก่  โรงเรียนบ้านโป่งหวาย จังหวัดกาญจนบุรี, โรงเรียนบ้านห้วยแม่บอน จังหวัดตาก, โรงเรียนเทศบาลเขาพิทักษ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, โรงเรียนบ้านนายาง (วิเทศปริยัติราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดเพชรบุรี, โรงเรียนบ้านหนองขาม จังหวัดราชบุรี  สำหรับประเภทมัธยมศึกษา(หรือเทียบเท่า) ได้แก่ DSC_0284โรงเรียนเทพศิรินทร์ลาดหญ้า กาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี, โรงเรียนแม่ปะวิทยาคม จังหวัดตาก, โรงเรียนปากน้ำปราณวิทยา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, วิทยาลัยอาชีวศึกษาเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี, โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ จังหวัดราชบุรี  พร้อมรับทุนสนับสนุนการศึกษาโรงเรียนละ 250,000 บาท

ตลอดระยะเวลาของการแข่งขันสุดยอดโรงเรียนลดใช้พลังงานในระดับจังหวัด ได้มุ่งเน้นมาตรการลดใช้พลังงานอย่างยั่งยืน โดยเริ่มจากผู้บริหารโรงเรียนเป็นผู้นำในการกำหนด นโยบาย และเป้าหมายการประหยัดพลังงาน รวมถึงการบูรณาการประหยัดพลังงานเข้ากับหลักสูตรการเรียนการสอน เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมระหว่างครู  นักเรียน และบุคลากรภายในโรงเรียน โดยการจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาทำหน้าที่และรับผิดชอบที่ชัดเจน เพื่อให้การปฎิบัติงานมีระบบและง่ายต่อการติดตามผล และผลักดันนโยบายประหยัดพลังงาน ให้เกิดการปฏิบัติจริง เช่น การควบคุมระยะเวลาใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้า การปรับอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศ และถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าหลังการใช้งาน รวมถึงดูแลรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากมาตรการลดการใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นแล้ว การจัดกิจกรรมรณรงค์ที่สร้างสรรค์เพื่อสร้างการเรียนรู้ และสร้างจิตสำนึกในการประหยัดพลังงานภายในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง อาทิ จัดทำสื่อรณรงค์ภายในโรงเรียน กิจกรรมสร้างจิตสำนึก  และกิจกรรมสายตรวจพลังงานต่างๆ เพื่อการพิชิตความเป็นหนึ่งของสุดยอดโรงเรียนลดใช้พลังงานในครั้งนี้  โรงเรียนเหล่านี้ คือ สุดยอดโรงเรียนลดใช้พลังงานระดับจังหวัด ที่มุ่งมั่นฝ่าฟันจนได้เป็นหนึ่งในตัวแทน 152 โรงเรียน จากจำนวน 8,478 แห่งทั่วประเทศ  ที่จะต้องเดินทางเข้าสู่การแข่งขันลดใช้พลังงานในระดับภูมิภาคและระดับประเทศต่อไปซึ่งจากความโดดเด่นของแผนงานข้างต้น สอดรับกับเป้าประสงค์ของ สนพ. ทั้งทางตรงและทางอ้อม ที่ต้องการปลูกจิตสำนึกให้เกิดพฤติกรรมลดใช้พลังงานอย่างเป็นนิสัยกับกลุ่มเยาวชน

DSC_0422สนพ. คาดหวังว่า โครงการ “พลังคิด สะกิดโลก”    จะมีส่วนช่วยกระตุ้นและสร้างกระแสการอนุรักษ์พลังงานให้กับเยาวชน จนนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการประหยัดพลังงานในกลุ่มเยาวชนจนเป็นนิสัย  และขยายผลไปยังครอบครัว และชุมชน  อันนำไปสู่การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดรายจ่ายด้านเชื้อเพลิงที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

ทั้งนี้แบรนด์แอมบาสเดอร์ โครงการ “พลังคิด สะกิดโลก” โดยเจมส์มาร์ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับโรงเรียนที่ได้รับรางวัลสุดยอดโรงเรียนลดใช้พลังงานระดับจังหวัด ในโครงการ “พลังคิด สะกิดโลก” ซึ่งรางวัลและความสำเร็จที่โรงเรียนได้รับเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของผู้บริหาร นักเรียน ครู อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนทุกคน  ส่วนโรงเรียนใดที่พลาดรางวัลในครั้งนี้ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ และทุกคนร่วมกันอนุรักษ์พลังงานต่อไป เพราะการอนุรักษ์พลังงานเป็นประโยชน์กับทุกคนและเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ด้วย

สถานศึกษาหรือผู้ที่สนใจ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.พลังคิด.com หรือ www.facebook.com/palungkidsbyeppo โทร. 092 846 8754  ฝ่ายกิจกรรมรณรงค์ (ภาคตะวันตก)