โรลส์-รอยซ์ฉลอง 110 ปีแห่งความเป็นเลิศ

บริษัท โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส จำกัด เฉลิมฉลองวาระแห่งประวัติศาสตร์วงการยานยนต์ของอังกฤษเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 พฤษภาคม 2557  มร.ชาลส์ โรลส์ และเซอร์เฮนรี่ รอยซ์พบกันครั้งแรกในวันนี้เมื่อ 110 ปีก่อน และเห็นพ้องต้องกันที่จะจัดตั้งบริษัทที่จะกลายเป็นเครื่องหมายของความเป็นสิ่งที่ดีที่สุด งานเฉลิมฉลองครั้งนี้จัดขึ้น ณ สนามแข่งรถยนต์กู้ดวูดในมนฑลเวสต์ซัสเซกส์ และโรงแรมมิดแลนด์ในเมืองแมนเชสเตอร์ สหราชอาณาจักร

มร.ชาลส์ สจ๊วต โรลส์ เติบโตขึ้นในตระกูลชนชั้นสูง เป็นผู้ที่ชื่นชอบและเป็นนักแข่งรถที่  ประสบความสำเร็จ เขาเป็นผู้บุกเบิกในช่วงเวลาที่หลายคนคิดว่ายานยนต์เป็นเพียงแฟชั่นอย่างหนึ่ง และความนิยมก็จะหายไปในไม่ช้า มร.ชาลส์ โรลส์ ยังเป็นนักธุรกิจที่มีการตัดสินใจอย่างหลักแหลมและเป็นวิศวกรที่มีพรสวรรค์ เป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ในช่วงเวลาที่ความก้าวหน้าทางเทคนิคเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง  มร.โรลส์เป็นนักแข่งจักรยาน จักรยานยนต์ และรถยนต์ รวมทั้งเป็นผู้ริเริ่มในช่วงแรกของการบิน เขาเริ่มจากการบินด้วยบอลลูนและตามมาด้วยเครื่องบิน เขาหาทุนให้กับกิจกรรมกีฬาของเขาด้วยการตั้งศูนย์การจำหน่ายรถยนต์และบริการในลอนดอน ภายใต้ชื่อบริษัท ซี.เอส. โรลส์ แอนด์ โค รถยนต์ที่เขาจำหน่ายเป็นรถยนต์นำเข้าทั้งหมด ซึ่งทำให้เขารู้สึกหงุดหงิดที่มักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องไม่จำหน่ายรถยนต์ของอังกฤษ

เซอร์เฮนรี่ รอยซ์ มาจากครอบครัวชนชั้นกลาง เขาเป็นหนึ่งในลูกๆ 5 คนที่ต้องช่วยเหลือครอบครัวด้วยการขายหนังสือพิมพ์ให้ร้านดับเบิลยู.เอช. สมิธ และต่อมาได้เป็นเด็กส่งโทรเลขในกรุงลอนดอนให้ไปรษณีย์กลาง โชคมาหาเขาเมื่อน้าสาวเสนอทุนให้ไปฝึกงานที่เกรท นอร์เทิร์น เรลเวย์ เวิร์กส์ ใน ปีเตอร์โบโร ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของวิศวกรที่มีชื่อเสียงชาวอังกฤษหลายคน การฝึกงานควบคู่ไปกับ   การเรียนด้วยตนเองทำให้เขาได้ทำงานกับบริษัท อิเล็กทริก ไลต์ แอนด์ พาวเวอร์ในกรุงลอนดอน และต่อมาเขาได้ก่อตั้งธุรกิจวิศวกรรมที่ประสบความสำเร็จของตัวเองในเมืองแมนเชสเตอร์ ในช่วงต้นยุค 1900 เซอร์รอยซ์รู้สึกผิดหวังกับมาตรฐานและฝีมือการผลิตรถยนต์ในสมัยนั้น เขาจึงเริ่มออกแบบและสร้างสรรค์รถยนต์ของตนเอง “รอยซ์ 10 แรงม้า” รถคันนี้เริ่มการเดินทางครั้งแรกจากโรงงานของเขาในเมืองแมนเชสเตอร์ไปบ้านของเขาในเมืองนัตส์ฟอร์ด ด้วยระยะทางประมาณ 15 ไมล์ (หรือประมาณ 24 กิโลเมตร) เมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2447 โดยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ด้วยคำแนะนำจากมร.คล้อด จอห์นสัน หุ้นส่วนบริษัท ซี.เอส. โรลส์ แอนด์ โค และมร.เฮนรี่ เอ็ดมุนด์ ผู้อำนวยการ บริษัท รอยซ์ จำกัด มร.โรลส์ได้เดินทางไปยังเมืองแมนเชสเตอร์ในวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2447 เพื่อพบและประชุมกับเฮนรี่ รอยซ์ที่โรงแรมมิดแลนด์ การพบกันครั้งนั้นเป็นไปด้วยดีเมื่อพิจารณาถึงภูมิหลังที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงของทั้งสองฝ่าย และการได้มีโอกาสนั่งรถ 10 แรงม้าของเขา ทำให้เซอร์รอยซ์รู้ว่ามร.โรลส์รู้สึกดีและประทับใจมากแค่ไหน ถึงขนาดที่มร.โรลส์ตกลงจะขายรถยนต์ทั้งหมดที่เซอร์รอยซ์ผลิตได้ และออกจากที่ประชุมด้วยคำพูดว่า “ผมได้พบวิศวกรที่เก่งที่สุดในโลก”  เขาทั้งสองยังตกลงกันด้วยว่ารถยนต์ที่ผลิตจะใช้ชื่อว่า รถยนต์โรลส์-รอยซ์

ตรารูปร่างของหม้อน้ำที่มีชื่อเสียงถูกออกแบบขึ้น และหลังจากนั้นไม่นานก็กลายเป็นตรารูปตัวอักษรตัวแรกจากนามสกุลของทั้งสองคนพิมพ์ซ้อนกัน เซอร์รอยซ์ตระหนักว่าในตัวมร.โรลส์เขาได้พบกับชายที่ไม่เพียงเข้าใจในเรื่องรถยนต์เท่านั้น แต่ยังมีทักษะในการเป็นนักขายที่ชำนาญด้วย ในรถไฟขณะที่เดินทางไปประชุมที่เมืองแมนเชสเตอร์ มร.โรลส์บอกกับมร.เอ็ดมุนด์ว่าเขาต้องการผลิตรถยนต์ที่สามารถสื่อถึงชื่อของเขาที่จะกลายเป็นชื่อที่ติดปากคนเหมือนชื่อบรอดวูด ที่เป็นยี่ห้อที่ติดปากของเปียโน หรือชับบ์ ที่ติดปากของตู้เซฟ  นับเป็นบทสนทนาที่เป็นการทำนายล่วงหน้า และทั้งสองก็ไม่รู้สักนิดว่า 110 ปีให้หลัง โรลส์-รอยซ์ก็ยังคงเป็นชื่อที่ติดปากไปทั่วโลก และยังเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความเป็นเลิศ

มร.ทอร์สตัน มูเลอร์-ออทเวิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส จำกัด กล่าวว่า “บริษัทที่ก่อตั้งโดยชาล์ส โรลส์ และเฮนรี่ รอยซ์ มีปรัชญาที่เรียบง่ายคือ การมุ่งไปสู่ความเป็นเลิศ และนี่คือสิ่งที่ทีมงานทุกคนของโรลส์-รอยซ์พยายามไปให้ถึงในทุกๆ วัน ผมแน่ใจว่าบิดาผู้ก่อตั้งบริษัท   ทั้งสองต้องภูมิใจที่เห็นรถยนต์ที่มีความพิเศษได้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นในบ้านของโรลส์-รอยซ์ที่กู้ดวูด ยังคงใช้เครื่องหมายตัว RR ที่พิมพ์ซ้อนกันอยู่จวบจนปัจจุบัน

การเฉลิมฉลอง 110 ปีจัดขึ้น ณ สถานที่สำคัญสองแห่งในวันอาทิตย์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ที่กู้ดวูด  ได้มีการจัดแสดงรถยนต์โรลส์-รอยซ์ที่ผลิตขึ้นเป็นพิเศษ 3 รุ่น คือรุ่นเรธ รุ่นแฟนธอม คูเป้ และรุ่นโกสต์ ที่การประชุม “ซูเปอร์คาร์ส ซันเดย์” เบรกฟาสต์ คลับ ที่สนามแข่งรถยนต์กู้ดวูด ไม่ไกลจากสำนักงานใหญ่และโรงงานผลิตของบริษัทฯ

ที่แมนเชสเตอร์ มีการจัดแสดงรถยนต์โรลส์-รอยซ์รุ่นแฟนธอม ปี 2014 ร่วมกับรถรุ่นเก่าๆ หลายรุ่นที่ ด้านนอกของโรงแรมมิดแลนด์ กิจกรรมนี้จัดโดยชมรมผู้รักรถยนต์โรลส์-รอยซ์