ค่ายหนัง “วอลท์ ดิสนีย์” ปิด ปีทอง 2013 “ไอรอน แมน 3” นำทัพทุบสถิติ บ๊อกซ์ออฟฟิศสูงสุดตลอดกาล ของ บริษัทฯ เตรียมเดินเครื่องออกตัวแรงกว่าเดิมใน ปี 2014

เกษรพลาซ่า ::: (18 ธันวาคม 2556) ปิดท้ายศักราชปี 2013 อย่างสวยสดงดงาม และพร้อมออกสตาร์ทกับคาราวานหนังฟอร์มโตต้อนรับปี 2014  ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด วอลท์ ดิสนีย์ สตูดิโอส์ โมชั่น พิคเจอร์ส (ประเทศไทย) หญิงเก่งแห่ง ค่ายหนัง วอลท์  ดิสนีย์ “ดุจดาว พรห-โมบล”  ได้เผยถึงผลประกอบการยอดรายได้บ๊อกซ์ ออฟฟิศในรอบปี และเล่าให้ฟังต่อไปถึงการจัดกระบวนทัพคาราวานหนังค่ายดิสนีย์ในปีหน้า  โดยเริ่มจากการประมวลสรุปภาพรวมผลงานหนังปีที่ผ่านมาในปี 2013 ที่เต็มไปด้วยสีสันและความบันเทิงครบรสแห่งความประทับใจให้กับผู้ชม และแฟนหนังดิสนีย์ชาวไทย

โดยเริ่มจากภาพยนตร์แฟนตาซีเรื่องเยี่ยม OZ The Great And Powerful ออซ มหัศจรรย์พ่อมดผู้ยิ่งใหญ่เรื่องราวการผจญภัยในโลกเวทย์มนต์ของพ่อมดเจ้าเล่ห์แห่งยุค ออซ กับภารกิจเพื่อต่อสู้กับแม่มดผู้ชั่วร้าย พร้อมแอฟเฟคสุดตระการตา การันตีผลงานสร้างจากผู้กำกับ สไปเดอร์-แมน ไตรภาค และผู้อำนวยการสร้าง อลิซในแดนมหัศจรรย์ ซึ่งกวาดยอดรายได้ไปทั้งสิ้นกว่า 70 ล้านบาททั่วประเทศ

ต่อด้วยภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ฟอร์มยักษ์จาก มาร์เวล สตูดิโอส์  Iron Man Three ไอรอนแมน  3  การกลับมาของซุปเปอร์ฮีโร่เกราะเหล็กกับภารกิจกู้โลกจากวายร้าย ที่พยายามล้มรัฐบาลสหรัฐและต้องการจะสังหารประธานาธิบดี   สำหรับแฟนพันธุ์แท้ซูเปอร์ฮีโร่ ขี้โอ่ หล่อ รวย “โทนี่ สตาร์ก” คงเต็มอิ่มกันไปกับผลงานในภาคนี้ที่ไม่ทำให้ผิดหวัง ทั้งโปรดักชั่นงานสร้างสุดอลังการและแอฟเฟคที่สมจริง และที่สำคัญ การปรากฎตัวของชุดเกราะไอรอนแมนกว่า 40 ตัว ที่ถือว่าเป็นไคลแมกซ์ของเรื่องที่แฟนๆพูดถึง จนทำให้ Iron Man Three สามารถได้ กวาดรายได้ในประเทศไทยไปกว่า 280 ล้านบาท ขึ้นแท่นหนังฮอลลีวู๊ดทำเงินสูงสุดของปี

ต้นเดือนกรกฏาคม ผู้อำนวยการสร้าง เจอร์รี่ บรั้คไฮเมอร์ และผู้กำกับ กอร์วอร์บินสกี้ แห่ง Pirates Of the Caribbean เปิดฉายภาพยนตร์แอ๊คชั่นผจญภัยแนวลูกทุ่งตะวันตก นำโดยนักแสดงชายเจ้าเสน่ห์ ฝีมือเยี่ยม คาแร็คเตอร์ที่ไม่มีใครเลียนแบบได้ ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก จอห์นนี่ เดปป์ ใน The Lone Ranger หน้ากากพิฆาตอธรรม การผจญภัยสุดตื่นเต้นที่เต็มไปด้วยแอ็คชั่นและอารมณ์ขันของ สองวีรบุรุษต่างขั้วที่ต้องเรียนรู้ในการร่วมมือกันปราบอธรรม ที่กวาดรายได้บ๊อกซ์ ออฟฟิศเฉียด 50 ล้านบาททั่วประเทศ

ต่อมาในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์วันแม่แห่งชาติ 9 สิงหาคม การกลับมาของ สองมอนสเตอร์นักหลอนคู่ซี้ขวัญใจคนทั้งโลกจาก ดิสนีย์ พิกซาร์ Monsters University มหา’ลัย มอนสเตอร์ส หลังจากที่ภาคแรกเคยเข้าฉายเมื่อปี 2001   เรื่องราวของมอนสเตอร์คู่ซี้นักหลอน เจมส์ พี. ซัลลิแวน และ ไมค์ วาซาวสกี้ เมื่อครั้งที่ทั้งคู่ยังเรียนอยู่กับเรื่องราววุ่นๆในรั้วมหาวิทยาลัยก็เกิดขึ้นพร้อมด้วยความประทับใจไปเป็นที่เรียบร้อย  ซึ่งกวาดรายได้ทั่วประเทศทะลุ 55 ล้านบาท ขึ้นแท่นภาพยนตร์แอนิเมชั่นทำเงินสูงสุดอันดับ 2 ในปีนี้

ในวันที่ 7 พฤศจิกายน ดิสนีย์ ปล่อยอีกหนึ่งมหากาพย์ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ภาคต่ออีกเรื่อง ของ มาร์เวล สตูดิโอส์ Thor: The Dark World ธอร์ เทพเจ้าสายฟ้าโลกาทมิฬ  การกลับมาครั้งนี้ ธอร์เพื่อฟื้นฟูดาวแอสการ์ดขึ้นมาใหม่  พร้อมการต่อสู้กับภัยคุกคามครั้งใหม่จากเหล่ากองทัพ Dark Elf ที่เขาต้องขอความช่วยเหลือจาก โลกิ น้องชายของเขาที่ถูกจองจำเพราะความผิดที่บุกโลกเมื่อครั้ง The Avengers การกลับมาครั้งนี้ เป็นไปอย่างที่คาด ความมันส์ทะลุจอกว่าภาคแรก เนื้อหาที่เข้นข้น ฉากแอ๊คชั่นที่อลังการ ตื่นเต้น  เร้าใจ  โดยเฉพาะคอหนังซุปเปอร์ฮีโร่ที่ได้สะใจไปกันทั้งโลก!!! กับ ยอดรายได้บ๊อกซ์ ออฟฟิศทะลุ 170 ล้านบาท  ซึ่งสูงเป็น สองเท่า ของภาพยนตร์เรื่อง  ธอร์ ภาคแรก ที่ออกฉายในปี 2011

และส่งท้ายช่วงเทศกาลสุดสัปดาห์วันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม กับภาพยนตร์ดิสนีย์แอนิเมชั่นฟอร์มโต FROZEN ผจญภัยแดนคำสาปราชินีหิมะ ที่ใครที่ได้ชมแล้วต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่านี่คือแอนิเมชั่นที่ดีที่สุดในปีนี้ ภาพสวยตระการตา เพลงประกอบสุดไพเราะ และยังสร้างปรากฏการณ์พากย์ไทย ที่ต้องไปดูซ้ำเป็นครั้งที่สองจากการพากย์และร้องเพลงของ 4 สุดยอดนักร้องอย่าง แก้ม, หนูนา, คิว วงฟลัวร์, และ อาร์ม KPN ซึ่งกวาดรายได้ทะลุหลัก 40 ล้านบาทไปเรียบร้อยแล้ว และยังจะคงโปรแกรมฉายอยู่จนถึงสุดสัปดาห์คริสต์มาสและปีใหม่อย่างแน่นอน

นี่เป็นเพียงไฮไลท์ส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ค่ายวอลท์ ดิสนีย์ ในปีที่ผ่านมา ที่อัดแน่นไปด้วยสนุก ความประทับใจ ความมันส์ และความอลังการ นอกจากนี้ ทางดิสนีย์ยังได้เพิ่มความบันเทิงในการชมภาพยนตร์ ด้วยรูปแบบการฉายในระบบดิสนีย์ดิจิตอล 3 มิติ ไอแม็กซ์ 3 มิติ และ 4Dx ในหลายๆเรื่อง เพื่อให้ตรงกับความต้องการของคอหนังยุคใหม่ที่ต้องการเพิ่มอรรถรสในการชม ทั้งภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ดิสนีย์ถือเป็นผู้นำและผู้บุกเบิกเบอร์หนึ่งของตลาด ในขณะที่ผลงานภาพยนตร์ไลฟ์-แอ๊คชั่น ไม่ว่าจะเป็นของวอลท์ ดิสนีย์ สตูดิโอส์ หรือจาก มาร์เวล สตูดิโอส์ ก็ไม่ได้ทำให้คอหนังแอ๊คชั่นที่รอดูหนังในแนวแอ็คชั่นอลังการหรือแนวซูเปอร์ฮีโร่พิทักษ์โลกผิดหวังแม้แต่น้อย 

“…ปี 2013 ที่ผ่านมา เป็นปีแรกที่รายได้รวมของ วอลท์ ดิสนีย์ ทั่วโลกมากที่สุด  เราได้รวมแล้วเกิน 4 พันล้านเหรียญฯคะ เพราะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาก็จะอยู่ที่ราวไม่เกินหลัก 3 พันล้าน  หนังที่ทำรายได้ถล่มทลายให้กับทางสตูดิโอกคือ Iron Man 3, Thor : The Dark World, Monsters University แล้วก็ล่าสุด Frozen ที่เพิ่งเข้าฉายไปคะ  ซึ่งในส่วนของประเทศไทยของเรา ก็มีการเขียนสถิติบ๊อกซ์ ออฟฟิศใหม่ในปีนี้

ซึ่งก็คือ Iron Man 3 ซึ่งนอกจากจะเป็นหนังที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลของวอลท์ ดิสนีย์ สตูดิโอในไทยแล้ว ก็ยังเป็นหนังฮอลลีวู๊ดที่ทำรายได้สูงสุดในปีนี้ของบ้านเราด้วย”     คุณดุจดาว พรหโมบล    ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด  วอลท์ ดิสนีย์ สตูดิโอ โมชั่น พิคเจอร์ส (ประเทศไทย) กล่าว

สรุปแล้วเรามีหนังทั้งหมดด้วยกัน 7 เรื่อง เป็นภาพยนตร์ไลฟ์-แอ๊คชั่นของทางวอลท์ ดิสนีย์ พิคเจอร์ส 2 เรื่อง 2 รส คือ Oz : The Great And The Powerful และ The Lone Ranger หนังซูเปอร์ฮีโร่ฟอร์มยักษ์ของมาร์เวล สตูดิโอส์ อีก 2 เรื่องซึ่งก็คือ Iron Man Three และ Thor : The Dark World ส่วนหนังแอนิเมชั่นของพิกซาร์ แอนิเมชั่น สตูดิโอส์ในปีนี้ ก็คือ Monsters University และภาพยนตร์ดิสนีย์แอนิเมชั่นมี 2 เรื่อง ได้แก่ Planes และ Frozen ซึ่งภาพยนตร์ 5 เรื่อง ได้แก่ Oz, Iron Man Three, Monsters University Thor : The Dark World และ Frozen ทำรายได้ทะลุเป้าเลยคะ นับเป็นความสำเร็จมากๆ ในปีนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าพอใจมากๆเลยคะ  ซึ่งปีที่ผ่านมานับว่า วงการภาพยนตร์หรือหนังที่เข้าฉายในตลาดแต่ละช่วง ตั้งแต่ต้นปี กลางปี และปิดท้ายปี ก็มีหนังในรูปแบบ แนวหนัง สีสันแตกต่างกันไป บ้าง แต่ก็มีจำนวนหนังเข้าฉายมามากขึ้นโดยรวม ซึ่งพอเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ของเราออกมา เราก็จะต้องพยายามให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างหนังของ ดิสนีย์, มาร์เวล กับหนังเรื่องอื่นๆ เพราะมีหนังแนวซูเปอร์ฮีโร่เข้ามาฉายมากขึ้น โชคดีอย่างหนึ่งที่หนังของเราเป็นเทรนด์ในปีนี้ ที่อาจจะมาตั้งแต่กระแสของ The Avengers ก็ได้คะ ซึ่งในปีต่อๆไปก็เช่นเดียวกัน เราค่อนข้างโอเคเพราะว่าผลงานภาพยนตร์ของเราเป็นงานที่ดี มีคุณภาพ เหมาะและตอบโจทย์ของคนหลากหลายกลุ่มด้วยกัน เราไม่ได้มีแต่หนังสำหรับกลุ่มผู้ชาย หรือแบบโรแมนติก คอเมดี้ แอ็บแบ๊ว ตลอด เราอาจจะมีหนังสำหรับครอบครัวบ้าง, หนังรักบ้าง, หนังสำหรับกลุ่มแมสบ้าง ซึ่งถ้าดูโปรแกรมแนวโน้มหนังของ ดิสนีย์ ในปี 2014-2015 แล้วล่ะก็ เราค่อนข้างเชื่อมั่นในงานของเราอย่างมาก เพราะปีหน้าเราจะมีทั้งหนังแอ็คชั่น, หนังครอบครัว, หนังวัยรุ่น และหนังในแนวของ ดิสนีย์  และเชื่อว่าจะไม่ทำให้ผู้ชมผิดหวังอย่างแน่นอนคะ  คุณดุจดาว  กล่าวเสริม

“…ใน ปี 2014 เปิดตัวมาก็สนุกเลยคะ อย่างที่ทราบข่าวว่าทางดิสนีย์ ได้มีการจับมือเซ็นสัญญาจัดจำหน่ายภาพยนตร์ค่ายดรีมเวิร์คส์ ในตลาดต่างประเทศนอกอเมริกาเหนือ ซึ่งในบ้านเราก็เคยจัดจำหน่ายหนังของดรีมเวิร์คส์มาก่อนหน้านี้แล้วอย่าง I Am Number Four และ Real Steel ค่ะ โดยที่ในปี 2014 เราเตรียมที่จะเข็นหนังของดรีมเวิร์คส์ 2 เรื่อง เรื่องแรกคือ Delivery Man หรือในชื่อไทยว่า ผู้ชายขายน้ำ ซึ่งชื่อไทยค่อนข้างจะฟังแล้วสะดุดหูเลยทีเดียว หนังเรื่องนี้สนุกมาก เป็นเรื่องของผู้ชายคนหนึ่งอยู่ดีๆก็พบว่าตัวเองมีลูกทั้งหมด 533 คน จากความผิดพลาดของคลินิคที่เขาเคยไปบริจาคสเปิร์มไว้เมื่อนานมาแล้ว อะไรจะเกิดขึ้นหลังจากนั้นต้องไปลุ้นกัน อีกเรื่องของดรีมเวิร์คส์ที่เราจัดจำหน่ายเป็นภาพยนตร์แอ๊คชั่น-ดราม่าฟอร์มโต  เรื่อง Need For Speed  ซิ่งเต็มสปีดแค้น 

เป็นหนังเกี่ยวกับอะไรนะเหรอค่ะ ถ้าใครเคยเล่นเกมส์ น่าจะร้องอ๋อ เพราะเป็นหนังที่ได้แรงบันดาลใจมาจากวีดีโอเกมส์แข่งรถสุดฮิต แต่ใครที่ไม่เคยเล่นไม่ต้องตกใจ เพราะถ้าใครชื่นชอบเกี่ยวกับ รถ การแข่งรถ หนังเรื่องนี้ดูง่ายคะ ไม่ซับซ้อน สนุก มันส์เลยทีเดียว แล้วคุณผู้ชายจะต้องหลงรักหนังเรื่องนี้ เพราะในหนังมีรถที่คุณทุกๆคนในโลกนี้ต้องฝันถึง มีรถซุปเปอร์คาร์ทุกแบบทุกคันทุกยี่ห้อ แค่ดูรถแต่ละคันก็เพลินแล้วคะ แต่ในหนังเรื่องนี้คือการเอารถซุปเปอร์คาร์มาแข่งกัน มาชนกันอย่างวินาศสันตโร ในมุมมองเหมือนคุนเป็นคนขับเองเลยทีเดียว ฟังแค่นี้ก็โอ้โห….มันหยดจนแทบจะหยุดหายใจสำหรับคนที่ชื่นชอบรถและคนรักหนังแนวนี้ ส่วนสาวๆผก็ดูได้สนุกเช่นกันค่ะ รับรอง 

“…โปรแกรมต่อมา แน่นอนคะว่าหนังของ ดิสนีย์ ในแต่ละปีเราจะมีหนังที่เข้าชิงบนเวทีออสการ์ด้วย ปีนี้ก็เช่นเดียวกันเรามีหนังเรื่องหนึ่งซึ่งเป็นหนังที่อัดแน่นไปด้วยคุณภาพ Saving Mr.Banks สุภาพบุรุษนักฝัน เป็นหนังที่สร้างอิงมาจากเรื่องจริง เรื่องราวของ มิสเตอร์ วอลท์ ดิสนีย์  ที่จะเล่าชีวิตความเป็นมาให้ฟังว่าทำไมเพราะอะไรผู้ชายคนนี้ถึงไปได้สิทธิ์ในการเอาบทประพันธ์เรื่อง แมรี่ ป๊อปปิ้นส์ มาสร้างเป็นภาพยนตร์ ดารานำเรื่องนี้เราได้นักแสดงระดับฝีมือมาเล่นหลายคนด้วยกัน หนึ่งในนั้นก็คือ ทอม แฮงค์ ที่เล่นเป็น มิสเตอร์ วอลท์ ดิสนีย์ และ เอ็มม่า ธอมป์สัน ในบทผู้ประพันธ์ผู้เขียนหนังสือและเขียนบทหนังเรื่อง แมรี่ ป๊อปปิ้นส์ ซึ่งหนังเรื่องนี้ทำให้ เอ็มม่า ได้ถูกเสนอชื่อเช้าชิงดารานำหญิงในเกือบทุกเวที เกือบทุกสังกัด ไม่ว่าจะเป็น  แซ็ค อวอร์ด  หรือลูกโลกทองคำ ซึ่งจะเข้าฉายในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เป็นช่วงประกาศผลรางวัลออสการ์พอดี พอเข้าช่วงเทศกาลหนังซัมเมอร์ เราก็จะประเดิมด้วยภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ภาคต่อของมาร์เวล สตูดิโอส์เรื่อง Captain America : Winter Soldier  กัปตันอเมริกา: มัจจุราชอหังการ ตามมาด้วยภาพยนตร์ฟอร์มโตของวอลท์ ดิสนีย์ พิคเจอร์ส 

                        เรื่อง Maleficent กำเนิดนางฟ้าปีศาจ ซึ่งได้ซูเปอร์สตาร์ แองเจลีน่า โจลี่ มานำแสดง ซึ่งจะเข้าฉายในช่วงปลายพฤษภาคมแล้วอีกหนึ่งหนังซูเปอร์ฮีโร่พันธุ์ใหม่ฟอร์มยักษ์จากมาร์เวล สตูดิโอส์ เรื่อง Guardians Of the Galaxy ซึ่งมีกำหนดเปิดฉายปลายเดือนกรกาคม และในช่วงปิดเทอมตุลาคม เราก็จะเปิดฉายภาพยนตร์ดิสนีย์แอนิเมชั่นภาคต่อ  Planes : Fire And Rescue ซึ่งภาคนี้จะมีเรื่องราวของภารกิจผจญภัยเสี่ยงอันตรายและความเสียสละของพระเอกของเรา “ดัสตี้” และผองเพื่อน และส่งท้ายศักราชด้วยภาพยนตร์ดิสนีย์แอนิเมชั่นฟอร์มโตที่สร้างจากการ์ตูนคอมิคบุ๊กส์ของมาร์เวล เรื่อง Big Hero 6 เรื่องราวของซูเปอร์ฮีโร่วัยทีน, หุ่นยนต์และสิ่งประดิษฐ์สุดล้ำ ที่สนุกสนานไม่แพ้กันเลยทีเดียว นอกจากนี้เราก็ยังมีหนังที่ยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาอีกเยอะพอสมควรคะ บอกได้เลยว่าปีหน้าใครที่เป็นแฟนๆของ ค่ายวอลท์ ดิสนีย์ จะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนคะ   คุณดุจดาว กล่าวสรุป