อนาคตแห่งความสนุกมาถึงแล้ว พบกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีแห่งความบันเทิงที่งาน IAAPA Expo Asia 2024

กรุงเทพฯ – ขณะที่เราก้าวย่างเข้าสู่ยุคดิจิทัล เทคโนโลยีและนวัตกรรมก็เดินหน้าพัฒนาไปอย่างรวดเร็วในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในอุตสาหกรรมใด ๆ วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีที่รวดเร็วเช่นนี้ส่งผลอย่างยิ่งต่อแนวทางที่ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์กับความบันเทิง ทั้งยังช่วยปลดล็อกศักยภาพใหม่ ๆ ของการเติบโต และสร้างแนวทางใหม่ให้แก่ธุรกิจต่าง ๆ ทั่วโลกในการสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้า

ปีนี้ สมาคมผู้ประกอบการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมสวนสนุกและสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก หรือ IAAPA (The International Association of Amusement Parks and Attractions) จัดเวทีรวบรวมเทคโนโลยีและนวัตกรรมไฮไลท์ต่างๆ มาไว้ในงาน IAAPA Expo Asia 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ ภายใต้แนวคิด “Shape Your Evolution at IAAPA Expo Asia: Evolve your business into a leading market player” พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้จัดแสดงสินค้าจากทั่วโลกได้ขนทัพนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีล่าสุดที่เข้ามาทลายขอบเขตของความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีการสร้างประสบการณ์แบบเสมือนจริง (immersive experiences) ที่สามารถนำพาผู้เข้าร่วมงานไปสู่โลกแห่งความจริงในหลากหลายรูปแบบ ไปจนถึงเครื่องมือสร้างปฏิสัมพันธ์เชิงโต้ตอบใหม่ ๆ ที่ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิม เทคโนโลยีที่พลิกโฉมวงการเหล่านี้กำลังสร้างมาตรฐานใหม่ไม่ใช่แค่ในสวนสนุก แต่ยังรวมถึงภาคเศรษฐกิจและสังคมอีกมากมาย โดยพบได้ทั้งในศูนย์การค้าขนาดใหญ่ พิพิธภัณฑ์ และแม้กระทั่งในสถาบันการศึกษา

ต่อไปนี้เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีสุดล้ำแห่งอนาคตที่ผู้เข้าร่วมงานจะได้สัมผัสบนพื้นที่จัดแสดงภายในงาน IAAPA Expo Asia 2024

Technological Innovations img5ประสบการณ์แบบเสมือนจริง (Immersive) และการมีปฏิสัมพันธ์เชิงโต้ตอบ (Interactive)

ในการสร้างประสบการณ์แบบเสมือนจริงและการนำไปสู่การมีปฏิสัมพันธ์เชิงโต้ตอบ ต้องอาศัยการผสมผสานเทคโนโลยีที่หลากหลาย เช่น เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม Augmented Reality (AR) ความเป็นจริงเสมือน Virtual Reality (VR) โฮโลแกรม เอฟเฟกต์ภาพและเสียง เทคโนโลยีการส่งกลิ่น และลำโพง Acoustic Pinpoint เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมและกิจกรรมที่ให้ทุกประสาทสัมผัสได้มีส่วนร่วม

ปัจจุบัน สวนสนุกหลายแห่งเดินหน้าพัฒนาเครื่องเล่นด้วยประสบการณ์มัลติมิเดียแบบ 5 มิติ โดยใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อสร้างประสบการณ์การเดินทางที่น่าจดจำ ให้ผู้ชมได้สำรวจสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ และมีปฏิสัมพันธ์กับตัวละครต่าง ๆ ในรูปแบบที่คาดไม่ถึงมาก่อน นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์ชั้นนำในปัจจุบันยังมีการนำเทคโนโลยี VR มาใช้เพื่อให้ผู้เข้าชมสามารถเข้าไปอยู่ภายในผลงานศิลปะอันเลื่องชื่อ ในขณะที่คอนเสิร์ตก็มีการเดินหน้าพลิกโฉมด้วยการแสดงที่ใช้โฮโลแกรมเพิ่มความเสมือนจริงจากศิลปินที่ชื่นชอบ ระดับความเข้มข้นของความเสมือนจริงนี้คาดว่าจะยังคงได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับประสบการณ์ที่น่าตื่นตาและน่าจดจำยิ่งขึ้นให้กับผู้มาเยือนจากทั่วโลก

เกมิฟิเคชั่น (Gamification)

Technological Innovations img1เทคนิค Gamification หรือแอปพลิเคชันที่นำองค์ประกอบของการออกแบบเกมมาใช้กับกิจกรรมและการสร้างประสบการณ์ที่ไม่ใช่การเล่นเกม คาดว่าจะมีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้นในปี 2567 นี้ การเพิ่มองค์ประกอบที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีเข้าไปอีกชั้นเช่นนี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการส่งมอบประสบการณ์ที่มีส่วนร่วมกับลูกค้าในเชิงลึกยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยให้เกิดการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกันมากยิ่งขึ้น เช่น การใช้สายรัดข้อมือซึ่งเชื่อมต่อกับแอปฯ ที่จะทำให้ผู้มาเยือนสวนสนุกได้มีส่วนร่วมเชิงกายภาพกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวมากขึ้น หรือสร้างโอกาสการมีปฏิสัมพันธ์ที่มีความหมายยิ่งขึ้นกับกิจกรรมความบันเทิงต่าง ๆ

หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

Technological Innovations img2หุ่นยนต์กำลังกลายมาเป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมสถานที่ท่องเที่ยว โดยทำหน้าที่ได้หลากหลายตั้งแต่การต้อนรับผู้มาเยือนและการเสิร์ฟอาหาร ไปจนถึงการสร้างสรรค์การแสดงที่น่าทึ่งบนเวที เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังหุ่นยนต์สมัยใหม่ได้พัฒนาไปไกลมาก จนปัจจุบันหุ่นยนต์สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้มาเยือนได้ในหลากหลายรูปแบบ ช่วยยกระดับประสบการณ์โดยรวมของลูกค้า และหุ่นยนต์บางตัวยังทำได้แม้กระทั่งเคลื่อนไหวไปมาอย่างอิสระและเรียนรู้ที่จะตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมรอบตัว

AI ก็เช่นเดียวกัน ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าจะมีบทบาทสำคัญอย่างมากในอุตสาหกรรมสถานที่ท่องเที่ยว ปัจจุบัน เทคโนโลยี AI ที่กำลังเป็นกระแสนี้ ได้ถูกนำมาใช้เพื่อยกระดับประสบการณ์บนพื้นที่โลกเสมือนจริง ตามนิทรรศการในพิพิธภัณฑ์ รวมไปถึงในระหว่างการรับประทานอาหาร นอกจากนี้ ยังมีการนำมาประยุกต์ใช้เพื่อลดช่องว่างในการสื่อสารแนวคิดและไอเดีย ด้วยความสามารถในการสร้างตัวจำลองต้นแบบมูดบอร์ด (moodboard) และภาพจากจินตนาการได้ภายในไม่กี่วินาที

เทคโนโลยีเพื่อสิ่งที่ดี (Tech for Good)

Technological Innovations img3Tech for good หรือเทคโนโลยีเพื่อโลกที่น่าอยู่ยิ่งขึ้น หมายถึงการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาชีวิตและชุมชน ซึ่งในอุตสาหกรรมสถานที่ท่องเที่ยว สามารถเห็นการใช้เทคโนโลยีนี้ได้ในสวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ โดยมาพร้อมกับข้อความสื่อสารเกี่ยวกับการอนุรักษ์ รวมไปถึงเครื่องมือล้ำสมัยต่าง ๆ ที่ช่วยให้เข้าใจถึงความสำคัญของข้อความเหล่านั้นได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ ยังมีการใช้ประสบการณ์ความเป็นจริงเสมือน หรือ VR เพื่อเน้นย้ำถึงสภาพอันเลวร้ายของสัตว์ที่ใกล้สูญพันธ์ สร้างความตระหนัก และดลใจให้ผู้มาเยือนทำสิ่งที่จะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี

กำหนดทิศทางการพัฒนาของคุณ

Technological Innovations img4เมื่อเทคโนโลยีเดินหน้าพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อนาคตของอุตสาหกรรมสถานที่ท่องเที่ยวจึงมีทั้งความตื่นเต้นและการเปลี่ยนแปลงดี ๆ รออยู่ แต่การอ่านเกี่ยวกับทิศทางเหล่านี้อย่างเดียวคงไม่เพียงพอ ตั้งแต่วันที่ 27-30 พฤษภาคมนี้ คุณเองก็จะมีโอกาสได้ปลดล็อกศักยภาพที่งานIAAPA Expo Asia 2024 ในกรุงเทพฯ ภายในงานครอบคลุมพื้นที่จัดแสดงสินค้าถึง 7,800 ตารางเมตร จะเป็นศูนย์รวมของผู้ผลิตและผู้ให้บริการจากทั่วโลก และยังอัดแน่นด้วยกิจกรรมให้ความรู้มากมายจากผู้นำและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ที่จะช่วยให้คุณมองเห็นอนาคตของจุดหมายปลายทางเพื่อความบันเทิงได้โดยตรงด้วยตัวเอง

ด้วยสิทธิพิเศษในการเข้าถึงเทคโนโลยีที่เป็นตัวกำหนดทิศทางของอุตสาหกรรม รวมถึงโอกาสทางธุรกิจและการสร้างเครือข่ายสำหรับทั้งผู้จัดแสดงและผู้เข้าร่วม คุณก็จะได้ความรู้ความเข้าใจในเชิงลึก ใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมในการสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำ หรือจะแค่สนุกกับกิจกรรมที่งานอีเวนต์ชั้นนำด้านสถานที่ท่องเที่ยวงานนี้ก็ได้เช่นกัน มาสัมผัสนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีที่พลิกโฉมวงการเหล่านี้ที่งาน   IAAPA Expo Asia 2024 และพัฒนาธุรกิจของคุณให้เป็นผู้นำในตลาดโดยแท้จริง

Technological Innovations img6อย่าพลาดโอกาสที่จะได้ค้นพบก้าวแห่งการพัฒนาก้าวต่อไปสำหรับธุรกิจของคุณ โดยลงทะเบียนได้แล้ววันนี้ที่https://www.iaapa.org/expos/iaapa-expo-asia

*ภาพประกอบบทความ จากงาน IAAPA Expo ที่ผ่าน ๆ มา


เกี่ยวกับ IAAPA

IAAPA เป็นชุมชนของผู้ประกอบการและบรรดามืออาชีพในแวดวงอุตสาหกรรมสวนสนุกและสถานที่ท่องเที่ยวทั่วโลก ที่เต็มไปด้วยความหลากหลายและขับเคลื่อนไปข้างหน้าอยู่ตลอดเวลา ในฐานะของสมาคมทางธุรกิจสากลสำหรับสวนสนุกและสถานที่ท่องเที่ยวที่มีที่ตั้งถาวรที่ใหญ่ที่สุดในโลก IAAPA ทำหน้าที่เชื่อมต่อผู้ประกอบการรายต่าง ๆ เพื่อเรียนรู้และเติบโตทางธุรกิจไปด้วยกัน รวมทั้งมีพันธกิจที่จะสร้างและส่งเสริมมาตรฐานความปลอดภัยอย่างสูงสุดแบบมืออาชีพทั่วโลก

IAAPA ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2461 และทำงานร่วมกับบริษัทและผู้ให้บริการทางด้านสวนสนุกและสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำของโลก รวมทั้งที่ปรึกษาและสมาชิกจากกว่า 100 ประเทศ โดยสมาชิกของเราครอบคลุมบรรดามืออาชีพจากทั้งสวนสนุก theme park สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง สวนน้ำ รีสอร์ท ศูนย์เพื่อความบันเทิงสำหรับครอบครัว สวนสัตว์ อะควาเรียม พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์โบราณ บริษัทเดินเรือสมุทรเพื่อท่องเที่ยว ผู้ผลิตและผู้ให้บริการต่างๆ ในอุตสาหกรรม

สำนักงานใหญ่สากลของ IAAPA และสำนักงานประจำทวีปอเมริกาเหนือตั้งอยู่ที่รัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ IAAPA ยังมีสำนักงานอยู่ที่ กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยียม ฮ่องกงและเซียงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน และเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก โดยท่านสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ IAAPA.org หรือเชื่อมต่อกับเราออนไลน์ที่ @IAAPAHQ#IAAPA