มันส์ตลอดปี! พาส่องรายการบอลน่าดูประจำครึ่งแรกของปี 2024

ปี 2024 นี้ได้ชื่อว่าเป็นปีที่แฟนบอลจะได้รับชมการแข่งขันฟุตบอลหลากหลายรายการกันจนตาเปียกตาแฉะกันไปเลยทีเดียว ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปลายปี ในบทความวันนี้ เราจะพาทุกท่านมาติดตามรายการบอลน่าดูประจำครึ่งแรกของปี 2024 กัน ไล่มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงเดือนมิถุนายนเลย เรียกได้ว่าอาจจะมีบางรายการที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเเข่งขันกันในปีนี้ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยครับ

ชิงแชมป์ยุโรปกันด้วยยูโร 2024

รายการฟุตบอลที่เป็นไฮไลต์ของปี 2024 นี้ ก็คงจะหนีไม่พ้นศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2024 ที่จะจัดขึ้นเป็นสมัยที่ 17 ในประเทศเยอรมนี โดยถือเป็นครั้งแรกที่เยอรมนีได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันด้วยตัวเอง เพราะที่ผ่านมาเป็นเจ้าภาพในชื่อเยอรมนีตะวันตก หรือร่วมเป็นเจ้าภาพกับประเทศอื่น ๆ ในปี 2020/2021 สำหรับการแข่งขันฟุตบอลยูโรในครั้งนี้ ทีมชาติอิตาลีเป็นทีมที่มุ่งหวังจะป้องกันแชมป์ให้ได้ หลังจากคว้าแชมป์ด้วยการดวลจุดโทษชนะทีมชาติอังกฤษไปในการแข่งขันประจำปี 2020/2021 โดยการแข่งขันยูโร 2024 จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงวันที่ 14 มิถุนายน 2024 และกินเวลายาวทั้งหมด 1 เดือนถ้วน และจะมีการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทีกรุงเบอร์ลินในวันที่ 14 กรกฎาคม 2024

เต็งแชมป์ยูโร 2024

ก่อนเริ่มการแข่งขัน ได้มีอัตราพนันบอลยูโร 2024 ออกมาให้แฟน ๆ ได้เสี่ยงดวงกันตั้งเเต่เนิ่น โดยเต็งแชมป์ 5 ประเทศแรก ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี (เจ้าภาพ) สเปน และโปรตุเกส โดยแชมป์เก่าอย่างอิตาลีรั้งอันดับ 7 เท่านั้น สำหรับใครที่อยากจะแทงบอลยูโร 2024 ก็สามารถสนุกกันได้ด้วยลิงค์ในบทความเลยครับ

2024 ปีของการเป็นแชมป์ทวีป

นอกจากการแข่งขันยูโรในทวีปยุโรปแล้ว ปี 2024 ยังมีการแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติอีก 3 ทวีป ได้แก่ เอเชียนคัพ แอฟริกันคัพออฟเนชั่นส์ และโคปาอเมริกา ซึ่งรายการเอเชียนคัพและแอฟริกันคัพออฟเนชั่นส์ก็ได้ดำเนินการแข่งขันกันตั้งแต่เดือนมกราคม 2024 จนตอนนี้ดำเนินมาถึงรอบน็อกเอาต์กันแล้ว

วันเวลาการแข่งขัน

รายการเอเชียนคัพจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ และจะลงแข่งขันนัดชิงชนะเลิศกันในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ส่วนรายการแอฟริกันคัพออฟเนชั่นส์นั้น จัดขึ้นที่ประเทศไอวอรีโคสต์ และจะลงแข่งขันนัดชิงชนะเลิศกันในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ รายการโคปาอเมริกา ยังไม่เริ่มแข่งขัน และจะเริ่มกันในช่วงวันที่ 20 มิถุนายน 2024 และสิ้นสุดลงในวันเดียวกันกับนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลยูโร 2024 ในวันที่ 14 กรกฎาคม 2024

เต็งแชมป์ทั้ง 3 รายการ

สำหรับรายการเอเชียนคัพ บ่อนพนันถูกกฎหมายในต่างประเทศยกให้เกาหลีใต้คว้าแชมป์เอเชียนคัพได้เป็นสมัยที่ 3 และเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 64 ปี ตามมาด้วยอิหร่าน กาตาร์ (เจ้าภาพ) และจอร์แดน

สำหรับรายการแอฟริกันคัพออฟเนชั่นส์ บ่อนพนันถูกกฎหมายในต่างประเทศยกให้แชมป์สามสมัย ทีมชาติไนจีเรีย สามารถคว้าแชมป์สมัยแรกในรอบเกิน 10 ปีได้อีกครั้ง ตามมาด้วยเจ้าภาพอย่างไอวอรีโคสต์ ดีอาร์คองโก และแอฟริกาใต้

สำหรับรายการโคปาอเมริกา บ่อนพนันถูกกฎหมายในต่างประเทศยกให้แชมป์เก่าปี 2021 และแชมป์โลกในปัจจุบันอย่าง ทีมชาติอาร์เจนติน่า สามารถป้องกันแชมป์ได้สำเร็จในปีนี้ ตามมาด้วยคู่ปรับตลอดกาล บราซิล อุรุกวัย โคลอมเบีย และสหรัฐอเมริกา

ครึ่งหลังสุดมันส์ของบอลลีกทั่วยุโรป

สำหรับหลาย ๆ ลีกฟุตบอลในทวีปยุโรป ก็เริ่มเข้าสู่ครึ่งหลังของฤดูกาลกันแล้ว การแข่งขันแย่งถ้วยแชมป์ แย่งพื้นที่ฟุตบอลยุโรป แย่งกันหนีตกชั้น ก็เริ่มจะเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ เรามาดูกันว่าแต่ละลีกมีสถานการณ์ยังไงกันบ้าง

พรีเมียร์ลีก (อังกฤษ)

ลิเวอร์พูล ภายใต้เยอร์เก้น คล็อปป์ที่เพิ่งประกาศวางมือหลังคุมทีมมา 8 ปี กำลังนำโด่งเป็นจ่าฝูงของตารางคะแนน นำแชมป์เก่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้อยู่ 5 คะแนน แต่เเข่งมากกว่าซิตี้ 1 เกม นอกจากนี้ยังมีอาร์เซน่อลและแอสตันวิลล่าที่ทำคะแนนได้เท่ากับซิตี้อยู่ที่ 46 คะแนน ทำให้การแข่งขันแย่งพื้นที่ท็อปโฟร์ยังคงดุเดือด

ส่วนพื้นที่ตกชั้น เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด และ เบิร์นลีย์ ทำท่าจะเป็นสองทีมที่ตกชั้นแน่นอนแล้วในฤดูกาลนี้ ปล่อยให้ลูตัน ทาวน์, เอฟเวอร์ตัน, นอตติงแฮม ฟอเรสต์, และเบรนต์ฟอร์ดมาช่วงชิงการอยู่รอดในลีกสูงสุดของประเทศอังกฤษต่อไป

บุนเดสลีกา (เยอรมนี)

ศึกชิงถาดแชมป์ลีกสูงสุดของเยอรมนียังคงดุเดือดอย่างต่อเนื่อง โดยไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ยังคงสถิติไร้พ่ายในการแข่งขันเกมลีกไปแล้ว 20 เกม ด้วยผลงานชนะ 16 เสมอ 4 นำหน้าบาเยิร์น มิวนิคอยู่ 2 คะแนน และน่าจะเป็นที่แน่นอนแล้วว่าแชมป์ลีกในปีนี้จะตกเป็นของทีมใดทีมหนึ่งในสองทีมนี้แน่ ๆ

ส่วนศึกท้ายตาราง ยังไม่ชัดเจนว่าทีมไหนจะตกชั้น แต่ดาร์มชตัดท์ 98 และไมนซ์ 05 ดูจะเป็น 2 ทีมที่มีโอกาสสูงที่สุด ตามมาด้วยโคโลญจน์ และยูเนียน เบอร์ลิน

ลาลีกา (สเปน)

หลังจากนำตารางคะแนนมานานหลายเดือน กิโรน่าก็เสียตำแหน่งจ่าฝูงให้กับเรอัล มาดริดจนได้ในเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้ตอนนี้เรอัล มาดริดที่ฟอร์มร้อนแรง มีโอกาสคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศสเปนเป็นสมัยที่ 36 แต่กิโรน่าก็ยังคงมีคะแนนตามหลังเรอัล มาดริดเพียง 1 คะแนน และยังอาจจะมีโอกาสสร้างประวัติศาสตร์ของตัวเองในลักษณะที่คล้ายกับเลสเตอร์ ซิตี้ในปี 2015/2016

สำหรับศึกท้ายตาราง เราได้พบกับทีมที่มีฟอร์มการเล่นแย่ที่สุดในยุโรป คือ อัลมีเรีย ที่ยังไม่สามารถเอาชนะทีมไหนได้เลยจากการแข่งขัน 23 นัด เสมอ 6 และแพ้ไปถึง 17 เกม ทำคะแนนได้เพียง 6 คะแนน และแทบจะตกชั้นแน่นอนแล้ว

เซเรียอา (อิตาลี)

อินเตอร์ มิลาน ยังคงฟอร์มร้อนแรงข้ามฤดูกาล และนำตารางคะแนนในอิตาลีอยู่ 1 คะแนนด้วยเกมในมืออีก 1 เกม ยูเวนตุส และอริข้ามเมืองอย่างเอซี มิลาน ยังคงตามใกล้ ๆ ไม่ห่าง และดูจะเป็นทีม 3 ทีมที่จะจบในอันดับท็อปสามในตารางปีนี้แน่ ๆ ทำให้ศึกชิงพื้นที่แชมเปี้ยนส์ลีกที่สุดท้ายในอันดับ 4 เป็นการแข่งขันอย่างดุเดือดระหว่างทีมทั้งหมด 7 ทีม ตั้งแต่อตาลันต้าในอันดับ 4 จนถึงโตริโน่ในอันดับ 10 ที่มีคะแนนห่างกันแค่ 4 คะแนนเท่านั้น

ส่วนศึกท้ายตารางก็ดุเดือดไม่แพ้กัน ซาแลร์นิตาน่าจมท้ายตารางด้วยคะแนนเพียง 13 คะแนนและน่าจะตกชั้นแล้วแน่นอน แต่ตั้งแต่อันดับ 19 ขึ้นไปจนถึงอันดับ 15 มีคะแนนห่างกันแค่ 1 คะแนนเท่านั้น ทำให้ศึกในครั้งนี้ยังอีกยาวนาน