ANATOMY OF A FALL เขาบอกว่าเธอฆ่า คว้า 2 รางวัลลูกโลกทองคำ “บทยอดเยี่ยม” และ “หนังต่างประเทศยอดเยี่ยม” สถานีต่อไป…ออสการ์!

การประกาศผลรายชื่อผู้ชนะรางวัลลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 81 ประจำปี 2024 โดยสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำฮอลลีวู้ด (HFPA) เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อเที่ยงวันที่ 8 มกราคม (ตามเวลาประเทศไทย) และเป็นไปตาม ความคาดหมาย…สำหรับ Anatomy of a Fall หนังฝรั่งเศสเจ้าของปาล์มทองคำเมืองคานส์  สามารถคว้าไปได้ 2 รางวัล (จากการเข้าชิง 4 สาขา) ได้แก่ บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม อย่างที่หลายคนกะเก็งกันไว้ทีแรก

Golden Globe_Anatomy of a Fall (1)            ฌูสตีน ทริเยต์ ผู้กำกับและผู้เขียนบท Anatomy of a Fall ขึ้นมารับรางวัลด้วยความดีใจระคนตื่นเต้น “ย้อนกลับไปนึกถึงตอนเริ่มต้นโปรเจต์นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่พวกเรากำลังตื่นกลัวกับโรคระบาดครั้งใหญ่” ทริเยต์กล่าว บนเวที “ฉันและอาร์ตูร์ ฮารารี คู่ชีวิตของฉัน ติดแหง็กอยู่ในอะพาร์ตเมนต์ และช่วยกันเขียนบท ซึ่งแปลกจริงที่ไม่ยักมีใครตาย

“ฉันจำได้ว่าฉันบอกกับตัวเราเองว่า เอาละ ทำอะไรสนุกๆ กันเถอะนะ แม้มันจะสุดโต่ง แม้มันจะมืดหม่น และคงไม่มีใครอยากดูหนังแบบนี้หรอก มันยาว มีแต่คนพูดๆ ใส่กัน ดนตรีประกอบก็ไม่มี มีแต่คู่รักทะเลาะกัน เรื่องคนฆ่าตัวตาย มีฉากหมาอาเจียน” ทริเยต์กล่าวอย่างติดตลก

นอกจากนี้ ฌูสตีน ทริเยต์ยังกล่าวขอบคุณนักแสดงของเรื่องด้วย “มิโล ขอบคุณสำหรับสิ่งที่นายให้กับพวกเรา มันเกินกว่าเด็กอายุ 13 จะมีให้ได้ และขอบคุณซานดร้า ฮึลเลอร์ ขอบคุณที่ไม่พยายามสร้างตัวละครเอกที่สมบูรณ์พร้อม คุณได้สร้างตัวละครผู้หญิงที่ซับซ้อนคนหนึ่งขึ้นมา และเป็นผู้หญิงที่ไม่นึกเสียใจที่ได้พูดความในใจส่วนลึกออกมาตรงๆ”

แม้ Anatomy of a Fall จะไม่ได้เป็นตัวแทนในการชิงออสการ์จากประเทศฝรั่งเศสในปีนี้ แต่นักวิจารณ์อเมริกันและผู้ชมชาวอเมริกันต่างเชียร์ให้หนังเข้าชิงในสาขาหลักอื่นๆ โดยเฉพาะบทภาพยนตร์ที่โดดเด่นกว่าหนังเรื่องอื่นๆ ในรอบปี และจะว่าไป Anatomy of a Fall ทำให้คนอเมริกันกลับมา “คลั่งไคล้” หนังฝรั่งเศสอีกครั้ง

สื่อหลายสำนักคาดการณ์ว่า หลังจากคว้ารางวัลลูกโลกทองคำแล้ว โอกาสบนเวทีออสการ์ของ Anatomy of a Fall ก็ดูจะไม่ไกลเกินเอื้อม

Golden Globe_Anatomy of a Fall (2)ANATOMY OF A FALL เขาบอกว่าเธอฆ่า

วันนี้ที่ โรงภาพยนตร์ HOUSE SAMYAN และ SF CINEMA