‘รพส.ทองหล่อ’ ก้าวสู่ปีที่ 30 มุ่งสู่ความเป็นเลิศในการดูแลสุขภาพและยกระดับคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยง พร้อมดำเนินธุรกิจเพื่อสัตว์เลี้ยง เป็นได้มากกว่าโรงพยาบาลสัตว์

“โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ” ฉลองครบรอบ 29 ปี ก้าวเข้าสู่ปีที่ 30 มุ่งสู่ความเป็นเลิศในการดูแลสุขภาพและยกระดับคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยง พร้อมดำเนินธุรกิจเพื่อสัตว์เลี้ยง เป็นมากกว่าแค่โรงพยาบาลที่รักษา เปิดนโยบายการดำเนินธุรกิจ ลุยขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศ ลงทุนด้านนวัตกรรมและเครื่องมือไฮเทคเพื่อการรักษาที่แม่นยำควบคู่พัฒนาบริการต่าง ๆ เล็งจับมือพันธมิตรธุรกิจสัตว์เลี้ยงหลายแห่งเพื่อต่อยอดธุรกิจ พร้อมประสานความร่วมมือกับศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. และมหาวิทยาลัย จัดฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรภายใต้ “Academic” ตอกย้ำเจตนารมณ์มุ่งมั่นพร้อมมอบประสบการณ์และบริการที่ดีให้กับลูกค้าและสัตว์เลี้ยง ภายใต้แนวทางการพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืน

KOM97273_0สัตวแพทย์หญิง กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ เปิดเผยว่า “ครบรอบ 29 ปี การดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ พร้อมก้าวสู่ปีที่ 30 เรามีเจตนารมณ์มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศในการดูแลสุขภาพและยกระดับคุณภาพชีวิต พร้อมเป็นธุรกิจเพื่อสัตว์เลี้ยงมากกว่าการเป็นแค่โรงพยาบาลรักษาสัตว์เลี้ยง โดยมีการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงภายใต้แบรนด์ “DR. CHOICE” และมุ่งขยายตลาดต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีการร่วมทุนพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์อาหารและขนมสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยสัตวแพทย์ ภายใต้แบรนด์ “REMY” รวมไปถึงการร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้ดำเนินธุรกิจสัตว์เลี้ยงอีกหลายแห่ง ควบคู่ไปกับพัฒนาทั้งในด้านมาตรฐานการรักษา การบริการ และส่วนสนับสนุนหลังบ้าน เพื่อให้โรงพยาบาลดำเนินงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ยกระดับคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยงและตอบโจทย์ด้าน customer experience”

KOM96946_0สำหรับทิศทางและนโยบายการดำเนินธุรกิจในปีนี้ รพส.ทองหล่อ พร้อมมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าและสัตว์เลี้ยง โดยมีการพัฒนาในส่วนของการบริการ และระบบการบริหารจัดการโรงพยาบาลต่าง ๆ (IMEDX CRM Thonglor family) รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีในการเพิ่มประสิทธิภาพการรักษา (Tech enhanced healthcare) ควบคู่กับการพัฒนาในส่วนของพนักงาน เพิ่มทักษะองค์ความรู้ และสร้างให้พนักงานมีความสุขในการทำงานมากขึ้น

​แผนการลงทุนด้านนวัตกรรมและเครื่องมือใหม่ในการรักษา หรือบริการต่าง ๆ สำหรับสัตว์เลี้ยง ที่ผ่านมามีการพัฒนาเครื่องมือรังสีวินิจฉัยคือ CT scan เพื่อเพิ่มความรวดเร็วและแม่นยำในการตรวจรักษา และในปีนี้มีแผนเพิ่มเครื่อง MRI สแกนร่างกายโดยใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งจะให้ผลดีในการวินิจฉัยกลุ่มเนื้อเยื่ออ่อนและระบบประสาทได้ชัดเจนแม่นยำยิ่งขึ้น ด้านการผ่าตัดได้นำเทคโนโลยีผ่าตัดส่องกล้อง (laparoscopic surgery) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ในคน เพื่อให้การผ่าตัดเป็น less invasive สัตว์เลี้ยงแผลเล็กเจ็บน้อยฟื้นตัวไว นำมาผ่าตัดได้หลายเคส เช่น ผ่าตัดทำหมัน ผ่าตัดเนื้องอก ผ่าตัดถุงน้ำดี เป็นต้น นอกจากนี้ยังพัฒนาส่วนของคลินิกแมว ที่แยก cat area ทั้งในส่วนของพักรอ (cat waiting area) และส่วนผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน (cat ward cat hotel) ให้แมวรู้สึกปลอดภัยและผ่อนคลายมากที่สุด

KOM97358_0_0นอกจากนี้ ยังนำ Big Data มาใช้เพื่อเป็นฐานข้อมูลลูกค้า ต่อยอดสู่การรักษาและดูแลสัตว์เลี้ยงแบบ unique โดยมีการพัฒนาการเก็บข้อมูลเวชระเบียนการรักษาจากระบบแฟ้มมาเป็นระบบ HIS (hospital information system) โดยใช้ CRM program ช่วยเก็บข้อมูล ทำให้สามารถประมวลผลข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูลโรคและสายพันธุ์ เพื่อนำมาต่อยอดการพัฒนาการรักษาต่อไป (tech enhanced healthcare) นอกจากนี้ ยังสามารถดีไซน์โปรแกรมการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยง และพัฒนาต่อยอดในการออกแบบ customer journey ต่าง ๆ และล่าสุดได้ใช้ LINE CRM มาเชื่อมต่อกับโปรแกรมของโรงพยาบาล เป็นการเพิ่มประสบการณ์การดูแลสัตว์เลี้ยงให้กับลูกค้าได้เข้าถึงข้อมูลสัตว์เลี้ยงได้ง่ายผ่านโทรศัพท์มือถือ ทั้งประวัติวัคซีน นัดหมาย สถานะการรับบริการ และรับโปรโมชันข่าวสารต่าง ๆ ที่เหมาะกับสัตว์เลี้ยง

ด้านแผนการขยายสาขาเพิ่มทั้งในและต่างประเทศ รพส.ทองหล่อ มีแผนขยายธุรกิจต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อรองรับความต้องการของคนรักสัตว์เลี้ยงที่มีมากขึ้น โดยแผนการขยายสาขาในประเทศ จะมีการปรับพื้นที่ในสาขาเดิมให้รองรับและอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้มากขึ้น รวมถึงมีการขยายสาขาเพิ่มโดยในเดือนกันยายนจะมีการเปิดสาขาใหม่ที่ประชาชื่น นับเป็นสาขาที่ 19 โดยจะมีการจัดโปรโมชันต้อนรับผู้ใช้บริการ เช่น บริการตรวจสุขภาพ 10 รายการไม่มีค่าใช้จ่าย ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าฟรี บริการสระว่ายน้ำ 1 แถม 1 และส่วนลดอาบน้ำตัดขน ถึง 31 ตุลาคมนี้ ส่วนแผนการขยายสาขาในต่างประเทศ มีแผนเปิดสาขาเพิ่มในประเทศกลุ่มอาเซียน โดยขณะนี้อยู่ในช่วงศึกษาและวางแผนธุรกิจ

KOM97003_0_0ด้านความร่วมมือของ รพส.ทองหล่อ กับหน่วยงานต่างๆ เป็นการจัดการเรียนการสอนและฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรและยกระดับวิชาชีพ ภายใต้ “Thonglor Academy” แบ่งเป็น 1) ความร่วมมือกับศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. ร่วมเป็นสถาบันสมทบพัฒนาหลักสูตรฝึกอาชีพช่างอาบน้ำตัดขน รวมไปถึงการต่อยอดจัดงานประกวดตัดขนภายใต้ชื่อ “Thonglor grooming academy” ที่ได้จัดครั้งแรกไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ช่วยเสริมทักษะแรงงานให้กับช่างที่ผ่านการอบรมได้สามารถต่อยอดพัฒนาเป็นวิชาชีพต่อไป 2) ความร่วมมือกับ ม.ศิลปากรและจุฬาฯ ร่วมเป็นสถาบันสมทบสำหรับนิสิต-นักศึกษาที่ต้องการฝึกงาน เรียนรู้การทำงานจริงทั้งด้านเทคนิคการเป็นสัตวแพทย์ พยาบาลสัตว์ และนิสิตสัตวแพทย์ ต่อยอดเป็นศูนย์พัฒนาเพื่อการศึกษาทั้งการเรียนระดับปริญญาและการเรียน post grad สำหรับน้อง ๆ สัตวแพทย์ที่เรียนจบแล้วมาฝึก internship program เพื่อเพิ่มความชำนาญทางคลินิกต่อไป 3) ความร่วมมือกับต่างประเทศ รับบุคลากรและสัตวแพทย์ในการศึกษาดูงานและฝึกงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยที่ผ่านมามีสัตวแพทย์จากหลายประเทศมาฝึกงาน เช่น มาเลเซีย เวียดนาม พม่า และ รพส.ทองหล่อ ได้ส่งสัตวแพทย์ไปศึกษาดูงานในต่างประเทศด้วยเช่นกัน

แผนการดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน (ESG) ทาง รพส. ทองหล่อ มีแนวคิดการดำเนินธุรกิจแบบ Good governance มุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนใน 3 ด้าน ได้แก่ สังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมาภิบาลทางธุรกิจ ให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อม การใช้พลังงานสะอาด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ การแยกขยะติดเชื้อ ขยะมีพิษมีคม ขยะรีไซเคิล และเริ่มลดใช้ถุงพลาสติก การคืนกำไรให้สังคมผ่านการมอบทุนการศึกษาให้นิสิตนักศึกษาในหลายสถาบัน รวมไปถึงช่วยเหลือสังคมในการบริการวัคซีนทำหมันให้กับมูลนิธิต่าง ๆ เช่น มูลนิธิสัตว์พิการในความอุปถัมภ์ของหลวงตามหาบัว มูลนิธิ The voice เสียงจากเรา มูลนิธิช้าง จังหวัดเชียงใหม่

KOM97056_0_0จากแผนการดำเนินธุรกิจดังกล่าว รพส.ทองหล่อ ตั้งเป้าว่าในอนาคตจะสามารถเติบโตอยู่ที่ 9-15% โดยในปี 2565 ที่ผ่านมา มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ 18% และในครึ่งปีแรกของปีนี้ รสพ.ทองหล่อ มีการเติบโตเป็นไปตามแผนอยู่ที่ 11% ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตนั้นเป็นไปตามภาพรวมตลาดสัตว์เลี้ยงที่เติบโต และเทรนด์การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้นโดยข้อมูลจาก Euromonitor พบว่าภาพรวมตลาดสัตว์เลี้ยงในปี 2566 ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ 10% โดยเฉพาะในตลาดอาหารและ pet supply มีการแข่งขันสูงและมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่วนลูกค้ามีความต้องการที่หลากหลายและเฉพาะเจาะจงกับสัตว์เลี้ยงของตนเองมากขึ้น โดยเทรนด์ในอนาคตความต้องการดูแลเชิงเวชศาสตร์ป้องกันสำหรับสัตว์เลี้ยงสูงวัยจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น จากการเติบโตของสัตว์เลี้ยงและเทคโนโลยีในการรักษา อาหาร ส่งผลให้สัตว์เลี้ยงมีอายุขัยยืนยาวขึ้น ขณะที่เทรนด์การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในปัจจุบันเติบโตจากช่วงโควิด-19 ที่คนอยู่บ้าน และหันมาเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นสมาชิกในบ้านในแบบลูกให้เป็น 1 ในสมาชิกของบ้าน ซึ่งแมวมีอัตราส่วนของผู้เลี้ยงใหม่ที่โตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้หลายธุรกิจทั้ง อสังหาริมทรัพย์ โรงแรม ร้านอาหาร และคมนาคม เข้ามาโฟกัสในส่วนสัตว์เลี้ยงมากขึ้น โดยในอนาคตคาดว่าสังคมจะเป็น pet community pet city อย่างแน่นอนKOM97033_0_0