LAZADA ได้เงินทุนอัดฉีดกว่า 100 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ มุ่งเป็นผู้นำด้านออนไลน์ช็อปปิ้ง

Lazada ห้างสรรพสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เปิดเผยวันนี้ว่า กลุ่มนักลงทุนสัญชาติเบลเยี่ยม Verlinvest ผู้มุ่งเน้นการลงทุนในกลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทในฐานะนักลงทุน ร่วมกับกลุ่มนักลงทุนเดิมอย่าง Holtzbrinck Ventures, Kinnvik, Summit Partners และ Tengelmann Group โดยได้อัดฉีดเงินลงทุนกว่า 100 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ให้กับ Lazada บริษัทสัญชาติเยอรมันในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจในครั้งนี้

นาย นายแม็กซิมิลเลียน บิทเนอร์ Maximilian Bittner, ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ Lazada กล่าวไว้ว่า “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่สามารถสรุปการลงทุนอย่างรวดเร็วในครั้งนี้หลังจากครบรอบ 1 ปีในการดำเนินธุรกิจ โดยในขณะนี้เรามุ่งเน้นความตั้งใจเต็มร้อยกับการให้ประสบการณ์ช็อปปิ้งอันเยี่ยมยอดแก่ลูกค้า” โดยยังเพิ่มเติมไว้ว่า การร่วมลงทุนในครั้งนี้เป็นไปอย่างรวดเร็วกว่าที่คาดหมายเอาไว้ ในขณะเดียวกัน นาย Frederick de Mevius ประธานบริษัทของ Verlinvest ได้กล่าวว่า เขามีความตื่นเต้นมากที่ได้เข้าร่วมลงทุนกับ Lazada และเป็นผู้ลงทุนร่วมกับบริษัทแม่อย่าง Rocket Internet โดยได้เสริมว่า “การเติบโตอันรวดเร็วของ Lazada หลังการดำเนินการเพียงหนึ่งปี เป็นไปอย่างน่าประทับใจมาก หากมองในภาพรวมในแง่ของผู้บริหารและนักลงทุนด้วยแล้ว เรามั่นใจในอนาคตของ Lazada อย่างมากเลยทีเดียว”

เพียงหนึ่งปีของการทำธุรกิจ Lazada มียอดรายการคำสั่งซื้อกว่า 1 ล้านรายการ โดยบริษัทได้มุ่งเน้นในการให้ประสบการณ์อันยอดเยี่ยมกับลูกค้า และลงทุนอย่างเข้มข้นกับการให้บริการอันน่าประทับใจ โดยการมุ่งเน้นนี้ ส่งผลให้สามารถดำเนินงานได้อย่างคล่องตัว กว่า 90% ของรายการคำสั่งซื้อสามารถจัดส่งได้ภายในวันเดียว และกว่า 85% ของรายการคำสั่งซื้อจากพื้นที่ต่างจังหวัดสามารถจัดส่งได้ภายในวันถัดไป อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการพัฒนาความรวดเร็วในการจัดส่ง และเพิ่มความพึงพอใจแก่ลูกค้า ทางบริษัทวางแผนที่จะใช้เงินทุนก้อนใหม่นี้ นำไปเพิ่มประสิทธิภาพของโครงสร้างพื้นฐานเดิมให้ดียิ่งขึ้นไปในอนาคต

ในเวลาเดียวกัน Lazada ได้ประกาศเปิดตัวแอพพลิเคชั่นมือถือใหม่ ที่สามารถเสริมความสะดวกรวดเร็วให้กับประสบการณ์ช็อปปิ้งในรูปแบบที่ทันสมัยและใช้งานง่ายแก่ลูกค้าที่ใช้โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน โดยในขณะนี้แอพพลิเคชั่นเปิดให้ดาวน์โหลดได้ในระบบแอนดรอย และกำลังจะนำเข้าสู่ App Store สำหรับผู้ใช้ iOS เร็วๆนี้อีกด้วย นาย Stein Jakob Oeie ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด กล่าวไว้ว่า “เราตื่นเต้นมาก ที่ได้เปิดตัวแพลทฟอร์มการช็อปปิ้งบนมือถือที่จะสามารถให้ความสะดวกสบายแก่ลูกค้าของเราได้มากขึ้น สามารถสั่งซื้อสินค้าได้จากทุกที่ ทุกเวลา” โดยยังเสริมไว้อีกว่า “ตลาดมือถือนั้น มีสัดส่วนมากกว่า 10% ของธุรกิจ e-Commerce ในสหรัฐอเมริกา และเราคาดหวังที่จะพัฒนามันให้รวดเร็วในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟนเป็นจำนวนมาก”

สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้จาก Play Store : http://lzd.co/Download-App:

เกี่ยวกับ Lazada
Lazada (www.lazada.co.id, www.lazada.com.my, www.lazada.com.ph, www.lazada.co.th, www.lazada.vn) คือห้างสรรพสินค้าออนไลน์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยดำเนินธุรกิจในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม Lazada เป็นผู้บุกเบิกธุรกิจ eCommerce ข้ามชาติในกลุ่มประเทศที่มีอัตราเติบโดสูงที่สุด โดยมุ่งเน้นการให้บริการประสบการณ์ช็อปปิ้งออนไลน์ที่รวดเร็ว ปลอดภัย และสะดวกสบาย พร้อมกับหมวดสินค้าอันหลากหลาย ตั้งแต่สินค้าอิเล็กโทรนิคส์ไปจนถึงของใช้ภายในบ้าน Lazada มีความตั้งใจอย่างเต็มที่ในการให้บริการที่ดีที่สุดกับลูกค้า รวมไปถึงการชำระเงินหลากหลายช่องทาง การคืนสินค้าฟรี การให้บริการลูกค้าสัมพันธ์อย่างตั้งใจ และการรับประกันสินค้า

เกี่ยวกับ Verlinvest
Verlinvest (www.verlinvest.com) คือบริษัทสัญชาติครอบครัวเบลเยี่ยม มุ่งเน้นการลงทุนในธรุกิจกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค โดยบริษัทเป็นนักลงทุนที่ยืดหยุ่นและเน้นการลงทุนระยะยาว โดยผู้ถึอหุ้นทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของ AB-InBev control Group ที่ก่อตั้งในปี 1995 ในขณะนี้ บริษัทมีสินทรัพย์ครอบครองกว่า 700ล้านยูโร

เกี่ยวกับ Holtzbrinck Ventures
Holtzbrinck Ventures (www.holtzbrinck-ventures.com) ก่อตั้งในปี 2000 ในฐานะบริษัทเงินทุนในแก่กลุ่มธุรกิจสิ่งพิมพ์ Georg von Holtzbrinck และในขณะนี้ดำเนินธุรกิจในฐานะผู้นำการลงทุนในระยะแรกของเยอรมัน กว่าทศวรรษของการดำเนินงาน Holtzbrinck Ventures ได้เป็นสนับสนุนการก่อตั้งธุรกิจอินเตอร์เน็ต โดยจนถึงปัจจุบัน บริษัทได้ร่วมลงทุนไปกว่า 100 ธุรกิจ ท่ามกลางความสำเร็จมากมายอาทิเช่น Groupon, Zalando, Parship, brands4friends, Experteer, StudiVZ, MyHammer, AdScale, Wooga, eDarling และ Gamduell

เกี่ยวกับ Kinnevik
Kinnevik (www.kinnevik.se) ก่อตั้งในปี 1936 และสะสมประสบการณ์ธุรกิจกว่า 75 ปีของการเป็นนักประกอบการภายใต้กลุ่มเจ้าของธุรกิจเดิม Kinnevik มุ่งมั่นเพิ่มมูลค่าของผู้ถือหุ้นผ่านการเติบโตของมูลค่าสินทรัพย์ โดยเน้น 7 ภาคธุรกิจใหญ่อย่าง โทรคมนาคม ธุรกิจออนไลน์ สื่อบันเทิง การเงิน กลุ่มกระดาษและบรรจุภัณฑ์ รวมถึงภาคการเกษตรและพลังงานทดแทน Kinnevik มีประวัติการลงทุนอันยาวนานในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ นำไปสู่การเปิดโอกาสในธุรกิจกลุ่มอุปโภคบริโภคในตลาดเหล่านี้ ซึ่ง Kinnevik มีบทบาทสำคัญในการบริหารกลุ่มเหล่านี้อีกด้วย

หุ้นของ Kinnvik ในระดับ A และ B ได้ถูกลงทะเบียนหลักทรัพย์ของบริษัทขนาดใหญ่ ใน NASDAQ OMX Stockholm ภายในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยมีตัวย่อของหลักทรัพย์คือ KINV A และ KINV B

เกี่ยวกับ Summit Partners
Summit Partners (www.summitpartners.com) คือบริษัทกองทุนขนาดใหญ่ ที่ลงทุนในบริษัทที่มีอัตราการเติบโตสูง ก่อตั้งในปี 1984 โดยมีเงินทุนกว่า 15 พันล้านดอลล่าร์ และให้บริการเงินทุนและเครดิตสำหรับธุรกิจเพื่อการเติบโต การปรับโครงสร้างทางการเงิน และเงินทุนเพื่อการควบคุมธุรกิจ โดย Summit ได้ลงทุนมากกว่า 350 บริษัททั่วโลก ในกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี สุขภาพ และกลุ่มอื่นๆที่มีการเติบโตสูง ซึ่งบริษัทเหล่านี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก ปัจจุบัน Summit Partners มีสำนักงานอยู่ที่ Boston, Palo Alto, London และ Mumbai

เกี่ยวกับ Tengelmann Group
Tengelmann Group (www.tengelmann.de) คือบริษัทดำเนินการค้าปลีกนานาชาติ โดยมีจุดประสงค์หลักในการขยายฐานธุรกิจไปยังภาคธุรกิจที่หลากหลาย มีธุรกิจย่อยอย่าง OBI, KiK, Kaiser’s Tengelmann, baby-markt.de และ Plus Online. กว่าหลายปีที่ผ่านมา TREI Real Estate และ Tengelmann Ventures เป็นส่วนหนึ่งของผู้ลงทุนก่อตั้งธุรกิจออนไลน์มากมาย Tengelmann ก่อตั้งในปี 1867 ในเมือง Mulhiem an der Ruhr และผ่านการบริหารเป็นรุ่นที่ 5 แล้ว ปัจจุบัน บริษัทมีการดำเนินงานกว่า 4,000 สาขาใน 15 ประเทศทั่วโลก มีพนักงานรวม 80,000 คน และมีเงินหมุนเวียนมากกว่า หมื่นล้านยูโรต่อปี