คลื่น K-Pop ยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง เกิดเป็นปรากฏการณ์ ‘เกาหลีฟีเวอร์’ ทั่วโลก

ตั้งแต่การที่หนุ่มๆ GOT7 ได้เป็นศิลปิน K-Pop กลุ่มแรกที่ได้แสดงคอนเสิร์ต ณ Barclays Center ประเทศสหรัฐอเมริกา (กรกฎาคม 2561) ไปจนถึง การที่บอยแบนด์อย่าง BTS ได้สร้างประวัติศาสตร์โดยการกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีสหประชาชาติ ณ กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา (ตุลาคม 2561) เรียกได้ว่ากระแสความแรงของ K-Pop ยังคงพุ่งอย่างต่อเนื่อง ขยายฐานแฟนคลับไปทั่วโลก

เราเชื่อว่ามีปัจจัยอยู่หลายอย่างที่ทำให้ K-Pop กลายเป็นหนึ่งในแนวเพลงที่โดดเด่นมากในปัจจุบัน ตั้งแต่เนื้อเพลงที่กินใจไปจนถึงจังหวะที่โยกตามได้ และยังรวมไปถึงแฟชั่นสไตล์ไอดอลที่ดูคูล มีชีวิตชีวา ควบคู่ไปกับมิวสิกวิดีโอสุดอลังการ ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไม K-Pop ถึงฟีเวอร์ไปทั่วโลก แม้ว่าแนวเพลง K-Pop จะมีมาหลายสิบปีแล้ว แต่เมื่อเร็วๆ นี้เองที่แนวเพลงนี้ได้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายและติดตลาดมากขึ้น

เพลง K-Pop นั้นถูกสตรีมกว่า 1.42 หมื่นล้านครั้งทั่วโลก* บน Spotify โดยผู้ฟังใช้เวลารวมกันกว่า 4.6 หมื่นล้านนาทีในการฟังเพลง K-Pop สุดโปรดของพวกเขา ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ยังคงเพิ่มขึ้นในทุกๆ วัน เพราะแฟนๆ ได้มีส่วนสำคัญในการทำให้ K-Pop เป็นหนึ่งในแนวเพลงที่ถูกสตรีมมากที่สุดทั่วโลก 

image001ยุค K-Pop ครองโลก

K-Pop ได้ปล่อยกระแสความฮิตสู่คนทั้งโลกผ่านเพลงที่ดังเปรี้ยงปร้างอย่าง ‘Gangnam Style’จาก PSY ออกมาในปี พ.ศ. 2555 หลังจากนั้น เรียกได้ว่าเพลงแนวK-Pop เริ่มมีวิวัฒนาการ มีแนวเพลงที่หลากหลาย และสามารถแทรกซึมกลายเป็นวัฒนธรรมย่อยที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ด้วยการขับเคลื่อนทั้งจากแฟนคลับที่คลั่งไคล้ในโซเชียลมีเดีย และความป๊อบของซีรีส์เกาหลี คลื่นกระแสความนิยมเกาหลีนี้จึงได้เริ่มแพร่เข้าไปในภูมิภาคต่างๆ ทั้งสหรัฐอเมริกา, ลาตินอเมริกา, ยุโรป และส่วนอื่นๆ ทั่วโลก

เพื่อเป็นการตอกย้ำให้เห็นภาพความนิยมของ K-Pop ทั่วโลกชัดขึ้น ศิลปิน K-Pop หลายราย เริ่มที่จะทำเพลงออกมาหลายภาษา เพิ่มโอกาสที่จะได้รับความนิยมในวงกว้าง ตัวอย่างล่าสุดคือวง  GOT7 ที่ได้ปล่อยเพลง “Lullaby”ออกมาถึง 4 ภาษาคือ ภาษาเกาหลี ภาษาจีนกลาง ภาษาสเปน และภาษาอังกฤษ

นอกจากนี้ วงดนตรีหลายๆ กลุ่มได้ฟอร์มวงยูนิตย่อยขึ้นเพื่อฐานผู้ฟังที่แตกต่างกันไป  เช่น วงที่มีสมาชิกเยอะอย่างEXO ได้ทำเพลงเพื่อกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นทั้งผู้ฟังชาวเกาหลีและจีน ในทำนองเดียวกันกับ NCT ที่มีวงยูนิตย่อยถึงวงด้วยกันคือ NCT U, NCT 127 และ NCT Dream ซึ่งในแต่ละวงย่อยนั้นก็จะเน้นจับฐานผู้ฟังที่ต่างกันออกไปทั้งอายุและภาษา

หลังจากที่คนทั้งโลกนั้นได้อินไปกับเพลงไวรัลสุดฮิตจาก PSY เพลง K-Pop ก็แทบจะไม่สามารถไต่ได้ถึงชาร์ตเพลงระดับโลกอีกเลย จนกระทั่งในเดือนกันยายน พ.ศ. 2560 ซึ่งนับเป็นปรากฏการณ์ที่เพลง K-Pop ได้พุ่งสู่ Top 10 ของเพลย์ลิสต์ Billboard 200 Album เป็นครั้งแรก ด้วยผลงานจาก BTS ในอัลบั้ม “Love Yourself: Her” เรียกได้ว่าเป็นการข้ามแดนของ K-Pop เข้ามาสู่เพลงในกระแสหลักระดับสากล ซึ่งแน่นอนว่าความท็อปฟอร์มนี้จะยังคงมีต่อไปเรื่อยๆ จากการที่ศิลปิน K-Pop ได้ร่วมงานกับศิลปินระดับสากลมากมาย เช่น BTS และ Nicki Minaj หรือ BLACKPINK กับ Dua Lipa ที่จะปล่อย ซิงเกิลออกมาร่วมกันเร็วๆ นี้

Eve Tan, Shows & Editorial, Team Lead สำหรับ Spotify ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เผยว่า “เป้าหมายของเราคือการเป็นพื้นที่สำหรับการค้นพบสิ่งใหม่ๆ ที่ให้ศิลปินและผู้รักในเสียงเพลงโคจรมาพบกัน”

“K-Pop หรือกระแส Hallyu (คลื่นวัฒนธรรมเกาหลี) นั้นนับว่าเป็นเรื่องราวความสำเร็จของเอเชีย เป็นความสำเร็จของแนวเพลงใหม่ที่ต่างออกไปทั้งด้านภาษาและวัฒนธรรม ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นK-Pop ประกาศความยิ่งใหญ่ของตนเองในเวทีระดับสากล และการที่ Spotify ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้แฟนๆ ทั่วโลกมีความสุขและได้รับแรงบันดาลใจดีๆ จากเพลงเกาหลี นับว่าเป็นสิ่งที่เราตื่นเต้นและดีใจมาก” Eve Tan กล่าวเสริม

k-pop hubไปฟังเพลง K-Pop ให้หายอยากกันเถอะ

ไม่ว่าจะเป็น K-Pop ที่ออกใหม่ล่าสุด หรือเพลงประกอบซีรีส์ทั้งหลาย บอกเลยว่าเรามีเพลย์ลิสต์ให้คุณได้ฟังจนหายอยากด้วยศูนย์รวมเพลง K-Pop บน Spotify ซึ่งศูนย์รวมเพลง K-Pop นี้ได้เกิดขึ้นครั้งแรกในปีพ.ศ. 2558 และเพียงช่วงเวลาสั้นๆ เพลง K-Pop ก็ถูกสตรีมมากขึ้นแบบก้าวกระโดด (เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 63 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า*) นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการกระหน่ำแชร์เพลงเกาหลีต่างๆ บน Spotify ทำให้เพลงใหม่ๆ ได้ก้าวขึ้นไปอยู่บนเพลย์ลิสต์ระดับสากลอย่าง Spotify Global Viral Hits

ในปัจจุบัน เรามีศูนย์รวมเพลง K-pop หลากหลายแนว  อัดแน่นไปด้วยเพลย์ลิสต์ยอดฮิตที่ถูกสตรีมมากที่สุดอย่าง K-Pop Daebak, Korean OSTs, และ K-Party Dance Mix เหนือไปกว่านั้น เพลย์ลิสต์อย่าง K-Pop Daebak ยังมีคอนเทนต์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ทั้งวิดิโอจากศิลปินใหม่ๆ และศิลปินมาแรงทะลุชาร์ต  ซึ่งเราได้พบว่ามียอดสตรีมเพลย์ลิสต์ K-Pop Daebak สูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะแฟนๆ จำนวนมากสนใจคอนเทนต์สุดพิเศษนี้

ถ้าคุณไม่อยากพลาดข่าวสารอัพเดตล่าสุด วิดีโอการสอนเต้นคัฟเวอร์ต่างๆ และทุกสิ่งทุกอย่างในโลกของ K-Popแนะนำเลยว่าให้ไปกดติดตาม Twitter ของ Spotify K-Pop Daebak ที่ @SpotifyKDaebak รับรองได้เลยว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

#StraightOuttaAsia

*หมายเหตุ: อ้างอิงจากข้อมูลทางสถิติของ Spotify ในช่วงกรกฏาคม พ.ศ. 2558 – กันยายน พ.ศ. 2561


เกี่ยวกับ Spotify

หลังจากที่ได้เปิดตัวในประเทศสวีเดนไปในปีพ.ศ. 2551 Spotify ยึดมั่นในเป้าหมาย ในการสร้างความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ให้แก่ผู้คนผ่านศิลปินกว่าล้าน ให้โอกาสพวกเขาในการถ่ายทอดผลงานให้แก่แฟนๆกว่าพันล้านคนทั่วโลก ให้พวกเขาได้สนุก เพลิดเพลิน รวมไปถึงรับแรงบันดาลใจจากศิลปินเหล่านี้ได้อย่างไร้ขอบเขต โดยทุกสิ่งที่เราทำได้ถูกขับเคลื่อนด้วยความรักในเสียงเพลงของเรา

เตรียมค้นพบ จัดการ และแบ่งปันกว่า 35 ล้านเพลงได้ฟรี หรืออัพเกรดแพ็คเกจเป็น Spotify Premium เพื่อเข้าถึงฟีเจอร์เอ็กซ์คลูซีฟ ซึ่งรวมถึง โหมดออฟไลน์ คุณภาพเสียงที่คมชัดขึ้น ฟีเจอร์ Spotify Connect และการฟังเพลงแบบไร้โฆษณา

ปัจจุบัน Spotify คือบริการมิวสิคสตรีมมิ่งที่เป็นที่นิยมที่สุดในโลก ด้วยจำนวนผู้ใช้ถึง 180 ล้านคน ซึ่งรวมไปถึงสมาชิก Spotify Premium กว่า 83ล้านคน ใน 65 ประเทศทั่วโลก เราคือผู้ขับเคลื่อนรายได้ที่ใหญ่ที่สุดในธุรกิจดนตรีในปัจจุบัน https://press.spotify.com