ทวนความจำ Wreck It-Ralph ก่อนดูภาคใหม่ปลายปีนี้

Wreck It-Ralph เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นจาก Disney ที่เข้าฉายเมื่อช่วงปลายปี 2012 ทำรายได้ทั่วโลกไป 471 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อีกทั้งเป็นอีกภาพยนตร์ที่ได้รับคำชมจากผู้คนและนักวิจารณ์ค่อนข้างดีทีเดียว ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง และทำให้มีโปรเจ็คท์ที่จะสร้างภาค 2 ขึ้นมา เพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมอีกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าคนที่เล่นเกมใน 918kiss คงต้องวางมือไปดูเรื่องนี้ก่อน

เรื่องราวของ Wreck It-Ralph ในภาคแรก จะเล่าถึงตัวละครที่อยู่ในตู้เกม แต่ละตัวของแต่ละเกมก็จะมีบุคลิกที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับบทบาทของตัวเกมนั้น ๆ ซึ่งแน่นอนว่ามักจะมีทั้งตัวละครในฝ่ายดีและฝ่ายร้าย ซึ่งราล์ฟ ตัวเอกของเรื่องนั้นเป็นจอมทำลาย เขาใช้ชีวิตตามบทบาทที่เขาได้รับมานานแสนนานในเกม Fix-It Felix Jr. พยายามทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ แต่ดูเหมือนว่าเขาเป็นที่น่ารังเกียจและไม่ได้รับการยอมรับเชิดชูเหมือนกับตัวละครในฝ่ายดีของเกมนี้ ซึ่งทางเดียวที่ราล์ฟจะได้รับการยอมรับ คือการชนะในเกมอื่นและคว้าเหรียญทองกลับมาให้ได้

ราล์ฟจึงออกเดินทางออกจากเขตแดนของเกมตัวเองไปยังเกม Hero’s Duty ซึ่งเป็นเกมแนว FPS ที่ผู้เล่นจะต้องยิงกระสุนฝ่าเหล่าสัตว์ประหลาดที่เป็นแมลง ขึ้นไปถึงชั้นบนสุดของหอคอยแล้วคว้าเหรียญทองกลับมา แต่มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเนื่องจากตัวราล์ฟไม่ได้มีทักษะในการต่อสู้แบบนี้ ถึงอย่างนั้นโชคก็เข้าข้างเมื่อเขาสามารถฝ่าด่านขึ้นไปถึงข้างบนนั้นและเอาเหรียญทองมาได้สำเร็จ

แต่การข้ามเขตแดนของราล์ฟทำให้มีสัตว์ประหลาดในเกมนั้นหลุดออกมายังเกมอื่น ๆ และที่แย่ไปกว่านั้นคือสัตว์ประหลาดพวกนี้มันสามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งมันสามารถทำให้เกม ๆ นั้นล่มสลายได้ในทันที เพราะพวกมันจะฆ่าตัวละครทุกตัวที่มีอยู่ในเกมนั้นทั้งหมด

ส่วนราล์ฟหลังจากที่คว้าเหรียญรางวัลจากเกม Hero’s Duty มาได้ แล้วกลับมาที่เกมของตัวเอง เขาพบว่าตู้เกมของเขาถูกปิดปรับปรุง เนื่องจากการขาดหายไปของตัวเขาทำให้ตัวเกมไม่สามารถดำเนินไปตามเนื้อเรื่องได้ ตัวละครอื่น ๆ ในเกมเกือบทั้งหมดได้อพยพไปยังเกมอื่น ๆ ดังนั้นที่นี่จึงกลายเป็นดินแดนรกร้างและจะไม่เหลือความหมายใด ๆ อีกนอกจากความทรงจำ

สิ่งที่ราล์ฟต้องทำคือนำตัวละครในเกมกลับคืนมา รวมไปถึงเดินทางไปยังเกม Sugar Rush เกมแข่งรถที่อยู่ในโลกของขนมหวานกับลูกกวาด เพื่อจัดการกับเจ้าสัตว์ประหลาดที่หลุดออกมาจากเกมที่เขาคว้าเหรียญทอง เขาได้พบกับวาเนลโลปี้ เด็กสาวซึ่งเป็นตัวละครในเกมนี้ ที่กำลังจะสร้างรถแข่งของตัวเองเพื่อให้มีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งทางราล์ฟก็จับพลัดจับผลูได้เข้าร่วมกับเธอ

มีตัวละครอีกสองตัวที่เดินทางเข้ามาในเกมนี้ ก็คือคัลฮูน สาวแกร่งผมสั้น หัวหน้ากองกำลังจากเกม Hero’s Duty และเฟลิกซ์ ตัวละครเอกจากเกมเดียวกับราล์ฟ (Fix-it Felix Jr.) ได้เดินทางมาที่เกม Sugar Rush ด้วย โดยคัลฮูนนั้นมาเพื่อจัดการกับแมลงที่หลุดรอดออกมา ส่วนเฟลิกซ์นั้นมาเพื่อตามราล์ฟกลับบ้าน

แมลงหรือสัตว์ประหลาดที่หลุดเข้ามาถูกเรียกว่าไซบักส์ มันแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว กว่าที่ทุกคนจะรู้ตัวมันก็เพิ่มจำนวนจากแค่ 1 กลายเป็นหลักร้อยภายในเวลาไม่นาน

ทางด้านวาเนลโลปี้ เธอมีลักษณะแปลก ๆ ก็คือเธอมักจะหายตัวแล้วเคลื่อนย้ายไปยังจุดใกล้เคียงในลักษณะเหมือนวาร์ปสั้น ๆ อยู่บ่อยครั้ง เหมือนกับว่าเธอติดบั๊กและนั่นทำให้เธอถูกล้อเลียนจากตัวละครอื่น ๆ ในเกม Sugar Rush ด้วยความรู้สึกที่ว่าเธอนั้นเป็นเหมือนตัวละครที่ไม่สมประกอบ ซึ่งราล์ฟเองก็ไม่ชอบใจเลยที่เห็นเธอถูกมองแบบนั้น

คิง แคนดี้ เป็นอีกหนึ่งตัวละครสำคัญของเรื่องนี้ บทบาทของเขาคือการครองตำแหน่งราชาในเกม Sugar Rush แต่ดูเหมือนว่าเขามีความลับที่ส่งผลกระทบต่อตัวเกมนี้ซ่อนอยู่ ทำให้เกิดภารกิจที่ราล์ฟจะต้องช่วยให้วาเนลโลปี้เอาชนะเกมนี้ให้ได้ และยังมีอีกภารกิจนึงที่ต้องทำหลังจากนั้น คือการกวาดล้างไซบักส์ที่หลุดรอดออกมาไม่ให้เหลืออยู่แม้แต่ตัวเดียว

เล่าถึงตรงนี้หลายคนที่เคยดูภาคแรกกันมาก่อนก็คงจะพอนึกเรื่องราวที่เหลือออกบ้างแล้ว ส่วนใครที่ยังไม่ดูคงต้องลองไปหามาดูสักครั้ง เชื่อได้เลยว่า Wreck It-Ralph จะเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นอีกหนึ่งเรื่องที่ดูแล้วรู้สึกประทับใจ โดยเฉพาะในช่วงซีนท้าย ๆ ที่ทำให้หัวใจของเราสั่นไหวอยู่บ้างเหมือนกัน

สำหรับภาค 2 ที่จะเข้าฉายช่วงปลายปีนี้จะมีชื่อว่า Ralph Breaks the Internet ซึ่งจะเข้าฉายในเดือนพฤศจิกายน 2018 โดยมีการปล่อยตัวอย่างหนังออกมาให้ได้รับชมแล้วบน Youtube แน่นอนว่าตัวผู้เขียนเองก็ไม่พลาดแน่ ๆ สำหรับปลายปีนี้ เนื่องจากภาคแรกถือเป็น 1 ในหนังแอนิเมชั่นในดวงใจที่ชอบน้อยกว่า Wall-E เพียงแค่เรื่องเดียวเท่านั้น