“The Shape of Water” ของกิลเลอร์โม่ เดล โทโร่ สร้างคลื่นสั่นสะเทือนใน Venice Film Festival 2017

กิลเลอร์โม่ เดล โทโร่ ผู้กำกับมากฝีมือ นำทีมพาเหล่านักแสดงจากภาพยนตร์ The Shape of Water ร่วมงาน Venice Film Festival 2017   ซึ่งมีหลากหลายนักวิจารณ์ต่างพากันชื่นชมพร้อมเปรียบประหนึ่งว่า “The Shape of Waterของ กิลเลอร์โม่ เดล โทโร่ นั้นได้ชื่อว่าเป็น “บิวตี้แอนด์เดอะบีสต์ เวอร์ชั่นปีศาจใต้น้ำ เรื่องราวที่คล้ายกับเทพนิยาย ระหว่างหญิงสาวเยาว์วัยกับสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดจากส่วนลึกของป่าแอมะซอน เหมือนนิทานสอนใจดี ๆ หลายเรื่องที่เนื้อหายังคงยืนพื้นอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริง: เรื่องราวของผู้อพยพจากทางใต้ผู้ต้องประจันหน้ากับศัตรู ภายใต้การรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของสหรัฐอเมริกา

Red-carpet---The-Shape-of-Water----Baratta---Barbera--Film-delegation--La-Biennale-di-Venezia---foto-ASACคำวิจารณ์บางแห่งกล่าวว่า นี่เป็นหนังที่ดีที่สุดของเดลโทโรนับตั้งแต่ “Pan’s Labyrinth อัศจรรย์แดนฝัน มหัศจรรย์เขาวงกต(2006)” เป็นต้น หนังสือพิมพ์เดลี่ เทเลกราฟสรุปว่ามันเป็น “พระเจ้าของหนังเกรดบี มีทั้งเลือด ความเปล่งประกายของความผูกพันธ์ไร้พรมแดน และเมโลดราม่าที่สวยงาม” สกรีนอินเตอร์เนชั่นแนลเรียกหนังเรื่องนี้ว่าเป็น “หนังที่งดงาม…นี่คือสิ่งที่สะเทือนอารมณ์ที่สุด และยังหอมหวานอบอวล”

The Shape of Water  คือเรื่องราวถูกเซ็ทให้เกิดขึ้นในยุค 1960 ช่วงต้น นักแสดงนำฝ่ายหญิง แซลลี่ ฮอว์กินส์ รับบทเอลิซ่า หญิงสาวกำพร้าผู้เป็นใบ้ ทำงานในฐานะแม่บ้านประจำแล็บระดับสูง เธอเกิดความผูกพันธ์กับสิ่งมีชีวิตประหลาดที่อยู่ตรงกลางระหว่างการแก่งแย่งชิงดีของสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตในช่วงยุคสงครามเย็น

Red-carpet---The-Shape-of-Water---Baratta---Barbera--Film-delegation----La-Biennale-di-Venezia---foto-ASAC-(14)ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้การแสดงอันอบอุ่นโดยออคตาเวีย สเปนเซอร์ และ ริชาร์ด เจนกินส์ ในบทบาทของเพื่อนเอลิซ่า รวมกับการแสดงอันน่าตกตะลึงของฮอว์กินส์  ผู้ร่วมสรรค์สร้างคาแรคเตอร์ที่มีความลึก สื่อถึงความโหยหา และความเห็นอกเห็นใจโดยไม่มีบทพูดแม้แต่คำเดียว

“The Shape of Water” ของเดลโทโรนั้นอุดมไปด้วยส่วนผสมมากมาย: ทุกสิ่งตั้งแต่สายลับรัสเซีย ไปจนถึงการสลับฉากแบบมิวสิคัล และสิ่งที่สำคัญที่สุดที่หนังเรื่องนี้ต้องการจะสื่อ ที่ผู้กำกับได้กล่าวไว้ คือ “เลือกความรัก ให้อยู่เหนือกว่าความกลัว”