สัมภาษณ์นักแสดงจากเรื่อง “แต่ปางก่อน”

1ยุกต์ ส่งไพศาล  รับบท หม่อมเจ้ารังสิธร / หม่อมหลวงจิราคม

ชายหนุ่มรูปงาม เป็นโอรสองค์เดียวของเสด็จในกรมกับหม่อมพเยีย  จิตใจดี สุขุม หลงรักเจ้านางม่านแก้วตั้งแต่แรกพบ  และมั่นคงในความรักจนยอมอยู่ในวัฏสงสาร เพียงเพื่อรอคอยหญิงสาวอันเป็นที่รัก

ในเรื่องผมต้องรับบทเป็น 2 ตัวละคร ซึ่งแตกต่างกันมากหม่อมเจ้ารังสิธร จะเป็นคนนิ่งๆ ใจเย็น มีเหตุผล และเป็นคนที่มั่นคงในความรักสุดๆ ถึงขนาดที่ตายไปแล้วก็ไม่ยอมไปเกิดยังคงรอคอย คนรักอยู่เสมอ ส่วนหม่อมหลวงจิราคม จะเป็นคนรุ่นใหม่ที่คิดเร็วทำเร็ว รักอิสระ ความคิดทุกอย่างแสดงออกมาจากความรู้สึกที่แท้จริง ซึ่งผมต้องทำการบ้านกับบทเยอะมาก  เพื่อให้ตัวละครทั้ง 2 ตัวละครดูแตกต่างกัน  และที่สำคัญเนื้อหาในเรื่องสนุกและเข้มข้นสุดๆ ผมตั้งใจและทุ่มเทกับเรื่องนี้มากหวังว่า คงถูกใจแฟนละครนะครับ

 

 

2วรรณรท สนธิไชย  รับบท   เจ้านางม่านแก้ว/ราชาวดี/ อันตรา

เจ้านางจากฝั่งลาวที่ชะตาฟ้าลิขิตให้มาพบรักกับหม่อมเจ้า รังสิธร นิสัยอ่อนโยน จิตใจดี มีความเมตตา และมองโลกในแง่ดี  แต่เพราะไว้ใจคนมากเกินไป จนกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอต้องพบจุดจบ ในชีวิตและต้องเวียนว่ายตายเกิดถึง 3 ชาติภพ

คาแรคเตอร์ที่วิวได้รับในเรื่องนี้เป็นการตีความที่ค่อนข้างยากค่ะ เพราะต้องเล่นเป็น 3 ตัวละครในยุคสมัยที่แตกต่างกันออกไป  ซึ่งต้องอาศัยการเตรียมตัวอย่างหนัก ต้องคิดว่าจะต้องเล่นอย่างไรเพื่อทำให้คนดูๆ แล้วอินและรู้สึกว่าตัวละครทั้ง 3 ตัวนี้มีบุคลิกนิสัยที่แตกต่างกัน   แต่ยังโชคดีที่ผู้กำกับพี่สันต์ มาช่วยสอนให้เราคิดตามอารมณ์และความรู้สึกของตัวละคร  เลยทำให้เราเข้าใจมากขึ้น  แม้บทเรื่องนี้จะยากแต่วิวก็ตั้งใจทำมันออกมาให้ดีที่สุด และยังได้กลับมาเล่นคู่สนอีกครั้งก็ดีใจ  รู้ทางกันอยู่แล้วรับรองว่าถ้าแฟนๆ ได้ดูต้องชอบแน่นอนค่ะ

 

 

3น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์   รับบท หม่อมเจ้าหญิงวิไลเลขา

หญิงสาวสูงศักดิ์ที่โดนหม่อมเจ้ารังสิธรปฏิเสธรัก จากความผิดหวังครั้งนี้จึงทำให้เธอเคียดแค้นเจ้านางม่านแก้วเป็นอย่างมาก จึงยอมทำทุกทางเพื่อกำจัดเจ้านางม่านแก้วให้พ้นทางชีวิต

เรื่องนี้บีรับบทเป็น หญิงแต้ ค่ะ เป็นคนที่อิจฉาริษยา จิตใจโหดเหี้ยม เจ้าคิดเจ้าแค้น โกรธเกลียดวิวมาก เพราะวิวมาแย้งสนซึ่งเป็นคนรักของเราไป ต้องบอกเลยว่าคาแรคเตอร์ที่ได้รับเป็นสิ่งที่ ท้าทายสำหรับบีมาก เพราะบีไม่เคยเล่นบทแบบนี้มาก่อน  และต้องเล่นตั้งแต่สาวจนแก่  ที่สำคัญต้องเล่นเป็นคนเก็บกดเครียดแค้นขังตัวเองอยู่ในโลกที่มีแต่ความเกลียดชัง  เพราะฉะนั้นต้องสื่ออารมณ์และความรู้สึกของตัวละครออกมาให้ชัดเจน แต่ถึงจะยากขนาดไหน  บีก็ตั้งใจทำเพื่อให้ทุกอย่างออกมาให้ดีที่สุดค่ะ

 

 

4ยุทธนา เปื้องกลาง   รับบท   ม.ร.ว.จิรายุส

หนุ่มหล่อนักเรียนนอก ฐานะดี เป็นสุภาพบุรุษ อ่อนโยน แต่ในเวลาเดียวกันก็อ่อนไหวมากจนกลายเป็นคนโลเล ไม่มีจุดยืน เพราะถูกเลี้ยงดูมาอย่างตามใจ  ซึ่งจุดอ่อนนี้ทำให้เขาต้องพลัดพลากจากราชาวดีหญิงที่ตัวเองรักและต้องมาทนทุกข์ใช้ชีวิตคู่กับผู้หญิงที่ตัวเองไม่ได้รักอย่างสวรรยา

ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ได้รับจากทางผู้ใหญ่ให้มาเล่นละครเรื่องนี้ ภูมิใจมากครับ  เพราะแต่ปางก่อนเป็นสิ่งที่คนพูดถึงเยอะว่าบทละครสนุกเข้มข้นมาก ซึ่งพอผมได้อ่านบทและได้มาเข้าฉาก ผมชอบมาก  เพราะเนื้อหามันดีอย่างที่เขาว่ากันจริงๆ ให้ทั้งความเพลิดเพลินและแง่คิดคติสอนใจ แม้ในเรื่องคาแรคเตอร์ของผมจะค่อนข้างยาก  แต่ก็ถือเป็นโชคดีของผมที่ได้พัฒนาทักษะทางด้านการแสดงของตัวเองด้วยครับ

 

 

5ลัลณ์ลลิน เตจะสา เวศซ์  รับบท  ม.ร.ว.สวรรยา

สาวสวยไฮโซ คู่หมั้นของม.ร.ว.จิรายุธ  ถือยศถือศักดิ์ นิสัยเอาแต่ใจตัวเอง ชอบหาความสำราญใส่ตัว  ไม่นึกถึงหัวอกคนอื่น ยอมทำทุกอย่างเพื่อที่จะให้ตัวเองสบาย

บทบาทที่ได้รับยากและต้องใช้พลังในการแสดงเยอะมาก เพราะต้องเล่นเป็นคนไม่ยอมคน  ชอบเอาชนะ ซึ่งคาแรคเตอร์นี้ต้องอาศัยการเตรียมตัวทั้งในเรื่องของวิธีคิดและการตีความในอารมณ์ของตัวละคร คือทำอย่างไรให้คนดูเชื่อและอินไปกับการแสดงของเรา ก็เป็นอะไรที่สนุกและท้าทายยังไงก็ฝากแฟนๆ ติดตามชมกันด้วยนะคะ

 

 

 

6เกรียงไกร อุณหะนันทน์  รับบท  เสด็จในกรมฯ

พ่อของหม่อมเจ้ารังสิธร มีฐานันดรศักดิ์ที่สูง ใจดีมีเมตตา นิสัยสุขุม นิ่งลึก ยึดมั่นในกฎระเบียบและความถูกต้อง

ในเรื่องผมเล่นเป็นคนที่รักลูกมาก จะไม่ไปวางกฎเกณฑ์กับชีวิตลูกจนเกินไป แต่ถ้าเขาทำในสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควรก็จะคอยเตือนคาแรคเตอร์ค่อนข้างสบายๆ ไม่หนักมาก มีความสุขทุกครั้งเวลาที่ได้เข้าฉาก ที่สำคัญคือรู้สึกดีใจมากที่ได้เล่นเรื่องนี้ เพราะเป็นบทละครที่เราประทับใจ  ยังไงก็ฝากแฟนๆ ติดตามชมกันด้วยครับ

 

 

 

 

7จารุณี สุขสวัสดิ์   รับบท   หม่อมพเยีย

เป็นแม่ของหม่อมเจ้ารังสิธร เป็นคนเจ้ายศเจ้าอย่าง  วางอนาคตไว้ให้ลูกว่าต้องแต่งงานกับผู้หญิงที่เพียบพร้อมทั้งฐานะทางสังคม

รับบทเป็นแม่ของสนค่ะ เป็นแม่ที่รักลูกมากเลยวางแผนกำหนดกฎเกณฑ์ในชีวิตของลูก ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของความรัก เพราะอยากให้ลูกได้แต่งงานกับคนที่เหมาะสมซึ่งเราเป็นคนหามาให้  ในเรื่องเกลียดวิวมาก เพราะรู้สึกว่าวิวเป็นเจ้านางต่างแดน มีวัฒนธรรมและขนมธรรมเนียมประเพณีที่แตกต่างกันจึงไม่เหมาะไม่คู่ควรกับลูกชายเรา ที่สำคัญต้องบอกว่าบทเรื่องนี้เข้มข้นครบทุกรสชาติมากๆ ค่ะ” 

 

 

 

2ทนงศักดิ์ ศุภการ  รับบท  จางวางจัน

เป็นข้าหลวงรับใช้คนสนิทของหม่อมเจ้ารังสิธร จงรักภักดีต่อเจ้านายเป็นอย่างมาก และเป็นข้าหลวงเพียงคนเดียวที่รู้เรื่องราวของหม่อมเจ้ารังสิธรเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่

ดีใจครับที่ได้มาเล่นเรื่องนี้ เพราะเป็นละครอีกหนึ่งเรื่องที่ผมประทับใจอยู่แล้ว และเนื้อหาในบทละครพูดถึงความรักที่มั่นคงของคน 2 คน  ซึ่งเป็นรักแท้ที่คลาสสิคมากๆ ไม่ว่า แต่ปางก่อน จะถูกสร้างขึ้นมาใหม่กี่ยุคกี่สมัย มันก็ยังคงมีเสน่ห์ชวนให้ติดตามอยู่เหมือนเดิม และเชื่อว่าคนดูต้องได้อะไรที่มากกว่าความสนุกแน่นอนครับ

 

 

 

11หทัยภัทร สมรรถวิทยาเวช   รับบท   ถวิล       

เป็นเพื่อนสนิทของราชาวดี มองโลกในแง่ดี  ร่าเริงสดใส ใส่ใจกับคนรอบข้าง  รักเพื่อน มีอารมณ์ขัน รักความก้าวหน้า

ในเรื่องซีเล่นเป็นเพื่อนวิวค่ะ เป็นคนที่รักเพื่อนมาก เวลาเห็นเพื่อนโดนกลั่นแกล้งหรือรังแก  เราจะเป็นคนเข้าไปช่วยเหลือเข้าเสมอ ก็ถือเป็นบทที่ไม่ยาก เป็นตัวของตัวเอง คือมีความสุขมากเวลามากอง เพราะเป็นละครที่เราชอบและนักแสดงในกองก็สนิทสนมคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี  เลยทำงานแล้วสนุกมากค่ะ

 

 

 

 

12ชลวิทย์ มีทองคำ   รับบท   ท่านชายตั้ว

น้องชายของหม่อมเจ้าหญิงวิไลเลขา อ่อนโยน จิตใจดี รักและห่วงใยพี่สาวมาก แต่โชคร้ายตรงที่ร่างกายไม่แข็งแรงเลยทำให้เสียชีวิตก่อนวัยอันควร

เล่นเป็นคนอารมณ์ดี จิตใจดี ขี้อ้อน ซึ่งเป็นบทที่ถนัดอยู่แล้ว คาแรคเตอร์ก็สบายๆ ไม่หนักมาก แถมบรรยากาศในกองถ่ายก็มีแต่ความสุข รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ เพราะนักแสดงในเรื่องส่วนใหญ่ก็สนิทและคุ้นเคยกันอยู่แล้ว รับรองว่าละครเรื่องนี้สนุกครบรสแน่นอนครับ

 

 

 

 

1

สันต์ ศรีแก้วหล่อ กำกับการแสดง

ฝากผลงานคุณภาพอย่าง “พิษสวาท ไว้เมื่อปีที่แล้ว ล่าสุดผู้กำกับมากฝีมือ สันต์ ศรีแก้วหล่อ  กลับมากำกับละครแนวโรแมนติกดราม่าสุดคลาสสิคที่ยังอยู่ในใจแฟนๆ อย่าง “แต่ปางก่อนอีกครั้งในปีนี้  ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งงานที่ท้าทายอย่างมากสำหรับเขา

“รู้สึกสนุกและภูมิใจมากครับกับการกำกับเรื่องนี้ เพราะบทละครเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวความรักระหว่างชายหญิงที่มีรักแท้ มั่นคงไม่เสื่อมคลายไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ชาติภพ ความรักที่คนทั้งคู่มีต่อกันก็ยังคงอยู่เสมอ  และไม่ว่าละครเรื่องนี้จะถูกนำกลับมาสร้างใหม่ขึ้นกี่ครั้ง ก็ยังสนุกและตราตรึงใจผู้ชมเป็นอย่างมาก ซึ่งผมมองว่าตรงจุดนี้ถือเป็นความยากในการกำกับเช่นกัน เพราะการที่จะสื่อสารให้มันแตกต่างจากหลายเวอร์ชั่นที่เคยทำมาก็ไม่ใช่เรื่องง่าย  แต่ก็พยายามทำออกมาให้ดีที่สุด โชคดีที่ผมได้นักแสดงมากฝีมือมาร่วมงานทั้ง  สน-ยุกต์ มาเล่นเป็นพระเอกคู่กับนางเอก วิว-วรรณรท ก็เป็นเคมีที่ลงตัวกันสุดๆ ดูแล้วมีเสน่ห์ ส่วน บี-น้ำทิพย์ ที่เพิ่งได้ร่วมงานกันเป็นครั้งแรกก็ประทับใจในฝีมือการแสดงของเขาเลยครับ แถมยังได้นักแสดงคุณภาพมาเพิ่มความเข้มข้นของละครอีกมากมาย อาทิ ตูมตาม-ยุทธนา,เฌอเบลล์-ลัลณ์ลลิน ,เกรียงไกร อุณหะนันทน์ ,จารุณี สุขสวัสดิ์, ทนงศักดิ์ ศุภการ ,ดวงตา ตุงคะมณี ,ขวัญฤดี กลมกล่อม, พ้อยท์ชลวิทย์ , เฟรช-อริศรา ,กิ๊ก-มยุริญ และ ซี-หทัยภัทร ฯลฯ ซึ่งผมขอชื่นชมเลยว่านักแสดงทุกคนเก่งและตั้งใจกันมากๆ ผมเชื่อว่าด้วยฝีมือและประสบการณ์ทางการแสดงของทุกคนมันสามารถทำให้คนดูเชื่อและอินไปกับสิ่งที่เขาต้องการจะสื่อสารอารมณ์ของตัวละครให้คนดูได้รับรู้ได้อย่างแน่นอน  ก็ต้องขอบคุณนักแสดงทุกคนที่ทุ่มเทเพื่อละครเรื่องนี้  และขอฝากละครเรื่อง “แต่ปางก่อน” ให้ติดตามชมกันด้วยครับ”