งานการสร้าง “เอเลียต” มังกรที่ยิ่งใหญ่กว่างานไหนๆ ถึง 15 เท่า อันแสนวิเศษ ของทีม “ซูเปอร์ไวเซอร์ ฝ่าย วิชวล เอฟเฟ็กต์” ฝีมือระดับโลก ผู้ถูกเสนอชื่อชิงออสการ์  “อีริค เซนดอน” จากเวตาดิจิตอล

​                        การมีตัวตนอยู่ของสิ่งมีชีวิตในตำนานที่เรียกว่า “มังกร”  นั้นมีมาตั้งแต่ 4,000 ปีก่อนคริสตกาล เรื่องราวที่มีมังกรนั้นปรากฏอยู่ทั้งในเทพนิยาย ตำนาน และเรื่องราวพื้นบ้าน และวัฒนธรรมส่วนใหญ่ก็มีความเชื่อของตัวเองเกี่ยวกับความหมายของ “มังกร”  วัตถุประสงค์สำคัญตั้งแต่วันแรกคือการทำให้ผู้ชมเชื่อในไอเดียของมิตรภาพระหว่างเด็กกับสิ่งมีชีวิตี้และแสดงให้เห็นว่าสายสัมพันธ์นั้นพิเศษสุดแค่ไหน  แต่ มือเขียนบท / ผู้กำกับ  “เดวิด โลเวอร์รี่ “  ก็อยากจะให้ผู้ชมรู้สึกไม่แน่ใจ เกี่ยวกับเอเลียตและความตั้งใจของเขาในตอนแรก

null                        ด้วยความที่มังกรมักถูกพูดถึงว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่คล้าย กิ้งก่า มีเกล็ด ดุร้าย และมันก็ไม่ค่อยจะถูกพูดถึงนักว่าเข้าถึงได้ง่าย เป็นมิตรหรือกล้าหาญ ลักษณะและนิสัยของเอเลียต ในภาพยนตร์เรื่องล่าสุดจาก ดิสนีย์  จึงเป็นประเด็นสำคัญในการประชุมกันหลายต่อหลายครั้งระหว่างทีมผู้สร้างและเวตา ดิจิตอล ซึ่งเกิดขึ้นตลอดระยะเวลาเกือบปี

                    “แม้ว่าเอเลียตจะถูกสร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ทั้งหมด แต่เขาก็เป็นตัวละครที่มีเลือดเนื้อจริงๆ ในเรื่อง และเป็นตัวละครที่พีทห่วงใยเอาใจใส่อย่างมากครับ  ทีมผู้สร้างหวังว่าผู้ชมจะรู้สึกเช่นเดียวกัน เอเลียตทำให้พีทสามารถหาคำตอบได้ว่าเขาต้องการอะไร ในแง่ของการดำเนินเรื่อง และเขาก็เข้าใจโดยสัญชาตญาณ  ว่าอะไรที่ขาดหายไปในชีวิตของพีทและตำแหน่งแห่งที่ของเขาอยู่ที่อื่นครับ    หน้าที่นี้ สำหรับ”ซูเปอร์ไวเซอร์ฝ่ายวิชวล เอฟเฟ็กต์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์ “อีริค เซนดอน”  จาก เวตาดิจิตอล  (แฟรนไชส์ “The Hobbit” และ “The Lord of the Rings”) เลยครับ มันนำมาซึ่งความท้าทายทีเดียว เขาอธิบายให้พวกเราฟังว่า เป็นเรื่องง่ายที่จะทำให้มังกรดูน่ากลัวและทำให้มันดูเป็นการ์ตูน แต่เราไม่อยากให้มังกรตัวนี้เป็นแบบนั้น เราอยากให้เขามีลักษณะโดดเด่น เพื่อที่ทุกคนจะเดินออกจากโรงหนังด้วยความรักที่มีต่อเขาครับ   เอเลียตมีลักษณะโดดเด่นเมื่อเปรียบเทียบกับมังกรที่เราเคยเห็นบนหน้าจอ  บางครั้ง เรามองเขาว่าอาจ จะเป็นตัวอันตราย แต่บางครั้ง เขาก็น่ารักเหลือเกินครับ แทนที่จะมีลุคแบบสัตว์เลื้อยคลานมีเกล็ด พวกเราอยากจะดำเนินไปในทิศทางตรงกันข้ามและขอให้เวตาคิดแบบดีไซน์สำหรับมังกรแบบใหม่ขึ้นมา เราอยากได้มังกรที่คล้ายกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมากกว่า แม้จะมีขนาดใหญ่ยักษ์ก็ตามครับ  เซนดอนและทีมงานที่เวตา เริ่มต้นกระบวนการสร้างสรรค์ของพวกเขา ด้วยการพิจารณาสัตว์สายพันธุ์ต่างๆ เพื่อวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของพวกมัน  เราสร้างอนิเมชั่นของเราจากข้อมูลอ้างอิงเกี่ยวกับสัตว์อย่าง หมา แมว สิงโตและลิงครับ แต่เราก็รู้สึกถึงความรับผิดชอบที่จะต้องให้เกียรติเอเลียตอนิเมชั่นจากหนังปี 1977 ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งด้วยครับ  เอเลียตในหนังต้นฉบับมีลุคที่โดดเด่นมากๆ รวมถึงขากรรไกรขนาดยักษ์ด้วย  แล้วมันก็มีอะไรบางอย่างเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับแบบดีไซน์และลักษณะเด่นของเขา ที่ผมชอบจริงๆ และผมก็อยากให้เขามีขนปุกปุย…มากๆ ด้วยครับ

                        โลเวอร์รี่  ผู้กำกับ  กล่าวต่อว่า เขาทั้งมหัศจรรย์และมีความเกินจริง เขาไม่ได้ให้ความ รู้สึกเหมือนเป็นสิ่งมีชีวิตของโลกใบนี้ แต่ในขณะเดียวกัน เขาก็มีคุณสมบัติหลายอย่างที่เป็นที่จดจำได้ เพื่อที่คุณจะสามารถยอมรับเขาในฐานะตัวละคร สัตว์และสิ่งมีชีวิตมหัศจรรย์ เขาเป็นทั้งหมดนั่น ดังนั้น แบบดีไซน์ของเขาก็เลยเป็นเรื่องของความเรียบง่าย เพื่อที่จะไม่มีอะไรมาขวางกั้นความรู้สึกที่ว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของโลกในหนังเรื่องนี้น่ะครับ ในการสร้างมังกรขนฟู เวตาได้สร้างขนแต่ละเส้นบนตัวของเอเลียตขึ้นมาด้วยวิธีทางดิจิตอล มันเป็นหนึ่งในอุปสรรคชิ้นใหญ่ที่สุดของเราในหนังเรื่องนี้ อย่างน้อยที่สุดก็จากจุดยืนทางด้านเทคโนโลยีครับ  ตัวละครขนฟูตัวอื่นๆ ที่เราเคยสร้างขึ้นมาจะมีขนประมาณหนึ่งล้านเส้น แต่เอเลียตเป็นมังกรยักษ์ขนฟูตัวสีเขียวที่มีเส้นขนประมาณ 15 ล้านเส้น ซึ่งมากกว่าขนของตัวละครตัวอื่นๆ ที่เราเคยสร้างมา 15 เท่าครับ

                        ท้ายที่สุด เอเลียต ก็กลายเป็น มังกรขนฟูสีเขียว ที่สูง 24 ฟุต เขาสามารถพ่นไฟ ล่องหนและหลอมละลายหัวใจของคุณได้  เอเลียตเป็นมังกรตัวใหญ่ ร่าเริงขี้เล่นครับ แต่เขาก็มีแง่มุมที่อ่อนไหวและเงียบขรึม ที่ปรากฏบนหน้าจอด้วยเหมือนกัน เขาไม่ใช่มังกรตามปกติของคุณแน่ๆ เขาขนฟูจริงๆ ครับ และเขาก็มีฟันสองซี่ใหญ่ ที่ทำให้เขาดูน่ากลัวในเวลาเดียวกันด้วยครับ”  ผู้กำกับ 

                        การทำงานกับสิ่งมีชีวิต CG นำมาซึ่งความท้าทายหลายอย่างสำหรับทีมงานและนักแสดงระหว่างการถ่ายทำ ทีมผู้สร้างต้องทำให้แน่ใจว่าทุกอย่างที่ถ่ายทำระหว่างการถ่ายทำหลักจะผสมผสานกลม กลืนกับมังกร CG ที่ถูกเพิ่มเข้าไปในขั้นตอนโพสต์โปรดักชั่นได้อย่างแนบเนียน มังกรยักษ์เป่าลมที่มีขนาดพอๆ กับภาพเรนเดอร์เอเลียตของเวตาถูกใช้ในหลายๆ โอกาสเพื่อทำให้ทีมงานเข้าใจถึงสเกลและปริมาตรของเอเลียตได้ดียิ่งขึ้น   ความท้าทายที่เพิ่มเติมเข้ามา คือการทำให้แน่ใจว่าจะมีการสบสายตาที่เพียงพอ ระหว่างตัวละครมนุษย์และมังกร และการสบสายตานั้นก็จะต้องดูน่าเชื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฉากของพีทและเอเลียต เพราะฉากเหล่านี้จะช่วยขับเคลื่อนองค์ประกอบทางด้านอารมณ์ของเรื่องราวนี้ ในการเสริมสร้างความรู้สึกดังกล่าว  ทีมงานก็ได้สร้างหัวมังกร ที่สามารถควบคุมได้เหมือนกับหุ่นเชิด ขึ้นมา