ดิสนีย์ พิกซาร์ ดึง “ซิกอนีย์ วีเวอร์” ให้เสียงบรรยายสุดคุ้นหู ฉากศูนย์วิจัยชีวิตทางทะเล ประเทศไทยได้  “ดร.ธรณ์”  นักวิชาการทางทะเลชื่อดัง แฟนพันธุ์แท้ทะเลไทย เติมเต็มสีสัน

FINDING DORY                             หลังจากที่ “ไฟน์ดิ้ง ดอรี่ – ผจญภัยดอรี่ขี้ลืม” เข้าฉายและเดินหน้ากวาดรายได้ทั่วโลกรวมถึงอเมริกาเป็นที่เรียบร้อย นอกจากแฟนๆของเจ้าปลาบลูแทงค์ขี้ลืม จะได้ชมการผจญภัยครั้งใหม่ของเธอพร้อมกับเหล่าเพื่อพ้องตัวละครที่คุ้นเคยอย่างพ่อ-ลูกปลาการ์ตูน “มาร์ลินและนีโม”, “มิสเตอร์ เรย์” – คุณครูปลากระเบน, และ “ครัช” เต่าทะเลสุดซิ่งแล้ว สิ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือเหล่าตัวละครใหม่ๆจอมขโมยซีนของภาคนี้ที่มีทั้ง “แฮงค์” ปลาหมึก 7 หนวด, “เดสทินี่” ฉลามวาฬสายตาสั้น และ “เบลีย์” วาฬเบลูก้า ที่คิดว่าการระบุตำแหน่งด้วยเสียงเอคโค่ของตัวเองใช้การไม่ได้ รวมไปถึงเสียงบรรยายในศูนย์วิจัยชีวิตทางทะเล ที่ดอรี่ต้องเข้าไปผจญภัยเพื่อตามหาพ่อแม่ของเธอ ซึ่งทางดิสนีย์พิซาร์ได้เลือกนักแสดงมากฝีมืออย่าง “ซิกอนีย์ วีเวอร์” ที่นอกจากเธอจะเคยเป็นหญิงเหล็กที่ต้องต่อสู้กับเอเลี่ยนมานับไม่ถ้วนแล้ว เธอยังเป็นผู้บรรยายให้กับสารคดีเกี่ยวกับธรรมชาติต่างๆ ซึค่งเป็นที่คุ้นหู เช่นสารคดีธรรมชาติของสถานีโทรทัศน์ช่องบีบีซีเวอร์ชั่นอเมริกาเรื่อง “แพลนเน็ทเอิร์ธ” และเสียงบรรยายระหว่างการแสดงของหอดูดาวของสถาบันวิทยาศาสตร์แคลิฟอร์เนียในซานฟรานซิสโก

FINDING DORY                              ซึ่ง  ผู้กำกับ แอนดรูว์ สแตนตัน  ได้พูดถึงเสียงของ “ซิกอนีย์ วีเวอร์”  ว่าเสียงของเธอคือ  “เสียงสำเร็จ” สำหรับการบบรยายเกี่ยวกับธรรมชาติ ซึ่งเป็นสียงที่ฟังแล้ว “สบายหู” และยังเป็นที่คุ้นเคยของชาวอเมริกันอีกด้วย ซึ่งทั้งสองเคยร่วมงานกันมาแล้วในผลงานแอนิเมชั่นเรื่องก่อนหน้านี้ของสแตนตันเรื่อง “วอลล์-อี” มันจึงเป็นเรื่องง่ายที่เธอจะตอบตกลงและรับมุกกับการมาให้เสียงบรรยายนี้ด้วย

สำหรับเวอร์ชั่นพากย์ไทย ผู้ที่มาให้เสียงบรรยายนี้จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก นักวิชาการ / นักอนุรักษ์ /นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลชื่อดัง  ที่พ่วงดีกรีสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ทะเลไทยอย่าง  “ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์”  ซึ่งได้พูดถึงการได้มาพากย์เสียงครั้งแรกกับทางดิสนีย์ว่า “เป็นความรู้สึกที่น่ายินดีที่สุดในรอบปีเลยครับ เพราะว่าจริงๆผมชอบ “ไฟน์ดิ้ง นีโม” มาก พอรู้ว่าจะได้มาพากย์เสียงในไฟน์ดิ้ง ดอรี่ ผมก็ตั้งหน้าตั้งตารอเลยครับ  เพราะโอกาสที่นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลอย่างผมจะได้มาพากย์หนังนี่ก็ไม่ใช่ง่ายๆ แล้วยิ่งเป็นหนังในอถดิคติลัวด้วยนี่ ถือว่าเป็นของขวัญที่ดีที่สุดที่ผมได้มาในปีนี้เลยครับ แล้วได้มาพากย์แทนเสียงของ ซิกอร์นีย์ วีเวอร์ ดาราที่ผมชื่นชอบมาตั้งแต่เป็นวัยรุ่น และยิ่งไปกว่านั้น เธอยังทำงานด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย ทั้งการช่วยเหลือสัตว์ป่าและท้องทะเล มันเลยเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มาพากย์เสียงในบทเดียวกับเธอครับ”  และสุดท้าย ดร.ธรณ์ ได้ฝากถึงแฟนๆ ภาพยนตร์และประชาชนชาวไทยเกี่ยวกับแอนิเมชั่นที่สนุก ตื่นเต้น ประทับใจ และยังแผงถึงเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลเอาไว้ว่า  “อยากให้ทุกคนๆได้มาดู ไฟน์ดิ้ง ดอรี่ นะครับเพราะนอกจากความบันทิงที่จะได้อย่างแน่นอนแล้ว ยังจะสอนให้เรารู้จักรักทะเลไทย และทำให้เราเข้าใจว่าโลกนี้ ทะเลมีความสำคัญมากมายมหาศาล และมันจะเป็นภารกิจต่อไปที่พวกเราจะต้องปกป้องดูแลท้องทะเลของเราไว้ตราบนานเท่านาน ไปดูกันเยอะๆนะครับ”