หมอเพื่อน “พญ.กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี” ตื้นตันได้  รับบท “คุณหมอแพรขวัญ” บทนี้เกิดมาเพื่อเธอ เธอเกิดมาเพื่อ “อ้อมกอดเขมราฐ”  

12 ด้วยคำจำกัดความที่บอกว่า อ้อมกอดที่ไหน ก็ไม่อบอุ่นเท่า “ที่นี่”.. “อ้อมกอดเขมราฐ”  ผลงานสุดโรแมนติคของ 6 นักแสดงรุ่นใหม่มาแรง   “กอล์ฟ-อนุวัฒน์  ชูเชิดรัตนา”  ,   “หมอเพื่อน-กอบกุลยา” (รองนางสาวไทยอันดับ 1 ปี 2552),  “เต๋า-ภูศิลป์” (ศิลปินหนุ่มสังกัด แกรมมี่ โกลด์),   “ฟลุค-ธีรภัทร” (นักแสดงหนุ่มฮอตฮิตจาก พี่ชาย My Bromance),  “น้อง-พุดทะสอน” (สาวน้อยจากเพื่อนบ้านริมฝั่งโขง),  “ปาล์มมี่-นันทริยา”       

หมอเพื่อน คุณหมอคนสวย แพทย์สาวเจ้าของเกียรตินิยมอันดับสอง จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมตำแหน่งรองนางสาวไทยอันดับหนึ่งปี 2552   เล่าถึงบทบาทของตัวเองในหนังครั้งนี้ว่า    

               “ก่อนอื่นต้องกราบขอบคุณที่ได้หยิบยื่นโอกาสนี้ให้เพื่อนคะ  เพื่อนรู้สึกภูมิใจและดีใจมากๆ ที่ได้เป็นหนึ่งใน อ้อมกอดเขมราฐ ซึ่งเป็นอ้อมกอดที่อบอุ่นที่สุด  งานครั้งนี้เป็นประสบการณ์ใหม่ในอีกรูปแบบที่เราไม่เคยเจอ ไม่เคยมีประสบการณ์ หรือไม่เคยได้สัมผัสมาก่อนในวิชาชีพแพทย์ นอกจากยังเป็นความรักความอบอุ่น ความสนุกที่ลงตัว ตอนลงกองถ่ายทำหนังกัน  ทีมงานน่ารัก มากๆคะ  พี่ๆทุกๆฝ่ายทุกๆส่วน  นักแสดงด้วยกันก็ยิ่งน่ารัก  ทั้งพี่กอล์ฟ,น้อง พุดทะสอน , น้องปาล์มมี่, น้องฟลุ้ค, น้องเต๋า ภูศิลป์   ที่สำคัญรวมทั้งสถานที่ถ่ายทำ,วิว และธรรมชาติ อำเภอเขมราฐเป็นเมืองที่สวยงาม น่าอยู่มากๆคะ ไปถ่ายแต่ละครั้งเหมือนได้ไปอีกเมืองๆ หนึ่ง  หลุดพ้นจากความวุ่นวายของเมือง  ซึ่งทำเอาหลงรักเขมราฐแบบถอนตัวไม่ขึ้นเลยค่ะ  ตัวเพื่อนเองก็เลยอยากให้ทุกคนได้สัมผัสถึงความรู้สึกแบบเดียวกันกับเราในโรงภาพยนตร์เช่นกันค่ะ

34                       ย้อนกลับไปก่อนหน้านั้นทุกครั้งเวลาที่มีคำถามว่าทำไมถึงมาประกวดนางสาวไทย เพื่อนมักจะตอบกรรมการเสมอว่า การได้ลงประกวดก็เพื่อให้เพื่อน ได้มีโอกาสได้ทำประโยชน์ให้กับสังคมในมุมที่กว้างขึ้นคะ  และถ้าโอกาสที่เพื่อนได้รับในครั้งนี้จะทำให้น้องๆ แพทย์จบใหม่ หันมาให้ความสำคัญกับการใช้ทุนที่ชนบทด้วยความรัก ไม่ว่าจะเป็นรักในวิชาชีพ,รักในธรรมชาติ และรักในอุดมการณ์ที่ทรงคุณค่า นั่นคงจะเป็นความสำเร็จสูงสุดของมงกุฎที่ประดับบนสายสะพายรองนางสาวไทยของเพื่อน  ที่ได้ทำเพื่อวิชาชีพของแพทย์ที่เพื่อนรักค่ะ   แล้วก็ทำให้เพื่อนได้มีประสบการณ์ใหม่ในชีวิต กับการที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของหนังรัก-โรแมนติกเรื่องนี้   พูดแบบเปิดอกยอมรับเลยว่าแรกๆ ก็ยังไม่ค่อยมั่นใจในตัวเองสักเท่าไหร่   เพราะตอนแรกที่ทีมงานติดต่อมา ยังไม่รู้รายละเอียดอะไรมากนัก ได้ยินคร่าว แค่ว่าจะให้เราแสดงหนัง เพื่อนเองก็ตอบปฏิเสธไปก่อนเลยค่ะ คิดในใจว่า ไม่น่าจะไหวนะคะพี่ คงไม่ใช่เพื่อนแน่ๆ (หัวเราะ)  แต่ทีมงานก็พยายามแล้ว พยายามอีก จนถึงกับฝากบทภาพยนตร์เอาไว้ให้เพื่อนอ่านดูก่อน   ซึ่งพอว่างเว้นจากงานอื่นๆพอเพื่อนได้อ่านก็รู้สึกทันทีว่าความเป็นหมอแพรขวัญ ที่ตัวเราเองสัมผัสได้   มันทำให้เพื่อนปฏิเสธไม่ได้จริงๆ  เพื่อนต้องรีบโทรกลับไปคุยกับ พี่หมอฤทธ ผู้กำกับ   1และความที่ตัวแพรขวัญเองก็เป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่มีความมุ่งมั่น ซึ่งน้อยคนนักที่จะเลือกใช้ทุนในชนบท โดยเฉพาะคนที่มีทางเลือกที่เพียบพร้อม และหลากหลายอย่างหมอแพรขวัญในเรื่อง การตัดสินใจของแพรขวัญทำให้นึกถึงวินาทีที่ได้ตำแหน่งรองนางสาวไทยเหมือนกัน มันช่าง
ไม่ต่างกันเลย
เพราะในตอนนั้นเพื่อนเองก็เลือกที่จะใช้ทุนที่โรงพยาบาลชุมชนแถบชนบท เพราะเพื่อนชอบในความเป็นธรรมชาติ ความน่ารักของคนในพื้นที่ ที่เป็นอยู่แบบพี่ๆน้องๆ พึ่งพาอาศัย เกื้อกูลกัน  และการเป็นหมอคนเดียวของโรงพยาบาล เป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่าที่สุดของหมอหนึ่งคนที่ต้องได้ลอง และสัมผัสสักครั้งในชีวิตคะ    ดังนั้น แพรขวัญ จึงเป็นตัวแทนของคนเมืองที่มองเมืองอีสานอย่างงดงาม เช่นเดียวกันกับที่เราอยากเป็นตัวแทนของหมอที่ได้แสดงให้ใครๆ เห็นว่า บ้านเกิดของเรานั้นงดงามเพียงใด และการเป็นหมอชนบทก็เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ดีที่สุด ที่หมอจบใหม่อย่างเราไม่ควรพลาดค่ะ
คาแรคเตอร์ที่มีความใกล้เคียงกับตัวตนของเราอยู่พอสมควร   แพรขวัญเป็นแพทย์จบใหม่ที่มีแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตเพื่อสังคม มีความคิดเป็นของตัวเอง นอกจากการที่ยังมีฐานะดี,เป็นคนกรุงเทพ และจบจากมหาวิทยาลัยรัฐที่มีชื่อเสียงอันดับหนึ่งของประเทศ ตลอดจนยังเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี,ตั้งใจทำงาน,อ่อนหวาน แต่ไม่ชอบแสดงออก แต่ต้องคอยเก็บIMG_9740เอาไว้เพราะความที่ตนมีอาชีพเป็นแพทย์ หากบางเวลาก็แสดงออกถึงความน่ารัก,มีอารมณ์ขัน อีกทั้งยังมีความมุ่งมั่นที่เก็บเอาไว้ในใจ ในความต้องการที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และมีความสุขใจในเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องของเงินทอง ในที่สุดเธอก็ตกหลุม ได้หลงรักในความเป็นชนบท และชื่นชมในสุนทรีของธรรมชาติที่ไม่ยึดติดกับวัตถุ แม้ว่าทางบ้านจะมีกิจการเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ใหญ่โตอยู่ในกรุงเทพก็ตามทีคะ”    การทำหน้าที่เป็นนักแสดงครั้งนี้  เพื่อนอยากบอกว่า  อ้อมกอดเขมราฐ ถือว่าเป็นการแสดงครั้งสำคัญ เปิดกล้องวันแรกนี่ไหว้พระประมาณ 30 กว่ารอบ เพราะกลัวจะทำให้นักแสดง และทีมงานทุกคนต้องล่าช้าเพราะเรา สมาธิๆๆๆๆ ท่องไว้ตลอด ติดปากเลย  คงเพราะความที่ไม่เคยชินกับบทบาทที่ต้องเล่นเป็นอีกคนหนึ่ง แถมยังไม่เคยถ่ายกับกล้องหนังตัวใหญ่  ที่ผ่านมาเคยเห็นแต่ตอนดูทีวีว่าเขาทำกันยังไง แต่บรรยากาศรอบข้าง สถานที่จริง บทประพันธ์ และผู้กำกับ พี่หมอริทก็ทำให้เพื่อนเข้าใจความเป็นตัวตนของแพรขวัญมากขึ้น เบาขึ้น สบายขึ้น ผ่านพ้นไปด้วยดี  ขอบคุณองค์ประกอบทุก อย่างที่ช่วยทำให้เพื่อน กลายเป็นแพรขวัญในวันนี้ได้ในที่สุดค่ะ เป็นกำลังใจให้เพื่อนด้วยนะคะ   เธอกล่าวทิ้งท้าย ในที่สุด

——————————

พญ.กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี

หมอเพื่อน  พญ.กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี

สาวสวย ที่มีดีกรี นักแสดง , แพทย์ , พิธีกร ที่หลากหลายบทบาทการทำงาน

แพทย์หญิงกอบกุลยา จึงประเสริฐศรี หรือ หมอเพื่อน ที่สร้างชื่อ และเข้าไปอยู่ในใจคนไทยหลายๆคน คงเป็นตำแหน่ง “รองนางสาวไทย ประจำปี 2552″ จากนั้นก็ผันมาเป็นดารา นางแบบและพิธีกร นักแสดงสาวคนสวย

เกิดเมื่อ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2528 เกิดที่จังหวัดขอนแก่น

จบระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น

ระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน และปัจจุบันสำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 2 จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

ในชั้นปีสุดท้ายได้เข้ารับการฝึกงานทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี

เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2553

ณ ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ในวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553 พญ.กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี ได้รับการคัดเลือกจาก นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้ดำรงตำแหน่งเป็นทูตวัฒนธรรมให้กับกระทรวงวัฒนธรรม

และเข้ามาช่วยงานในกระทรวงวัฒนธรรมและเผยเพร่วัฒนธรรมแกชาวต่างชาติอีกด้วย

กอบกุลยา ดำรงตำแหน่งเป็น นายแพทย์ปฏิบัติการ ที่โรงพยาบาลขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

และยังเป็นทีมหมอชนบทในการลงพื้นที่ห่างไกล รักษาพยาบาลให้แก้ประชาชนร่วมกับมูลนิธิ พอ.สว. อีกด้วย

การก้าวเข้าสู่วงการ

เข้าสู่วงการโดยได้รับการคัดตัวเป็นนักแสดงแสดงภาพยนตร์เรื่อง รับน้องสยองขวัญ ในปี 2547 โดยรับบทเป็น เพื่อน

ซึ่งขณะนั้นกำลังศึกษาอยู่ หลักจากที่ภาพยนตร์ออกอากาศแล้ว ได้มุ่งมั่นศึกษาทางสายแพทย์ต่อเพราะไม่มีเวลา

จนปี 2552 กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี ได้สมัครและเป็นผู้เข้าประกวดนางสาวไทย ปี 2552 หมายเลข 4 (รหัสโหวต M4) ที่มาพร้อมกับส่วนสูงถึง 165.5 เซนติเมตร ผ่านเข้ารอบตัดสิน 18 คนสุดท้าย และเข้าเก็บตัวที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และจัดการประกวด ณ โรงละครอักษรา คิงเพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ ถนนรางน้ำ กรุงเทพมหานคร

ภายใต้แนวคิด “ทอแสงงามแห่งจิตใจ” โดยโมเดิร์นไนน์ทีวี ถ่ายทอดสดการประกวด

และได้รับตำแหน่งรองนางสาวไทย ประจำปี 2552

นางสาวไทย คือ อรวิภา กนกนทีสวัสดิ์

รองอันดับ 1 คือ กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี

รองอันดับ 2 คือ วรวิตา จันทร์หุ่น

ผลงานภาพยนตร์    2559    อ้อมกอดเขมราฐ  รับบท คุณหมอแพรขวัญ โตพิวัฒนกุล

ภาพยนตร์สั้น                         พกรักกลับบ้าน (2554) คู่กับ ติณห์ ศรีตรัย

พิธีกร                                รายการ หมอนอกกะลา ตามติดชีวิตIntern

รายการ                        มหัศจรรย์พันธุ์กาย KAI TAI SHIN SHOW ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี ร่วมกับ สมเกียรติ จันทร์พราหมณ์, ศกุนตลา เทียนไพโรจน์, ธนากร ชินกูล (2 มกราคม 2557 – ปัจจุบัน)

งานเพลง   เพลง คนขอนแก่น รวมศิลปิน คนขอนแก่น

ตำแหน่งและรางวัลที่ได้รับ

รองนางสาวไทย ประจำปี 2552

รางวัล “ศิษย์เก่าแห่งความภาคภูมิใจ” จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นผู้มอบให้

Em 02