ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 29 พร้อมเปิดฉากมหกรรมการแข่งขันเรือใบครั้งยิ่งใหญ่ในเอเชีย บนทะเลอันดามันไทย

Phuket King's Cup 2014

งานแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ประจำปี 2558 กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 5 – 12 ธันวาคม 2558 ณ โรงแรมกะตะบีช รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดภูเก็ต ซึ่งในปีนี้ทัพนักกีฬาเรือใบมากกว่า 1,500 คน พร้อมใจกันนำเรือใบหลากหลายประเภทจากทั่วโลกกว่า 150 ลำ มาร่วมแข่งขันในมหกรรมกีฬาเรือใบแห่งตำนานเพื่อชิงถ้วยรางวัลพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ การจัดงานครั้งนี้ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัด และส่งเสริมภาพลักษณ์ของเกาะภูเก็ตในฐานะจุดหมายปลายทางเพื่อการท่องเที่ยวทางทะเลและสถานที่จัดงานกีฬาระดับสากล  

งานแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า เป็นครั้งที่ 29 นี้ ดำเนินงานโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้สโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมด้วยสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กองทัพเรือ และจังหวัดภูเก็ต ในแต่ละปีมีเรือใบเข้าร่วมการแข่งขันทั้งประเภทเรือใบเล็ก (รายการอินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส) คีลโบ๊ท และ มัลติฮัลล์ จากนานาประเทศทั่วโลก โดยแบ่งการแข่งขันเป็นหลายประเภท นอกจากนี้ คณะกรรมการจัดงานยังกำหนดจัดพิธีสวนสนามทางทะเลเพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดีในวโรกาสเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พ่อหลวงของปวงชนชาวไทยในวันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม ส่วนพิธีปิดการแข่งขันและมอบถ้วยรางวัลพระราชทาน กำหนดจัดในวันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม 2558

นายเควิน วิทคราฟท์ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า กล่าวว่า “ด้วยเรือใบหลากหลายประเภท ลูกเรือฝีมือเยี่ยมจากนานาประเทศ และงานเลี้ยงหลังจบการแข่งขันอันน่าประทับใจ ทำให้งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าถูกยกย่องให้เป็นอีเว้นท์แข่งขันเรือใบที่โด่งดังที่สุดของภูมิภาคเอเชีย และอีกเพียงหนึ่งปีเท่านั้นที่ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าจะจัดงานครบรอบเป็นปีที่ 30 ซึ่งเรารู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่งานแข่งขันเรือใบที่ยิ่งใหญ่นี้ได้สร้างประโยชน์อย่างมหาศาลให้แก่ทั้งจังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย และวงการเรือใบทั่วโลก”

การแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า รวบรวมทีมเรือใบฝีมือฉกาจจากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อังกฤษ รัสเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย และจีน มาร่วมชิงชัยในการแข่งขันรวม 5 วัน โดยกำหนดสนามแข่งขันบนท้องทะเลอันดามันสีครามอันงดงามของเมืองไทย ถือเป็นงานแข่งขันประจำปีของภูเก็ตที่สร้างเงินสะพัดมากกว่า 400 ล้านบาทให้แก่ธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัด ทั้งยังเพิ่มมูลค่าและเสริมสร้างภาพลักษณ์ของเกาะภูเก็ตให้เป็นหนึ่งในสวรรค์สำหรับคนรักกีฬาระดับพรีเมียร์ของโลก การจัดงานแข่งขันขึ้นในประเทศไทยยังสร้างโอกาสให้บรรดานักกีฬาเรือใบเยาวชนในประเทศสามารถพัฒนาทักษะการแล่นเรือใบเล็ก ตลอดจนเข้าร่วมเป็นหนึ่งในทีมลูกเรือคีลโบ๊ทเพื่อชิงชัยในการแข่งขันแต่ละรุ่น

นอกจากเป็นการแข่งขันเรือใบที่รวบรวมทีมเรือใบอิสระฝีมือเยี่ยมจากทั่วโลก ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ายังมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกในด้านการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ที่สนุกสนานและยิ่งใหญ่ด้วยการแสดงพลุและดอกไม้ไฟ วงดนตรี ตลอดจนอาหารและเครื่องดื่มจากผู้สนับสนุนมากมาย การแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ายังถือเป็นเวทีสำคัญในการประชาสัมพันธ์แบรนด์สินค้าทั้งระดับประเทศและระดับสากลในหมู่ผู้เข้าร่วมชมงานและสื่อมวลชนจากนานาประเทศ ทั้งการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ การโปรโมทในสนามแข่งขันบนท้องทะเล และงานเลี้ยงหลังการแข่งขันที่รวบรวมบุคคลสำคัญและนักธุรกิจระดับโลกไว้มากมาย โดยผู้สนับสนุนและพันธมิตรสื่อมวลชนสามารถร่วมสร้างเครือข่ายทางธุรกิจที่เข้มแข็งและประสบความสำเร็จได้ตลอดทั้งสัปดาห์

การแข่งขันเรือใบประเภทคีลโบ๊ทและมัลติฮัลล์ จะเริ่มแข่งขันช่วงแรกในวันที่ 7 – 9 ธันวาคม โดยในวันที่ 10 ธันวาคม กำหนดให้เป็นวันพักระหว่างการแข่งขัน เพื่อให้นักกีฬาได้ปรับกลยุทธ์การแข่งขันและซ่อมแซมเรือใบให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ และการแข่งขันช่วงที่สองจะจัดในวันที่ 11 – 12 ธันวาคม โดยการแข่งขันในรุ่นต่างๆ ของปีนี้ ได้แก่ ไออาร์ซี 0 (หรือรุ่น “กรังด์ปรีซ์” นานาชาติ) และรุ่นที่ขับเคี่ยวกันอย่างสนุกสนานอย่าง ไออาร์ซี 1, ไออาร์ซี 2, ไออาร์ซี 3 รวมถึง รุ่นสปอร์ตโบ๊ท, โมเดิร์นคลาสสิค, พรีเมียร์, โอเพ่นชาร์เตอร์, แบร์โบ๊ทชาร์เตอร์, คลาสสิค, ครูซิ่ง, ไฟร์ฟลาย 850 สปอร์ต, มัลติฮัลล์เรซซิ่ง และ มัลติฮัลล์ครูซิ่ง

การแข่งขันเรือใบเล็กรายการ “อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส” จะเริ่มแข่งในวันที่ 7-10 ธันวาคม บริเวณหาดกะตะ ด้านหน้าโรงแรมกะตะบีช รีสอร์ท แอนด์ สปา โดยแบ่งการแข่งขันเป็นรุ่นออพติมิสต์ เยาวชนชาย, ออพติมิสต์ เยาวชนหญิง, เลเซอร์สแตนดาร์ด, เลเซอร์ 4.7 และ ท้อปเปอร์ การรวมการแข่งขันเรือใบเล็กให้เป็นส่วนหนึ่งในงานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ามีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสให้นักกีฬาเรือใบรุ่นเยาว์ในประเทศไทยสามารถพัฒนาทักษะการแล่นเรือใบในสนามแข่งระดับสากล ตลอดจนดึงดูดความสนใจเยาวชนรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจกีฬาเรือใบมากยิ่งขึ้น และส่งเสริมพัฒนาการของนักกีฬาเยาวชนและกัปตันเรือที่มีความสามารถให้ก้าวสู่รายการแข่งขันระดับสูงต่อไป

ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ายังถือเป็นงานอีเว้นท์เรือใบประจำปีที่นักท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตไม่ควรพลาด เนื่องจากเป็นรายการที่รวบรวมเรือใบระดับแนวหน้าของโลกไว้มากมาย ผู้เข้าชมงานจะได้สัมผัสถึงบรรยากาศในการแข่งขันที่สนุกสนานและน่าตื่นเต้น ตลอดจนยลโฉมเรือใบชั้นนำที่สง่างามและน่าตื่นใจมากกว่าร้อยลำเหนือผืนน้ำสีครามบนหาดกะตะอย่างใกล้ชิด

งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 29 มีผู้ให้การสนับสนุนได้แก่ กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย เป็นผู้สนับสนุนหลักการจัดงาน ร่วมด้วยองค์กรพันธมิตร ได้แก่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล, สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตลอดจนผู้สนับสนุน ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด, บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน), ไวน์มองต์แคลร์โดยสยามไวเนอรี่, บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) และ สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ส่วนพันธมิตรสื่อมวลชนของงาน ได้แก่ Phuket Gazette, PGTV, Prestige, SailWorld.com, Yacht style, Sea Yachting, Phuket Magazine, Image Asia, Phuket Marine Guide, The Guide Phuket, RL Magazine และ Art & Culture

ผู้สนใจสามารถเข้าชมรายละเอียดงานได้ที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ http://www.kingscup.com/ หรือติดต่อสำนักงานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า โทรศัพท์/แฟกซ์ +66 (0) 7627 3380 หากต้องการรายละเอียดการจัดงานทั่วไป กรุณาติดต่อที่อีเมล์ info@kingscup.com รายละเอียดการแข่งขัน ติดต่ออีเมล์ racing@kingscup.com ขณะนี้เปิดรับสมัครทีมเรือเข้าแข่งขันแล้ว