“ฮิวจ์ แจ็คแมน” ร่วมขบวนเชิดมังกรไฟ ฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ที่ฮ่องกง

Hugh Jackman Dances With The Fire Dragon In Hong Kongนักแสดงฮอลลีวู้ดมากฝีมือ ฮิวจ์ แจ็คแมน ได้เดินทางมาเยือนฮ่องกงในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อโปรโมตภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขา “Pan” โดยระหว่างการมาเยือนฮ่องกงครั้งนี้ นักแสดงชื่อดังได้แวะไปยังย่านถนนไท่ ฮาง หนึ่งในย่านถนนที่เก่าแก่ที่สุดของฮ่องกง และร่วมสัมผัสขนบวัฒนธรรมจีนที่สืบทอดกันมากว่า 100 ปี นั่นคือการเชิดมังกรไฟไท่ ฮาง แจ็คแมนเป็นนักแสดงชื่อดังระดับโลกคนแรกที่ได้มาเยือนฮ่องกงในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ และได้รับเกียรติให้เข้าร่วมขบวนเชิดมังกรไฟ โดยได้เป็นผู้อัญเชิญไข่มุกมังกรไฟในขบวนพาเหรดด้วย ด้วยความขี้เล่นและเป็นกันเองของเขาทำให้บรรยากาศการเชิดมังกรไฟไท่ ฮางปีนี้เต็มไปด้วยรอยยิ้มและความสนุกสนาน

เกี่ยวกับประเพณีเชิดมังกรไฟไท่ ฮาง

Hugh Jackman Dances With The Fire Dragon In Hong Kongในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 ชาวบ้านย่านไท่ ฮางในสมัยนั้นเริ่มจัดประเพณีเชิดมังกรไฟขึ้นเพื่อขับไล่ความโชคร้ายที่เข้ามาในหมู่บ้าน ต่อมาเป็นเวลาอีกกว่า 100 ปี หมู่บ้านไท่ ฮางได้รับการพัฒนาเปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของเกาะฮ่องกงอันทันสมัยและมีวัฒนธรรมที่หลากหลาย แต่ประเพณีการเชิดมังกรไฟยังคงได้รับการสืบทอดมาอย่างต่อเนื่อง จากรุ่นสู่รุ่น จนกลายเป็นมรดกทางวัฒนธรรมสำคัญลำดับที่ 3 ของสาธารณรัฐประชาชนจีนในที่สุด

ประเพณีการเชิดมังกรไฟได้เริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อหลายร้อยปีก่อน เพียงไม่กี่วันก่อนหน้าเทศกาลไหว้พระจันทร์ เนื่องจากช่วงนั้นมีพายุไต้ฝุ่นเข้ามากวาดล้างทำลายชุมชนไท่ ฮาง ซึ่งเป็นชุมชนชาวประมงและชาวไร่ชาวนา  ตามมาด้วยโรคระบาดทั่วหมู่บ้าน และงูหลามยักษ์ลอบเข้ามากินฝูงสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านจนหมดสิ้น ชาวบ้านจึงไม่อาจทนอยู่เฉยได้อีกต่อไป โหรคนหนึ่งแนะนำว่าทางเดียวที่จะหยุดหายนะครั้งนี้ได้คือการจัดขบวนเชิดมังกรไฟเป็นเวลาสามวันสามคืนในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ชาวบ้านจึงช่วยกันผูกฟางข้าวเป็นตัวมังกรขนาดยักษ์ แล้วปักธูปจำนวนมากลงบนตัวมังกร และจุดไฟ พร้อมจุดพลุและตีกลองเข้าจังหวะ ทำการเชิดมังกรไฟนานสามวันสามคืน จากนั้นไม่นานโรคระบาดและหายนะต่างๆ ก็หายไปจากหมู่บ้านไท่ ฮาง

เกี่ยวกับเทศกาลไหว้พระจันทร์

Hugh Jackman Dances With The Fire Dragon In Hong Kongในวัฒนธรรมจีน รูปทรงกลมถือเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ดังนั้นชาวจีนจึงจัดงานเทศกาลไหว้พระจันทร์ในคืนพระจันทร์เต็มดวงมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง (พ.ศ. 1161-1450) เพื่อระลึกถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาวจีน ในสมัยโบราณ ทุกๆ คืนวันเพ็ญเดือนแปดตามปฏิทินจันทรคติ ชาวจีนจะกลับไปใช้เวลาร่วมกับครอบครัว และเตรียมของไหว้พระจันทร์ต่างๆ อาทิ ไวน์รสดอกกุมาริกา ผลไม้ที่มีรูปทรงกลมอย่างลูกแพร์ องุ่น และทับทิม และที่ขาดไม่ได้เลยคือขนมไหว้พระจันทร์แสนอร่อย เพื่อเฉลิมฉลองฤดูแห่งการเก็บเกี่ยว และใช้เวลาร่วมกับครอบครัวที่ต้องอยู่ห่างไกลกัน ชาวจีนหลายคนให้ความสำคัญกับเทศกาลไหว้พระจันทร์มาก ถือเป็นหนึ่งในเทศกาลสำคัญที่สุดเทศกาลหนึ่งของปี มหานครอันล้ำสมัยอย่างฮ่องกงก็ยังร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์อยู่จนปัจจุบัน ในรูปแบบการผสมผสานขนบประเพณีดั้งเดิมให้เข้ากับบริบทนวัตกรรมสมัยใหม่ได้อย่างกลมกลืน