อ.ต.ก. จัดโครงการเมืองเกษตรสีเขียว

2องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) จัดงาน “เมืองเกษตร สีเขียว” ขึ้น ระหว่างวันที่ 25-28 กันยายน 2558  ณ ตลาด อ.ต.ก. จตุจักร ซึ่งโครงการสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศ ที่มุ่งสู่การผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีการคัดเลือกพื้นที่นำร่องโครงการ รวม 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ หนองคาย ศรีสะเกษ จันทบุรี พัทลุง และราชบุรี หัวใจสำคัญของการพัฒนาเมืองเกษตรสีเขียว คือกระบวนการผลิต ซึ่งต้องเริ่มตั้งแต่ระดับต้นน้ำเพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย ส่วนระดับกลางน้ำและปลายน้ำ ได้แก่ การแปรรูป การกำจัดของเสียโดยนำไปเป็นพลังงานทดแทน ได้แก่ ดำเนินการให้เกิด ร้าน Q Shop, Q restaurant รวมทั้งการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร

นางสาวธัญลักษ์ เจริญปรุ รองผู้อำนวยการ อ.ต.ก. รักษาการแทนในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร กล่าวว่า องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร เป็นหนึ่งพลวัตรของกระบวนการผลิตในส่วนของปลายน้ำ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนเข้าใจโครงการเมืองเกษตรสีเขียว และเพื่อให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญของความปลอดภัยของสินค้าเกษตรในทุกด้านตลอดห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่ผู้ผลิตจนถึงผู้บริโภค รวมถึงผลผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนรับรู้บทบาทของ อ.ต.ก. กับโครงการเมืองเกษตรสีเขียว  โดยมุ่งหวังให้ประชาชนเข้าใจกับโครงการเมืองเกษตรสีเขียว ตลอดจนตระหนักถึงความปลอดภัยในการบริโภค และให้เกษตรกรได้มีโอกาสได้นำเสนอผลผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้จากการขายสินค้า ด้วยกระบวนการและช่องทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในการสร้างฐานรายได้ที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกรต่อไป

4และการตลาดได้นำการผลิตเป็นตัวขับดันให้กระบวนการดำเนินงาน ในโครงการเมืองเกษตรสีเขียว ของ .. สัมฤทธิผลด้วย เพราะในยุคปัจจุบัน ไม่ใช่ยุคของการขายนำหน้า ที่ผลิตสินค้าขึ้นมาก่อนแล้วไปอาศัยการขาย แต่มันเป็นยุคที่ต้องอาศัยการตลาดนำหน้าตัวสินค้าการตลาดที่ว่านี้นั่นก็คือ พฤติกรรมของผู้บริโภคสินค้าเกษตรสีเขียวของไทยในต่างแดน และ .. จะทำหน้าที่ส่งต่อสิ่งที่เรียกว่ากลยุทธ์ทางการตลาดเหล่านั้นไปสู่ต้นน้ำ เพื่อเกษตรกรไทยจะได้ผลิตสินค้าได้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค กลายเป็นอาวุธที่จะสร้างความได้เปรียบในการขายและการแข่งขันต่อไป และทั้งหมดนี้ก็คงช่วยยืนยันได้ว่า ในอนาคตสินค้าเกษตรไทยจะมีพัฒนาการที่ยั่งยืน

ทาง อ.ต.ก. ได้ทำการคัดเลือกพื้นที่นำร่องโครงการ รวม 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ หนองคาย ศรีสะเกษ จันทบุรี พัทลุง และราชบุรี ซึ่งในแต่ละจังหวัดก็มีสินค้าที่เหมือนหรือแตกต่างกัน แต่ก็จะมีเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัดนั้น ๆ เช่น จังหวัดเชียงใหม่ โดดเด่น  ผลไม้และพืชผักเมืองหนาว, จังหวัด ศรีสะเกษ โดดเด่น  ข้าว ปศุสัตว์และประมง, จังหวัดจันทบุรี โดดเด่น  ผลไม้เมืองร้อนและการประมง,  จังหวัดราชบุรี โดดเด่น  ปศุสัตว์ (ฟาร์มเลี้ยงหมู) และพืชผัก, จังหวัดพัทลุง โดดเด่น  เกษตรผสมผสานทั้งพืชผักและผลไม้ และจังหวัดหนองคาย โดดเด่น  ข้าว พืชผัก และผลไม้

นางสาวธัญลักษ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ตามแนวคิดหลักของสินค้าเกษตร สีเขียว เกษตรกรคุณภาพ คือ การทำกิจกรรมเสริมจากแนวคิดเดิม เรื่องของ Marketing of Green ซึ่งนอกจาก อ.ต.ก จะเป็นองค์กรที่เป็นผู้นำด้านการตลาดสินค้าเกษตรสีเขียวแล้ว อ.ต.ก ยังมีส่วนช่วยเกษตรกรทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น ทำให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกรไทย โดยการเน้นถึงการพัฒนาสินค้าทางการเกษตร แหล่งที่มาของสินค้า และพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ ให้เป็นที่สินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานและได้รับยอมรับจากผู้บริโภค พร้อมมุ่งเน้นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับเกษตรกรไทยอีกทางหนึ่งด้วย

ผู้สนใจเข้าร่วมช้อปสินค้าเกษตรสีเขียวคุณภาพได้ระหว่างวันที่ 25-28 กันยายน 2558 เวลา 09.00-18.00 น. ณ ตลาด อ.ต.ก. จตุจักร